Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Phượt, khám phá một Mai Châu đầy khác biệt

(Emdep.vn) - Có rất nhiều góc khuất của Mai Châu mà tiềm năng du lịch vẫn còn bỏ ngỏ chưa được khám phá. 30/4 này tại sao bạn không thử trải nghiệm một Mai Châu thật khác?
Mai Châu đã quá quen thuộc với rất nhiều bạn trẻ, du khách trong nước cũng như quốc tế bởi khoảng cách gần và không gian thoáng đãng yên bình của các bản làng người Thái trong thung lũng.
Nhưng còn có rất nhiều góc khuất của Mai Châu mà tiềm năng du lịch vẫn còn bỏ ngỏ chưa được khám phá. Dưới đây là những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt dành cho nhiều du khách khi đến Mai Châu trong kỳ nghỉ lễ 30/4 này.

1. Ba Khan, thiên đường chưa được đánh thức

Được ví như một "Hạ Long trên cạn", Ba Khan là một bình nguyên rộng ven lòng hồ sông Đà với hàng nghìn hòn đảo đá nổi trên mặt nước. Do nằm dưới đèo Thung Khe, đường xá còn khuất nẻo nên điểm du lịch này chưa được phổ biến rộng rãi ra bên ngoài, còn rất yên bình với cảnh quan đầy hữu tình của trời mây, non nước.
Tên gọi Ba Khan là sự hợp thành của ba xã tại đây: Khan Hò, Khan Hạ và Khan Thượng. 
Tọa lạc tại xã Tân Lạc, huyện Mai Châu, Ba Khan nằm cách Hà Nội chừng 100 km theo lối QL6 qua địa phận thành phố Hòa Bình, và nằm cách trung tâm huyện lị - thị trấn Mộc Châu 20 km.
Vượt qua con đường nhựa chạy xuyên các bản người Thái dưới chân đèo Thung Khe, du khách sẽ đến được với Ba Khan. Chuyến đi sẽ hợp lý nhất nếu bạn mang theo lều cắm trại tại đây, một bữa tiệc BBQ ngoài trời với bình minh bên hồ sông Đà hùng vĩ sẽ là một trải nghiệm thiên nhiên không thể nào tuyệt vời hơn.

2. Leo núi khám phá Hang Chiều

Một hoạt động được nhiều người yêu thích khi đến với Mai Châu chính là việc leo và khám phá Hang Chiều, nằm ngay giữa trung tâm thị trấn. Cái tên Hang Chiều được người dân đặt cho, bởi mỗi khi chiều về cũng là thời điểm ánh sáng chiếu thẳng vào lòng hang rực rỡ nhất, tô điểm vẻ đẹp lộng lẫy của thạch nhũ, khiến bức tranh phong cảnh nơi đây được ví như tiên cảnh.
Hang Chiều là hang động nằm trong dãy núi đá vôi Pù Khà - dãy núi được coi là bình phong bao bọc lấy thị trấn Mai Châu ở bên dưới. 
 Đường lên Hang Chiều phải vượt qua 1.200 bậc đá, với cây Xà Pùng cổ thụ ở đích, cũng chính là lối vào cửa hang.
Hang Chiều có chiều dài gần 200 m chia làm 2 tầng, cửa hang cao chừng 10-15 m khá thoáng và rộng rãi. Bước chân vào động chính bạn sẽ phải choáng ngợp trước rừng thạch nhũ ken đặc trong hang lên tận mái vòm, với vô vàn tảng đá lớn hình thù kỳ dị.  

3. Tắm và đi thuyền thưởng ngoạn trên sông Đà

Những người làm du lịch lâu năm ở Mai Châu vẫn thường kể riêng với nhau về một trải nghiệm rất đặc biệt mà mỗi sáng từ trung tâm thị trấn lại có hàng chục xe chở các du khách nước ngoài lên đường. Đó là trải nghiệm tắm và thưởng thức bữa ăn, đi thuyền thưởng ngoạn dòng sông Đà hùng vĩ, vốn rất nổi tiếng bởi độ hung dữ của nó.
Bến thuyền nằm tại xã Phúc Sạn, cách trung tâm thị trấn Mai Châu khoảng 12 km.
Theo lối QL6 đi thẳng lên ngã ba Tòng Đậu, vượt khu rừng trúc ken đặc là bạn sẽ đến được đây. Ở bến thuyền này ngoài các tàu phục vụ du lịch, còn rất nhiều bè mảng nuôi tôm cá trên lòng hồ sông Đà, và đều sẵn lòng phục vụ ăn uống nếu du khách có nhu cầu.
Bạn có thể thuê nguyên tàu hoặc thuyền để di chuyển thưởng ngoạn vẻ đẹp sông Đà, và cũng tiện cho việc một lần thỏa thích ngụp lặn giữa dòng sông Đà nổi tiếng Tây Bắc.

4. Khám phá thác Gò Lào giữa rừng trúc 

Nằm ngay cạnh xã Phúc Sạn là xã Gò Lào, trên đường đi Ba Khan bạn sẽ bắt gặp một thác nước tuyệt đẹp nằm ngay bên đường hòa lẫn vào trong khu rừng trúc ken đặc, tạo thành một cảnh quan thiên nhiên đầy trữ tình: Đó chính là thác cùng tên gọi của xã, thác Gò Lào.
Phượt, khám phá một Mai Châu đầy khác biệt dịp lễ 30/4
Thác Gò Lào cao chừng 20 m, vào mùa nước lớn thác đổ thành dòng trắng xóa tung bụi mù cả con đường phía trên.
Đây chính là dòng thác hợp lưu đổ vào hồ thủy điện Hòa Bình, hồ sông Đà, cùng với các địa danh Ba Khan, Suối Lốm, Phúc Sạn, Tòng Đậu làm thành một vòng cua du lịch sinh thái nổi tiếng nhất Mai Châu hiện nay.

5. "Phượt" vượt đèo Thung Khe, ngắm Thung Nhuối

Với những phượt thủ yêu thích sự tự do bay bổng trên đường, Mai Châu là một trong những điểm đến yêu thích của họ. Đường xá thuận lợi, chỉ cách Hà Nội hơn 100 km, phượt xe máy sẽ là cơ hội tuyệt vời để có thể chạm vào cảm xúc với những khung cảnh bình yên của cánh đồng, thung lũng, những bản làng người Thái xinh đẹp.
Đèo Thung Khe còn có tên gọi Đèo Đá Trắng, nằm trên QL6 giữa địa phận huyện Tân Lạc và huyện Mai Châu.
Đỉnh đèo Thung Khe với cao độ 1.000 m so với mực nước biển cũng là điểm dừng chân rất lý tưởng khi đến đây. Bạn có thể dừng chân ăn ngô nướng, mía nướng, cơm lam... và nhìn ngắm bình nguyên Ba Khan nằm ngay phía dưới chân đèo, tận hưởng không gian mát lạnh đặc trưng của vùng đất này bên những lán trại dành cho du khách trên đỉnh đèo.
Đi hết Thung Khe là đèo Thung Nhuối, nơi giáp ranh địa phận xã Thung Khe với xã Tòng Đậu. Tại đây có điểm dừng chân "Cột cờ Thung Nhuối", là nơi tuyệt vời nhất để có thể ngắm nhìn toàn bộ thung lũng Mai Châu từ trên cao.

6. Đi chợ phiên Pà Cò

Chợ phiên Pà Cò diễn ra vào sáng Chủ Nhật hàng tuần, là phiên chợ lớn nhất và đậm đà bản sắc dân tộc nhất của huyện mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Mai Châu. 
Ngay từ sáng sớm khi màn sương còn chưa tan hết, cả không gian nơi đây đã rộn rã tiếng nói cười và sắc màu trang phục của đồng bào dân tộc Mông thuộc hai xã Hang Kia, xã Pà Cò đổ về chợ.
Cũng giống như các phiên chợ vùng cao khác ở Tây Bắc, chợ phiên Pà Cò là hình ảnh thu nhỏ chân thực nhất về cuộc sống đồng bào dân tộc miền núi.
Các mặt hàng bày bán ở chợ rất phong phú và đa dạng, từ cái kim cái chỉ, con lợn, con bò, những sạp hàng thổ cẩm, những gian ẩm thực thắng cố, rượu ngô, rượu cần... đến cả nông cụ lao động, đồ gia dụng không thiếu một món nào. Phiên chợ còn là nơi hẹn hò của phần đông trai gái mong ngóng cả tuần tề tựu về đây gặp gỡ bạn tình, là điểm hẹn văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây. 

7. Khám phá văn hóa bản địa và ẩm thực người Thái

Người Thái (Thái đỏ, Thái trắng, Thái đen) ở Tây Bắc nói chung và ở Mai Châu nói riêng rất nổi tiếng bởi văn hóa, ẩm thực đa dạng, phong phú. Họ từ lâu đã coi du lịch là hướng đi phát triển kinh tế một cách bền vững nhất, hướng đến đối tượng du khách trong nước và quốc tế. Đến với Mai Châu bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa nơi đây, đặc biệt thưởng thức những món ăn ngon nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái.
Bản Lác và bản Pom Coọng là hai điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của người Thái tại Mai Châu.
Ngoài việc ngủ nghỉ tại các nhà sàn sinh thái, du khách còn được trải nghiệm những điệu múa cổ, nhảy sạp và uống rượu cần giao lưu nếu như có yêu cầu với chủ nhà nghỉ.
Phượt, khám phá một Mai Châu đầy khác biệt dịp lễ 30/4
Một mâm cơm "xanh" phục vụ du khách của người Thái.
Mâm cơm với những món ăn đặc sắc như cá suối nướng pa pỉnh tộp, rau cải mèo, su su, lợn mán, chả cuốn lá bưởi, măng rừng, cơm lam... và không thể thiếu món rượu Mai Hạ cay nồng nổi tiếng.
Nam Chấy
Sống chậm ở Cha Lang
(LV) - Nằm giữa thung lũng Cha Lang cùng những cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, núi đồi trùng điệp quấn quýt cùng mây - Mai Chau Villas hiện lên như một “thiên đường” giữa đại ngàn, là không gian lý tưởng để tận hưởng sự trong lành và bình yên.

Điểm đến cho người thích khám phá...
Còn gì thú vị hơn khi được đắm mình trong khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và thưởng thức những tiết mục văn hóa đặc sắc do các chàng trai, cô gái bản trình diễn. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm để vui chơi, nghỉ dưỡng thì nơi đây chính là một trải nghiệm thú vị trong hành trình về với Tây Bắc.
Mai Chau Villas thuộc bản Cha Lang, xã Mai Hịch, cách trung tâm thị trấn Mai Châu khoảng 15 km và cách thành phố Hòa Bình khoảng 60 km về phía Tây Bắc. Cách Hà Nội chỉ 4 giờ chạy xe, Mai Chau Villas là khu nghỉ dưỡng gồm 10 villas theo kiểu nhà sàn truyền thống vừa giản dị, thôn quê vừa thanh lịch, hiện đại. Các biệt thự ở đây được xây dựng từ những nguyên vật liệu tự nhiên, truyền thống như tơ lụa Hà Đông, gốm thô Bát Tràng, đá núi Lai Châu... tất cả như đang dệt nên những câu chuyện kỳ thú, hấp dẫn đưa du khách trở về với cảm giác gần gũi giữa thiên nhiên trong sự êm đềm, thư giãn. 10 căn biệt thự thiết kế theo không gian riêng tư nhưng vẫn quây quần cạnh nhau.
Bắt đầu một ngày mới tại Mai Chau Villas bằng việc đạp xe dạo quanh các cánh đồng, để hít thở bầu không khí trong lành cùng khung cảnh mộng mơ. Cảnh sắc nơi đây cũng thay đổi theo mùa vụ, đó là sắc trắng bởi mùa đổ nước, màu xanh mơn mởn của cây lúa đang thì, khi lại tràn lên sắc vàng của những hạt thóc trĩu bông. Cũng tuyệt vời không kém là bạn có thể nhâm nhi café thư giãn giữa những lối đi ngập tràn cây xanh và hoa cỏ cùng một hồ bơi nhỏ xinh phía bên ngoài biệt thự.
Là nơi sinh sống từ bao đời của các dân tộc Thái, Mường, Mông nên mỗi lần thăm thú các bản làng sẽ mang lại cho du khách sự thích thú riêng. Đơn giản chỉ là ghé vào chợ quê với thứ hàng hóa, nông sản đậm chất địa phương được mang ra bán, trao đổi như giỏ cua, con cá, con gà, có khi là mớ rau, buồng chuối, bắp ngô… nhưng luôn tươi ngon, hấp dẫn. Đó có thể là điệu xòe mượt mà, duyên dáng đậm chất đồng bào Thái hay tiếng khèn đắm say lòng người của dân tộc Mông.
... Trải nghiệm văn hóa bản địa
Nếu muốn trải nghiệm với văn hóa bản địa, Mai Chau Villas sẵn sàng làm dịu lòng khách du lịch với rất nhiều những hoạt động theo nhu cầu như câu cá, dệt thổ cẩm, học nấu những món ăn truyền thống... Con người nơi đây cũng sẵn sàng làm bạn đồng hành trong các chuyến dã ngoại tham quan hang động, thác nước, đi bè mảng trên suối Xia… Sẽ tuyệt vời hơn nếu tới nơi đây vào mùa lúa chín, không chỉ được đắm chìm trong sắc vàng óng ả trĩu bông mà còn được tham gia gặt lúa cùng đồng bào để cảm thấy yêu hơn quê hương với truyền thống nông nghiệp lúa nước này.
Sau chuỗi hoạt động thú vị hòa mình với thiên nhiên, khám phá văn hóa bản địa, thưởng thức đặc sản nướng của núi rừng Tây Bắc, khi màn đêm buông xuống trên thung lũng, du khách sẽ có dịp được chìm đắm trong các điệu múa, ngất ngây trong tiếng chiêng và trong điệu múa sạp truyền thống bên ché rượu cần cùng ánh lửa bập bùng. Cùng vui chơi, ca hát bên ánh lửa không chỉ là một dịch vụ giải trí đơn thuần mà còn mang lại cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ, thấy tâm hồn mình hòa quyện với thiên nhiên hơn. Đây là một trong những hoạt động văn hóa không thể thiếu mỗi khi du khách đến với Cha Lang.
Mai Chau Villas là toàn bộ tâm huyết và niềm đam mê của chị Mai Hoa. Với mong muốn không đơn thuần là tập trung kinh doanh mà trên hết chị muốn từ đây sẽ tạo dựng một cơ sở lưu trú tiện nghi, giàu bản sắc văn hóa cho Cha Lang để phục vụ du khách và để khách quay trở lại nhiều lần với Mai Châu. Mặt khác, xa hơn là muốn gắn hoạt động du lịch cộng đồng với phát triển làng nghề, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân bản địa, giữ gìn, bảo tồn những bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc ở Mai Châu đang có nguy cơ mai một. Đó cũng chính là nét riêng để thu hút rất đông du khách, đặc biệt là khách quốc tế tới nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa địa phương.
Mai Hịch của ngày hôm nay không còn tiếng “cọp trêu người”, thác nước cũng chẳng còn “gầm thét”. Thay vào đó, cảm giác thật bình yên và cũng không kém phần lãng mạn như thời “quân xanh màu lá” sống và chiến đấu, vẫn giữ vẻ đẹp xưa cũ nguyên vẹn trong từng nếp nhà của những bản làng người Mông, Thái, Mường êm ả.
Nếu có dịp, hãy về với Cha Lang, dừng chân tại Mai Châu Villas để có cơ hội trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo và thỏa sức đắm chìm trong không gian xanh, xóa tan những mệt mỏi, lo toan về cuộc sống.
Bích Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét