Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

ĐÌNH LÀNG VÕ ĐẮT

(binhthuan.gov.vn) Đình làng Võ Đắt được người dân địa phương tạo dựng vào năm 1968 để thờ phụng Thành Hoàng Bổn cảnh và các vị tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn đất đai, quy dạn lập ấp và xây dựng cuộc sống trên vùng đất mới.

Để đến được Đình làng Võ Đắt có thể đi bằng 2 con đường khác nhau. Thứ nhất đi theo hướng từ Bình Thuận vào thành phố Hồ Chí Minh theo Quốc lộ 1A rẽ vào đường ĐT.720 khoảng 40km đến ngã ba đường ĐT.710 và ĐT.713 đi theo đường ĐT.713 khoảng 12km là đến đình làng Võ Đắt. Cách thứ 2 cũng đi theo Quốc lộ 1A hướng vào Nam đến ngã ba ông Đồn rẽ phải theo đường ĐT.766 và đường ĐT.713 khoảng 30km là đến di tích.





Trải qua gần nữa thế kỷ tồn tại, do điều kiện chiến tranh khốc liệt cùng với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động nên việc thờ phụng, tổ chức các nghi lễ và lễ hội của người dân địa phương tại đình làng bị gián đoạn. Kể từ khi được khôi phục năm 2010 đến nay, các lễ nghi và lễ hội truyền thống đã được người dân địa phương phục hồi lại theo đúng tập tục xưa do cha ông để lại và trở thành nét văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của các thế hệ người dân địa phương.

Mặc dù có niên đại tạo lập khá muộn so với những ngôi đình làng ở các địa phương vùng đồng bằng ven biển trong tỉnh và phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của bom đạn chiến tranh nhưng với tâm huyết một lòng hướng về cội nguồn, thể hiện lòng biết ơn và sự tri ân đối với lớp người đi trước, các thế hệ người dân nơi đây đã không ngại khó khăn, cùng nhau đóng góp tiền của, công sức để giữ gìn và phục hồi lại ngôi đình để có nơi thờ phụng Thành hoàng, các bậc tiền hiền, hậu hiền và sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương.
Được bố trí trên khuôn viên hơn 5.000m2­­­,  đình làng Võ Đắt được thiết kế khá quy mô, bề thế theo lối kiến trúc dân gian truyền thống gồm các hạng mục: cổng chính, bình phong, cột cờ, tiền đường, chính điện, nhà khách, nhà khói..Nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của di tích trong đời sống, sinh hoạt văn hóa của người dân, UBND tỉnh đã công nhận dình làng Võ Đắt là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 04/9/2013.
Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét