Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê

Núi đá Hà Giang ngọt thơm với hương vị cơm lam Bắc Mê, hãy lên nơi đây để thưởng thức hương vị khó quên của món ăn đặc biệt này nhé! 
Cơm lam là cơm được làm chín bằng cách cho vào ống tre, ống nứa rồi nướng chín trên than, củi. Đồng bào các dân tộc thường làm món cơm này để mang theo khi đi làm nương rẫy, vừa thuận tiện vừa dễ bảo quản. Mỗi dân tộc ở mỗi vùng miền lại có cách chế biến thành hương vị riêng, nhưng cơm lam Bắc Mê của người Tày mang một hương vị đậm đà đặc biệt, để lại ấn tượng trong lòng du khách.
com lam bac me pystravel004 001 Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê
Ngọt bùi cơm lam
Cơm lam thường được làm trong ống tre, ống nứa, nhưng ngon nhất vẫn là dùng cây hóp non (hóp là một loại cây thuộc họ tre). Cây được chọn làm cơm không quá non hay quá già, đồng bào hay gọi đó là cây “bánh tẻ”. Sở dĩ chọn như vậy vì lúc đó ống cây hóp dày, trữ một lượng nước đáng kể, nước này trong vắt và có mùi thơm thanh mát. Ống hóp được chọn phải có lóng dài, vỏ ngoài tươi và xanh, thân ống to vừa phải, cơm ở bên trong mới được chín đều.
com lam 001 Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê
ee 001 Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê
Kĩ thuật chế biến cơm lam khá đơn giản, nhưng cũng đòi hỏi sự khéo léo trong từng khâu. Dùng loại gạo nếp được trồng trên nương, ngâm nước sạch và đãi kĩ, xóc thêm chút muối. Thân cây họ tre trúc được chặt từ trên núi về thành từng lóng, mỗi lóng chặt bỏ một đầu, đầu còn lại có tác dụng như đáy nồi. Cho gạo vào ống tre rồi đổ nước vào ống sao cho vừa bằng với lớp gạo trên cùng, miệng ống được nút bằng lá dong hoặc lá chuối tươi.
comLam 001 Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê
kho quen am thuc nha san mien tay bac 2 001 Khó quên hương vị cơm lam Bắc Mê
Sau đó, người ta cho ống tre lên bếp than hồng, vừa nướng vừa xoay tròn từ từ cho nhiệt xung quanh tác dụng đều lên ống. Chừng một giờ sau, mùi cơm nếp tỏa ra thơm lừng là lúc cơm đã chín. Lấy cơm ra, trước khi ăn dùng dao chẻ bỏ phần ống tre đã cháy đen bên ngoài, để lại một lớp trắng phía trong. Tước nốt lớp vỏ trắng, cơm lam định hình ở dạng ống đặc, được bao quanh bởi một lượt màng ỏng màu trắng ngà của ruột ống tre.
Minh Yên
Tổng hợp (Ảnh Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét