Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Loạt địa chỉ "chất lừ" cho tín đồ cháo ở Hà Nội

Vntinnhanh.vn - Khác với suy nghĩ cháo chỉ dành cho trẻ em, người Hà Nội rất ưa chuộng món cháo cho bữa sáng nhẹ nhàng hay lót dạ bữa chiều.

1. Cháo sườn
Trong các món cháo ăn chơi, cháo sườn là món ăn phổ biến hơn cả. Cháo được nấu bằng nước xương, gạo xay nhuyễn và sườn non, trẻ nhỏ chỉ cần ăn cháo là đã đủ chất, đủ chắc bụng; người lớn thì có thể gọi thêm quẩy và ruốc thịt. 
Thưởng thức miếng cháo nóng hổi còn nguyên vị ngọt của gạo ninh,xương hầm, cùng vị giòn giòn của quẩy, thêm chút mặn mà của ruốc thịt đã đủ năng lượng để bắt đầu một ngày mới nhiều bộn bề hay thỏa cơn cồn cào trong một buổi chiều muộn.
Địa chỉ tham khảo:
- 20 Đồng Xuân 
- Đầu Ngõ Huyện, đoạn giao Lý Quốc Sư
- 170 Quán Thánh
- 101 Đội Cấn
2. Cháo lòng
Khi mà bữa sáng phở, bún đã thành nhàm miệng, cháo lòng được nhắc tới như một món ăn đầy thu hút. Cháo lòng Hà Nội thường rất sánh, bí quyết nằm ở thứ nước ninh xương béo ngậy dùng để nấu cháo.
Rồi thêm miếng lòng trắng trong giòn tan, miếng dồi tiết bùi bùi, điểm thêm dăm ba miếng thịt dải, dạ dày, gan luộc, rau sống có hành ngò, húng ớt là đã có ngay bát cháo lòng đầy ắp nóng hổi.
Màu của cháo lòng cũng phải là màu nâu đậm đặc trưng của tiết tươi pha chút cốt gừng, được rây khéo léo từ lúc cháo sôi sao cho thật sánh đều mà không vón cục. Nhìn bát cháo còn sủi tăm, từng miếng dồi, tràng, gan, tim xếp gọn gẽ, khói tỏa nghi ngút khiến người ta nhìn mà ứa nước miếng.
Địa chỉ tham khảo: 
- 166 đường Bưởi, Hà Nội.
- số 4 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- 356 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội.
3. Cháo trai
Cháo trai được chọn ăn sáng, hoặc ăn xế bữa chiều như một món lót dạ ăn chơi. Món cháo bình dân ở xóm chợ, con phố nào cũng bán. Cháo nóng hổi, lẫn cẫn thịt trai băm xào hành, bỏ thêm chút rau răm, chút ớt khô, tiêu bột thêm phức. Tùy theo sở thích của từng người mà nêm thêm trai hay thêm quẩy nóng giòn cho ngon miệng.
Đặc trưng cháo trai để nhân xào bên ngoài, chỉ khi nào múc cháo ra bát mới thêm một thìa thịt trai vào. Có thế, thịt trai mới không bị dai, và vẫn giữ được vị ngọt béo trong bát cháo.
Ở Hà Nội có nhiều phố bán cháo trai đã thành tên tuổi như phố Hòe Nhai, phố Trần Xuân Soạn. Cùng một món ăn, mỗi quán lại có cách ăn điểm với thực khách riêng bằng bí mật gia truyền.
Địa chỉ tham khảo:
- Cháo trai Huế - Sân khu nhà A4, tập thể Thành Công.
- 26 Trần Xuân Soạn
- 3 Hòe Nhai
- Ngõ 17 Tạ Quang Bửu (gần bể bơi Bách Khoa)
4. Cháo đậu phụ cà muối
Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị. Một bát cháo đặc, nấu nguyên từ hạt gạo cùng đậu xanh hoặc đậu đen, thêm ít đậu phụ rim hành và cà muối giòn tan bỗng trở thành một món ăn hấp dẫn, làm say lòng thực khách. Món ăn giải nhiệt hiệu quả, phù hợp để ăn cho tiết hè oi bức.
Dù các loại nguyên liệu quen thuộc, giản dị và không cầu kỳ song món ăn vẫn có những yêu cầu nhất định như đậu rán vừa tầm vàng vỏ nhưng không quá mềm, mắm rim phải dùng mắm ngon để vừa đậm đà, vừa dậy hương; gạo nấu cháo phải dẻo, đậu ninh vừa tầm để không bị nát hay cà muối phải giòn mà không quá mặn.
Địa chỉ tham khảo:
- Đối Diện 42 Ngõ 252 Tây Sơn, Quận Đống Đa, Hà Nội
5. Cháo lươn
Các quán cháo lươn ở Hà Nội thường nấu cháo theo cách của người Nghệ An, quê hương món ngon nổi tiếng khắp vùng miền này. Cháo được nấu từ nước ninh với xương sống lươn giã dập, có vị ngọt thanh. Khi ăn, cho thêm thịt lươn xào với nghệ, ớt và hành tăm thơm đậm, cay nồng.
Địa chỉ tham khảo:
- Cháo lươn chợ Nam Đồng, ngách 119/1 Hồ Đắc Di: nằm trong khuôn viên khu tập thể, ngoài cháo còn có miến lươn nước và miến lươn trộn, lươn khô.
- Cháo lươn Nghệ An C11 Lương Định Của.
- Cháo lươn Nghệ An 32A - 103 Hào Nam, Ô Chợ Dừa
- Cháo lươn Bà Liêm, 243 Đội Cấn.
T.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét