Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Căng bụng với cá cơm chiên bột

(NLĐO)- Món cá cơm chiên bột ăn khi còn nóng mới cảm nhận hết độ giòn tan của miếng cá, cái bùi bùi thơm nức mũi hòa quyện mùi vị các loại rau thơm, chút chua ngọt cay cay của chén nước mắm, dù người kén ăn cỡ nào cũng khó cưỡng nổi.

    Buổi sáng, chuẩn bị đi chợ còn đang lừng khừng chưa biết mua gì để nấu một bữa ăn vừa lạ miệng, vừa ngon chiêu đãi cả nhà ngày nghỉ. Bỗng nghe tiếng gõ cửa lọc cọc tôi vội vàng bước ra, vừa mở cửa đã thấy trên tay chị Minh hàng xóm cầm một tô cá cơm, thân bé xíu màu trắng bạc, còn tươi rói thịt trong suốt, chị nói: “Chị về quê thấy có mớ cá cơm nồm tươi ngon quá trời, chị mua về biếu em một ít ăn lấy thảo. Mà nè, cá này xương mềm lắm em làm món cá cơm chiên bột cho tụi nhỏ ăn đi em”.
    Căng bụng với cá cơm chiên bột
    Cá cơm có loại nước mặn và loại cá nước ngọt, thân mình tuy nhỏ bé nhưng nhiều dinh dưỡng, dùng chế biến món nào cũng ngon. Nó có quanh năm, cá cơm nước ngọt xuất hiện nhiều vào mùa mưa, khoảng tháng tư đến tháng chín hàng năm. Tôi nhớ lúc còn nhỏ, vào dịp này mỗi khi ghe đi cào cá về cặp bến, người dân trong làng ùn ùn kẻ mang thúng, người vác cần xé ra mua cá cơm, đem về lớp muối làm mắm cái , lớp phơi nắng làm cá khô dự trữ ăn vào những ngày khan hiếm thức ăn. Bữa cơm trong nhà vào mùa này, thường là món cá kho tiêu, kho lạt, rồi chiên giòn... ăn riết phát ngán luôn. Để thay đổi khẩu vị, thỉnh thoảng má tôi trộn cá với bột rồi chiên giòn, cuốn với rau cải chấm nước mắm chua ngọt ăn thay cơm.
    Chiều nào má làm món này, đi học về vừa đến cổng là đã nghe tiếng xèo xèo, cùng mùi thơm của món cá chiên bột lan toả ra từ gian bếp. Ta nói nó kích thích dạ dày làm sao!
    Món cá cơm chiên bột ăn khi còn nóng mới cảm nhận hết độ giòn tan của miếng cá, cái bùi bùi thơm nức mũi hòa quyện mùi vị các loại rau thơm, chút chua ngọt cay cay của chén nước mắm, dù người kén ăn cỡ nào cũng khó cưỡng nổi.
    Căng bụng với cá cơm chiên bột
    Tuy nó ăn cực kỳ hấp dẫn nhưng việc chế biến thật đơn giản, chỉ cần chọn mua con cá cơm còn thật tươi, cắt đầu và cắt đuôi cá rửa sạch với nước để ráo. Kế đến lấy cái tô cho bột chiên giòn vào pha sền sền với nước lọc, rồi đập hai cái trứng gà vào khuấy cho hỗn hợp hòa quyện, cho hành lá cắt nhỏ, chút tiêu xay, tí bột nêm và muối vào trộn đều, cuối cùng cho cá cơm vào tô bột dùng đũa trộn cho cá và bột hòa với nhau.
    Lấy tỏi ớt bằm nhỏ pha một chén nước mắm chua ngọt, chuẩn bị một dĩa rau thơm và xà lách. Mọi thứ đã sẵn thì bắt tay vào chiên cá. Đầu tiên cho chảo dầu lên bếp để lửa vừa đun đến khi dầu nóng lên, múc từng muỗng bột có lẫn cá cho vào chảo chiên vàng hai mặt rồi lấy ra để trên dĩa lót giấy cho thấm dầu.Cảm ơn chị hàng xóm tốt bụng, nhờ có quà của chị mà hôm ấy cả nhà đều căng bụng với món ăn quen thuộc của một thời khốn khó. Và, điều quan trọng hơn nữa, tôi được dịp giới thiệu với các con của tôi về mùa cá cơm thuở xa xưa.
    Bài và ảnh: Song Nghi

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét