Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Chả cá Bố Hạ

Chả cá Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) nổi tiếng là do nguyên liệu và cách chế biến tài khéo của người đầu bếp, gây ấn tượng cho khách thập phương.
Cá là phải cá nheo, cá trê, cá ngạnh, cá chiên hay cá lăng, loại cá da trơn, không vảy, sống ở vùng nước sạch sông Thương, sông Sỏi. Cá nhiều nhớt nên phải tuốt sạch bằng tro bếp hay nước vôi trong, lau bằng giấy bản (giấy dó) cho da khô, hết nhớt mổ bỏ ruột, lọc khéo thành bản to, bỏ xương rồi thái thành miếng bằng hai đốt ngón tay, ướp với nước nghệ, riềng, mẻ, hạt tiêu, mỡ nước, không dùng tương mà ướp bằng nước mắm cốt.
Sau khi cá ngấm và thẩm thấu các loại gia vị mới dùng xiên làm bằng tre tươi có cả cật để xiên rồi nướng trên bếp than hoa, quạt đều tay nhẹ nhàng để bếp than luôn hồng, lật từng xiên trở đều hai mặt đến khi xiên cá vàng rộm, thơm lừng. Bày cá ra đĩa cũng là một nghệ thuật, cứ một lượt chả cá lại rắc một lượt hành hoa, thìa là, sau 2 - 3 lượt rưới lên mặt 2 đến 3 thìa mỡ đun sôi để vừa giữ được độ nóng, vừa tăng thêm vị thơm, béo.
Ai đã một lần lên Bố Hạ sẽ không bao giờ quên món chả cá vùng rừng này nhất là vào mùa xuân, lễ hội hàng năm.


Theo baobacgiang.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét