Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Nhà thờ "núp giữa rừng thông" của Việt Nam giành giải quốc tế

Nhà thờ Ka Đơn ở Lâm Đồng đã vượt qua nhiều công trình nổi bật khác để giành giải Nhì cuộc thi về Kiến trúc Thánh trên toàn thế giới
Vào giữa tháng 6 vừa qua, công trình nhà thờ Ka Đơn ở thôn Krăng Go 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã đoạt giải nhì cuộc thi Kiến trúc Thánh quốc tế lần thứ 6 – năm 2016, được công bố tại thành phố Pavia (Italia). Đây là kết quả cuộc thi về Kiến trúc Thánh trên toàn thế giới do Quỹ Frate Sole tổ chức. Trước giải thưởng này, năm 2011, bản thiết kế Nhà thờ Ka Đơn từng được vinh danh giải thưởng Kiến trúc Thánh châu Âu lần IV.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 1

Thiết kế của nhà thờ Ka Đơn lấy ý tưởng từ chính Linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc - Quản xứ giáo xứ Ka Đơn và do vợ chồng KTS Vũ Thị Thu Hương, Nguyễn Tuấn Dũng thiết kế. Sau hơn 4 năm thi công, Nhà thờ Ka Đơn hoàn thành vào tháng 7/2014.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 2

Khác với nhiều công trình nhà thờ, không gian thánh lễ lớn trên thế giới thường được xây dựng hoành tráng, nhà thờ Ka Đơn theo đuổi phong cách “đơn sơ, ít màu sắc, ít trang trí, trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu. Nhà thờ thì khiêm tốn, hòa vào thiên nhiên, đậm nét văn hóa Chu-ru và tôn tạo nét riêng của vùng đất này”.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 3

Tư tưởng xuyên suốt trong thiết kế công trình Nhà thờ Ka Đơn là “mảnh đất nhà thờ đã sẵn thiêng liêng; thiên nhiên của Chúa chính là trang sức cho nhà thờ (đất đỏ, núi non, không khí, nắng gió, rừng thông, ánh trăng…) mà không cần phải thay đổi bất cứ điều gì. Do vậy, nhà thờ thấp và ẩn vào núi đồi, là một phần của thiên nhiên. Chỉ có tháp chuông đưa thánh giá lên cao để dân làng nhìn thấy sức mạnh nội tâm – mảnh mai, nhưng mạnh mẽ.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 4

Công trình kế thừa hình ảnh nhà ở truyền thống của người Churu, một tộc người sinh sống tại vùng Đơn Dương – Lâm Đồng.  Mái nhà không cao vút mà trải thoải như mái lá, lợp bằng ngói đỏ. Không gian được phân chia trong nhà thờ cũng được tổ chức theo kết cấu kiến trúc truyền thống của các tộc người sống trên lưu vực sông Đa Nhim, phía nam Lâm Đồng. Vật liệu chính xây dựng nên nhà thờ chính là những vật liệu có sẵn tại địa phương là gỗ thông và gạch ngói đỏ.
 Nhà thờ không chia cắt tầm nhìn ra cảnh vật xung quanh mà chính là một phần của cảnh vật nơi đây. Sự trong suốt được định nghĩa qua cảm nhận sự giao thoa đồng thời của nhiều lớp không gian. Hệ thống tường bao và trần nhà là hệ thống thanh gỗ thông xếp song song nhau nên vẫn tạo được không gian linh thiêng, thoáng rộng nhưng gần gũi. Tường quanh chánh điện là kính trong suốt chèn giữa những thanh gỗ thông. Nhờ thiết kế này nên nhà thờ và thiên nhiên không hề bị chia cắt mà hòa quyện vào nhau.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 5

Bên trong Nhà thờ, hình dạng mái được cộng hưởng với tiết tấu cột làm tăng thêm tính linh thiêng của không gian thánh lễ. Cùng với sự cơ động của các phòng giáo lý, phòng sinh hoạt đa năng và mái hiên rộng bao quanh, không gian thánh lễ có thể mở rộng để đón nhận hơn 3.000 người dự lễ.
 nha tho "nup giua rung thong" cua viet nam gianh giai quoc te - 6
Theo JoeyN (Khám Phá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét