Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Phượt trên cung đường biên giới Bình Liêu mùa hè

Bình Liêu là một cung phượt mới được biết đến trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, nhưng trong thời gian ngắn đã làm chao đảo các tín đồ mê xê dịch.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 1
Nếu bạn là một người thích du lịch phượt, Bình Liêu là một địa điểm không thể bỏ qua, nơi những con đường thông thoáng và trong lành bởi núi rừng xanh ngát bao quanh.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 2
Trên đường đến Bình Liêu (đoạn qua thị xã Mông Dương, Quảng Ninh).
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 3
Cách thành phố Hải phòng hơn 180 km, Bình Liêu là một huyện vùng núi phía đông bắc của tỉnh Quảng Ninh. Phía bắc giáp với một số địa danh của Trung Quốc: huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả và khu Phòng Thành, thành phố cảng Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc). Phía tây giáp với huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn). Phía đông giáp huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Phía nam giáp huyện Tiên Yên và huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh).
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 4
Bình Liêu là một địa điểm còn mới, nên còn khá là hoang sơ. Mùa hè là mùa của những thác Khe Vằn, Khe Tiền, Sông Moóc đầy nước, ruộng bậc thang xanh và mùa lúa vàng gặt tháng 7 và tháng 12… với nhiều loại hoa rừng khoe sắc.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 5
Từ thị trấn Bình Liêu, bạn hỏi đường vào xã Húc Động (khoảng 5-6 km), đến thác Khe Vằn. Thác Khe Vằn là một địa điểm tắm mát lý tưởng, với con thác ba tầng với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Thác Khe Vằn từng là nơi trai gái Sán Chỉ hẹn hò, hát đối Soóng Cọ. Các cuộc hát này thường được tổ chức vào trung tuần tháng 3 âm lịch hàng năm.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 6
Khi chúng tôi rời thác Khe Vằn, trời đã ngả về chiều, là thời điểm chiêm ngưỡng hoàng hôn của thị trấn miền núi này.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 7
Tuyến đường tuần tra biên giới phía tây và phía bắc. Khi tham gia cung phượt này, cần lưu ý chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về quản lý biên giới và các Hiệp định về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 8
Từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4 km, rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng, bạn rẽ phía mốc 68 khoảng 14 km là hướng mốc 1302 và 1305 nổi tiếng.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 9
Từ cột mốc 1302, chạy tiếp 9 km nữa, chúng ta sẽ đến 2 địa điểm nổi tiếng trong chuyến đi này: sống lwng khủng long và cột mốc 1305. Trên đường đến 2 địa điểm này, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng cung đường biên giới, đặc điểm riêng của địa hình nới đây.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 10
Đường đến với cột mốc 1305 chưa có bậc thang để leo, nên bạn phải trek băng qua sống lưng khổng long. Thời gian trek nhanh nhất khoảng hơn 2 giờ nếu gặp thời tiết đẹp.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 11

Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 12

Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 13
Đây là nơi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, bạn có thể gặp biên phòng nước bạn đi tuần tra. Lời khuyên là bạn hãy nhanh chóng quay trở lại để tránh gặp rắc rối (trường hợp này rất hi hữu). Nhưng cảnh đẹp ở nơi đây thật tuyệt vời. Nếu bạn cẩn thận sẽ rất đáng giá.
Phuot tren cung duong bien gioi Binh Lieu mua he hinh anh 14
Cột mốc 1305 nằm trên đường tuần tra biên giới Bình Liêu, Hoành Mô, Quảng Ninh, là một trong hai mốc giới nằm ở vị trí cao nhất trên thực địa tỉnh này, cũng là nơi không dễ chạm tay vào.
Độc giả ​Nguyễn Sĩ Tiệp

Cung đường quyến rũ sắc trắng cỏ lau trên 'sống lưng khủng long'



(VietQ.vn) - Cung đường cỏ lau trắng muốt, đẹp đến mê mải ở Bình Liêu (Quảng Ninh) thời gian gần đây, khiến không biết bao nhiêu trái tim thổn thức.
Bình Liêu là cái tên mới nổi trong bản đồ du lịch Quảng Ninh nói riêng và miền Bắc nói chung từ mùa hè này. Được mệnh danh là Sa Pa của Quảng Ninh, "sống lưng khủng long" - Bình Liêu đã được thu hút giới xê dịch với ruộng bậc thang, núi đồi trùng điệp, những ngôi làng nhỏ trong khói chiều và những đồi cỏ lau đẹp như cổ tích.
Thời gian gần đây, du khách đi Bình Liêu ngày một nhiều một phần là bởi vẽ đẹp như tranh vẽ của đồi cỏ lau trắng muốt đu đưa theo gió…. Ngọn đồi thoai thoải, ở giữa là bậc thang dẫn lên đỉnh tựa như "nấc thang lên thiên đường". Nơi được chụp ảnh nhiều nhất nằm ở gần cột mốc chủ quyền 1297.

Đi trên “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ lau, bạn sẽ được phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu và cảm nhận mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la. 
 Từ Hà Nội đễ đến với Bình Liêu có 2 cung đường: cung thứ 1 là 278 km (đi qua Lạng Sơn) và cung thứ hai là 269 km (đi đến Hạ Long), mất khoảng 6 – 8 tiếng tùy theo phương tiện là xe khách hay xe máy.
Một nhóm bạn trẻ chinh phục ngọn đồi cỏ lau.
Từ trên cao nhìn xuống, toàn ngọn đồi như được phủ lên một tấm vải lụa mỏng, mềm mại, tinh khô. Ngắm nhìn một Bình Liêu hoang sơ, đẹp đẽ với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, những thảo nguyên đầy cỏ lau trắng và nắng ấm, bạn như quên đi hết muộn phiền trong cuộc sống, muốn gửi hồn theo những cơn gió vùng biên cương.
  Hiện tại du lịch tại Bình Liêu chưa thực sự phát triển, không có nhiều nhà nghỉ và nhà hàng cho bạn chọn nhưng bù lại, phong cảnh nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, chưa có sự can thiệp nhiều của bàn tay con người.
 Nếu bạn là người lãng mạn, yêu thích những cảnh sắc đẹp thì Bình Liêu chính là địa điểm không thể bỏ lỡ trong năm nay. Trong lúc những cánh đồng lau đang độ “xuân sắc” nhất hãy nhanh chân đến để lưu lại cho mình những shot hình đẹp nhất. Cung đường quyến rũ sắc trắng cỏ lau tại Bình Liêu chắc chắn sẽ khiến bạn mê đắm, không muốn quay về.
Trần Huyền (t/h)

Chinh phục miền biên viễn Bình Liêu

   Không chỉ là cánh đồng cỏ lau lộng gió, những con đèo uốn lượn quanh co ôm lấy núi, con suối chảy róc rách quanh bản làng mà bình liêu còn có “đặc sản” là những cột mốc ở biên giới và một không khí yên ả vô cùng trong các xóm người dao. Tuy là điểm đến rất mới mẻ với nhiều người, nhưng bình liêu lại là cung đường được yêu thích của những người mê xê dịch.
Quảng Ninh không chỉ có vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô mà còn có Bình Liêu đẹp như một thiếu nữ miền sơn cước với vẻ hoang sơ, chưa được khai phá.
“Đặc sản” cột mốc 
Vì địa hình giáp với Trung Quốc nên ở Bình Liêu có rất nhiều cột mốc biên giới. Tuy nhiên, 4 cột mốc thiêng liêng mà các tín đồ yêu du lịch bụi không thể bỏ qua là 1300, 1302, 1305 và 1327. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mực nước biển, uốn lượn trên những quả đồi. Đây cũng là một địa điểm “checkin” đẹp đến mê hồn và được nhiều người mê xê dịch đặt cho cái tên mĩ miều là “chinh phục sống lưng khủng long”. Khi đi đến các cột mốc, ở trên lưng núi thường có con đường mòn, xung quanh là cánh đồng cỏ xanh mướt và hoa cỏ trắng xóa hai bên. Đôi khi còn có những con đường bậc thang bằng đá dài tít tắp, khung trời rộng lớn cùng dãy núi đồi trùng trùng điệp điệp.
Ghé qua thác Khe Vằn
Theo nhiều người dân địa phương, ban đầu con thác này có tên là thác Khe Vân nhưng không hiểu sao sau này lại đọc lệch thành Khe Vằn. Con thác khá nhỏ nhưng dòng nước lại trắng xóa, trong vắt bao bọc xung quanh là những hòn đá mát lạnh. Tầng cao nhất của thác có dòng nước lớn chảy từ vách núi xuống, tung bọt trắng xóa và phủ mát cả không gian. Nhưng đến tầng thứ hai, dòng chảy được tách làm đôi và đến tầng thứ ba thì nước chảy xuống chân thác, được đổ vào hồ lớn với những hòn đá nằm rải rác trong lòng chảy. Các khối đá từ lớn đến bé nằm kề nhau rất ngẫu nhiên, tạo không gian kì vĩ nhưng đầy bình lặng. Không những thế, cảnh đẹp còn chính là con đường đi đến thác Khe Vằn với những đồi dốc nhỏ, cây cỏ xanh mướt. Những ngôi nhà nhỏ của người Dao khi thì hiện lên trước mắt lúc lại nằm khuất sau những cánh đồng bậc thang có nắng vàng chảy xuống.
Phương tiện di chuyển và những thứ cần chuẩn bị 
Hầu hết các tín đồ mê du lịch bụi đều chọn xe máy khi đến Bình Liêu vì đường ở đây khá vắng, đôi khi có những đoạn nhỏ không thể di chuyển bằng ô tô. Và đương nhiên, tuyệt vời nhất vẫn là chạy xe bon bon để tận hưởng cung đường đèo, phóng tầm mắt ngắm cảnh vật ngút ngàn. Một lịch trình tốt là thứ tất yếu cần chuẩn bị nếu du khách muốn chinh phục những sống lưng khủng long hay chạm tay vào những cột mốc thiêng liêng nơi biên giới. Bởi đoạn đường đến những nơi này thường ít nhà dân, xung quanh là đèo núi và khó tìm được chỗ nghỉ ngơi.
Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị thêm lương khô, một ít thức ăn nhanh và thật nhiều nước uống để có thể vượt qua những con đường dài và thử sức dẻo dai của bản thân với những chặng đường leo bậc thang liên tục. Bình Liêu mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng, tuy nhiên thời điểm đến Bình Liêu đẹp nhất trong năm có thể nói là mùa cuối năm. Bởi lúc này, những cánh đồng bậc thang đã ngả vàng, tạo một khung cảnh đẹp tuyệt vời dưới ánh nắng.
Hạ Yên / Duyên dáng Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét