Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Trải nghiệm đồng quê, bắt cá rô chiên xù chấm mắm gừng

Bài, ảnh: Hoàng Lê 

(Dân Việt) Còn gì thú vị hơn khi bạn được trải nghiệm cuộc sống làng quê trong những ngày mưa đến, nước ngập ruộng, cá rô đồng ngoi lên, chỉ việc đội mưa, vác giỏ ra đồng “lượm” cá về.

Bắt cá rô đồng cũng phải biết chọn tùy theo thời điểm. Khi con nước rong rút xuống, trên đồng ruộng sẽ còn đọng lại những vũng nước li ti, cá rô con sẽ trú ngụ ở đó. Người dân bản địa chỉ cần mang rổ ra đồng, dùng tay tát nước là sẽ bắt được cá bỏ vào giỏ để mang về. Những con cá này thường có kích thước nhỏ độ bằng hai ngón tay, gọi là rô ron, mang về chiên xù là ngon thượng hạng.
 trai nghiem dong que, bat ca ro chien xu cham mam gung hinh anh 1
Cá rô đồng đặc biệt hấp dẫn khi được chiên giòn, chấm với nước mắm gừng.
Những ngày mưa, cá rô đồng lượn lờ trên mặt nước để tìm động vật thủy sinh và cũng để sinh sản. Thỉnh thoảng, có chú cá rô to cỡ bàn tay em bé nhảy tọt lên bờ ranh nằm giãy nảy hoặc có khi nó nhảy trên mặt đường. Điểm đặc biệt của loài cá này là cái mang cá rất sắc, nếu không biết bắt sẽ dễ đứt tay như chơi.
Cùng với tát nước, lội ruộng, cày bừa, “lượm” cá rô đồng vào đúng ngày mưa là thú vui may mắn của du khách trong chuyến du lịch trải nghiệm đồng quê. Bởi không thích sao được khi họ được tận tay bắt những con cá rô béo vàng cho vào rỏ, đem về chiên xù. Chỉ cần vài con cá rô thôi là đủ làm các món ngon cải thiện bữa cơm chiều.
Cá rô đồng thịt ngọt lành, béo ngậy và có thể chế biến thành nhiều món ngon tuyệt hảo kích thích vị giác người dùng. Ai thích ăn chóng vánh thì có thể nướng cá ngay trên đống lửa than hồng, đem chiên xù, hoặc có thể nấu canh chua, kho tiêu, kho tộ… Nói chung món nào với cá rô đồng cũng đều thơm ngon khó cưỡng, là đặc sản của nông thôn miệt vườn.
 trai nghiem dong que, bat ca ro chien xu cham mam gung hinh anh 2
Khi cá chín có màu vàng rụm, tỏa mùi thơm nức cả chái bếp quê.
Với món cá rô đồng chiên xù chấm mắm gừng thì ngon khó quên, nhưng cũng cần có chút khéo tay mà không phải ai cũng biết. Cá rô đồng bắt về cần để cá trong xô nước, bỏ chút muối hột vào, vừa là để cho cá lừ đừ, bớt “hung hăng”, vừa có tác dụng làm sạch nhớt. Sau khi cá làm sạch, để ráo nước, bắc chảo dầu lên bếp đun cho sôi; cho cá rô đồng vào chiên sao cho chín đều, da chuyển màu vàng rụm, tỏa mùi thơm nức là được. Xếp cá ra đĩa để sẵn ngò gai, quế, húng lủi bày trên mặt cá; chuẩn bị tiếp chén nước mắm gừng để chấm.
Đã qua bao nhiêu năm, tôi mới có dịp trở lại, trải nghiệm không gian đồng quê, và không thể nào quên được mùi vị của con cá rô đồng thơm ngon trong bữa cơm đầm ấm. Mùa mưa lại về, hướng về cố hương, cố tìm lại trong tiềm thức của mình những ngày mưa một thủa cùng chúng bạn ra đồng “lượm” cá về cho mẹ làm một món ngon khoái khẩu từ con cá rô đồng dân dã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét