Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Xôi chiên phồng dùng với cá tai tượng chiên xù

Trung Thành 

(Dân Việt) Nếu ai đó có dịp về cù lao Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình sông nước sẽ không khỏi chậc lưỡi vì món xôi chiên phồng ăn với cá tai tượng chiên xù.

Món xôi chiên phồng không chỉ trứ danh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà đã nổi tiếng trên khắp đất nước và cả thế giới. Tại sao ư? Đơn giản là vì trong những năm gần đây, du lịch sinh thái ở Tây Nam Bộ được du khách khắp nơi đặc biệt quan tâm. Bất cứ đoàn khách du lịch nào ghé đến cù lao Thới Sơn cũng đều thấy trên bàn thức ăn có món xôi chiên phồng. Món ăn được làm tại chỗ để du khách có thể học cách làm và thưởng thức khi còn nóng hổi.  
 xoi chien phong dung voi ca tai tuong chien xu hinh anh 1
Nguyên liệu chính để làm xôi chiên phồng là đậu xanh và gạo nếp. Đậu xanh sau khi vo sạch thì đem ngâm cho mềm, hấp chín, xay nhuyễn. Gạo nếp cũng vo sạch, ngâm cho mềm, hấp chín với muối. Hai nguyên liệu chính cần phải vừa chín, nếu còn sống thì xôi sẽ không phồng lên khi chiên, nhưng nếu chín quá thì mất đi độ dẻo dai vốn có.   
Trộn đều gạo, đậu xanh, đường và dầu bỏ vào cái túi nylon, nhào cho thật mịn. Nếu nhà có máy food processor (dụng cụ làm bánh) thì cho nguyên liệu vào đó xay thật mịn chỉ trong tích tắc. Khi bột đã mịn rồi thì cho bột baking soda và bột nổi vào nhào hay xay tiếp cho đều.
 xoi chien phong dung voi ca tai tuong chien xu hinh anh 2
Đến công đoạn chiên. Nên dùng chảo gang giữ nhiệt để chiên bánh. Cho dầu vào chảo đợi nóng già rồi thả từng miếng xôi nếp tròn cán nỏng vào chảo. Trong quá trình chiên phải liên tục đảo bánh, nhồi bánh để bánh không bị méo mó và chín đều. Ban đầu đảo bánh ấn nhẹ nhưng khi bánh bắt đầu nổi lên mặt chảo dầu thì phải ấn mạnh với mục đích cho bánh thấm dầu nở đều cũng như vàng đều. Khi bánh vàng ươm, có độ nở thì tăng nhiệt độ để vỏ ngoài bánh cứng và giòn.  
Khi bánh đã chín, vớt ra đặt vào đĩa trông như quả bóng. Lúc ăn thì ấn bánh xuống cho xẹp và cắt ra thành từng khúc hình chữ nhật hoặc hình vuông tùy thích. Món này ăn kèm với gà rán, cá rán và cả rau sống. Ở nhiều nhà hàng trên cù lao Thới Sơn, món này dùng chung với cá tai tượng chiên xù. Vị béo, ngọt, dẻo của xôi cùng với độ giòn rộm của cá tạo nên một bữa ăn ngon miệng, nhớ hoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét