Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Bánh tráng sắn


Bánh tráng sắn cuốn với rau muống, cá nục - Ảnh: Thanh Ly
Ở Quảng Nam quê tôi, tráng bánh sắn không theo mùa, chỉ cần trời nắng gắt và nhà còn trữ sắn lát phơi khô là có thể tráng được vài mẻ bánh.

Để có một tấm bánh ngon, người làm bánh phải khéo léo. Sắn lát đã phơi khô giòn được xay thành bột. Đổ nước vào bột sắn, khuấy đều lên, bột lắng xuống dưới thì đổ lớp nước vàng ở trên đi. Công việc này phải làm trong vòng 3-4 ngày, cho đến khi nước ngâm bột sắn trong veo mới đem bột ra tráng bánh. Bột sắn phải trộn thật đều tay, lượng nước vừa đủ để hỗn hợp bột không được quá lỏng hay quá đặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Khi tráng nhanh tay xoay bột cho đều, chậm một tí sẽ chỗ dày chỗ mỏng. Sau đó đậy kín hơn 1 phút, bánh chín trải ra phên đem phơi nắng. Đợi bánh đủ nắng thì xếp lại và ràng ngay ngắn, bỏ vào trong bao kín để bảo quản được lâu.
Vị bánh tráng sắn hơi dai, hương thơm nhẹ nhàng, không còn nồng mùi nhựa sắn, lại có màu trong suốt bắt mắt. Bánh tráng sắn nướng chấm mắm cái pha ớt bột khô là món mà lũ con nít hay vòi vĩnh lúc nửa buổi, xế chiều. Bánh tráng sắn nhúng nước cuốn với rau muống là nỗi thòm thèm của nhiều người lớn. Hôm nào mấy chị ở xứ biển đi chiếc xe đạp với hai giỏ cá lớn ngoài sau thì lại càng tuyệt, khi chiếc xe cá dừng ngay ngã ba xóm rồi rao thiệt to nhất định mọi nhà đều mua chia vài ba con cá nục tươi rói về cuốn bánh sắn...
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét