Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên

Trên đường đi thăm chùa Linh Mụ, du khách không thể không ghé qua quán bánh ướt cuốn thịt nướng Huyền Anh, một điểm đến ẩm thực trứ danh thuộc vùng đất Kim Long phía bờ Bắc của sông Hương.


Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 1Món bánh ướt thịt nướng trứ danh của quán bao gồm thịt nướng được ướp kỹ, rau quế và bánh ướt,
cuộn lại chấm với nước mắm pha sẵn
 
1. Tôi đến quán Huyền Anh trong một buổi chiều mưa phùn nhẹ. Không gian se se lạnh, mùi thịt nướng thoảng đưa quyến rũ cùng làn khói tỏa mênh mang đem đến một cảm giác cồn cào khó tả. Quán nằm trong một con hẻm nhỏ bao quanh bởi nhiều ngôi nhà vườn yên tĩnh và xanh mát, vậy mà lúc nào cũng tấp nập thực khách ra vào.
Món chính của quán là thịt nướng được tẩm ướp theo bí quyết gia truyền, kết hợp với bánh ướt hoặc bún. Bánh ướt chủ yếu được làm từ bột gạo, nhưng do Huế là nơi có nguồn củ sắn (miền Nam gọi là củ mì) dồi dào nên được pha thêm hỗn hợp bột lọc là củ sắn xay nhuyễn và lọc lấy bột. Để có mẻ bánh ướt trắng mịn, mềm, nóng và không chua thì bạn phải chọn loại gạo ngon, xay nhuyễn rồi trộn với bột lọc theo một tỷ lệ thích hợp, bánh ăn đến đâu tráng đến đó.
Cách thưởng thức truyền thống là bánh ướt tráng mỏng, cuộn lại, thịt luộc thái mỏng để cạnh bên, chấm cùng nước mắm nguyên chất. Về sau, người ta biến tấu thành các món cuốn kết hợp với rau và thịt nướng. Lúc này bánh ướt phải tráng dày hơn sao cho khi cuốn thì ôm trọn phần nhân, khi chấm không bị bung ra.
 Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 2Thịt nướng được ướp sẵn, khi khách vào mới nướng để giữ vị ngọt thơm
2. Để miếng thịt được mềm, ngọt và đậm đà thì phải ướp rất kỹ. Đây là thịt ba chỉ được lấy từ loại heo nhà nuôi thả rong, giống nhỏ nên thịt săn mà lại không nhiều mỡ. Thái mỏng và ướp với các loại gia vị từ 3 tiếng trở lên mới cho vào vĩ tre và nướng trên bếp than.
Gia vị để ướp thịt bao gồm tiêu, hành, nước mắm, sả, ngũ vị hương và mè (vừng) … được gia giảm theo bí quyết riêng. Thường quán chỉ nướng "gối đầu" một ít thịt theo lượng khách tương ứng chứ không làm hết. Vì nếu nướng sớm quá thịt sẽ khô và mất vị ngọt thơm, khi cuốn sẽ không còn nóng và thơm nữa.
Nước mắm là điểm nhấn chính làm nên hương vị đặc trưng của món bánh ướt cuốn thịt nướng này. Được biết quán đặt riêng một xóm chài ven biển, chọn cá tươi và chưng cất chứ không mua bên ngoài. Vì vậy nước mắm dùng ướp thịt và làm nước chấm có vị đặc trưng, khác biệt hoàn toàn với các quán khác.
Cũng là công thức thông dụng bao gồm nước mắm nguyên chất pha với đường, tỏi, ớt … nhưng với bí quyết gia truyền đã giúp cho một món ăn dân dã trở nên nức tiếng khắp bốn phương. Được biết, có lần chủ quán muốn truyền bí quyết làm nước chấm cho người con để mở chi nhánh ở Sài Gòn. Nhưng do pha chế không đạt nên đến tận bây giờ mong ước này vẫn chưa thể thực hiện.
 Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên3Bún thịt nướng ăn kèm nhiều loại rau thơm như xà lách, ngò, quế, giá, cải cay, đu đủ tươi thái sợi...
3. Cũng cùng nguyên liệu chính là thịt nướng và nước chấm gia truyền, quán có thêm món bún thịt nướng cũng rất hấp dẫn. Tô bún kèm rất nhiều loại rau thơm như xà lách, ngò, quế, giá, cải cay, đu đủ tươi thái sợi, đặc biệt những lát dưa leo được thái tròn và mỏng một cách khéo léo, thể hiện đúng tinh thần ẩm thực Huế: tinh tế, tỉ mỉ và đảm bảo quy luật ngũ hành - cân bằng âm dương. Khi rưới nước chấm và một ít đậu phộng rang giã nhỏ, các nguyên liệu sẽ nhanh chóng thẩm thấu, hài hòa đủ vị chua, cay,mặn, ngọt.
Những bậc lão niên Huế thường đến đây và hồi tưởng lại những ngày xưa cũ, khi còn di chuyển bằng thuyền trên sông Hương, ai cũng vội vã nên chỉ kịp ghé vào quán mua nhanh rồi trải ra mâm, thưởng thức bánh ướt cuốn thịt nướng ngay trên thuyền.
Còn tôi, lại thấy nhớ câu ca dao nhắc về điển tích vua Thành Thái vi hành qua vùng này:
Kim Long có gái mỹ miều
Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều trẫm đi
Hoặc có khi, là đoạn thơ của Võ Quê:
Kim Long tỏa khói chiều thơm
Thịt em nướng đã ướp hương đậm đà
Bánh ướt dẻo trắng mượt mà
Đón mừng thực khách gần xa lót lòng
để thấy nhớ Huế, nhớ những món ngon tinh tế xứ cố đô...

Cùng xem thêm nhiều khung ảnh đẹp về bánh ướt thịt nướng Huyền Anh - Kim Long:
 Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 4
Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 5Nước mắm là điểm nhấn chính làm nên hương vị đặc trưng của món bánh ướt cuốn thịt nướng này
Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 7Rau thơm ăn kèm với bánh ướt thịt nướng
Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 8
Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 83 món chính của quán với giá được niêm yết rõ ràng
Bánh ướt thịt nướng Kim Long xứ Huế - món ngon khó quên 9
9
Quán nằm trong một con hẻm nhỏ bao quanh bởi nhiều ngôi nhà vườn yên tĩnh và xanh mát,
vậy mà lúc nào cũng tấp nập thực khách ra vào

Du Miên (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét