Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Bánh bò thốt nốt Bình Tứ

Sáng sớm ngồi uống cà phê, nhâm nhi cái bánh bò thốt nốt màu vàng ươm ở góc chợ quê Bình Tứ, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An thật là ngon...
Bánh bò thốt nốt ngon thơm, chỉ 2.000 đồng/cái
Có dịp ghé vào sạp bánh bò thốt nốt của chị Phan Thị Đây, ở góc chợ quê Bình Tứ, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng (cách chợ Svây Riêng, Campuchia khoảng 15 km), thật là ngon, thoang thoảng hương vị của mùi trái thốt nốt, chỉ 2.000 đồng/cái. Các dì, các chị ghé qua chợ quê Bình Tứ, không quên mua về làm quà cho trẻ con.
Chị Đây bán bánh bò thốt nốt tại chợ Bình Tứ
Mỗi ngày, chị Đây làm khoảng vài trăm cái bánh bò thốt nốt, trời hừng sáng, chị bê thau bánh còn nóng hổi ra chợ Bình Tứ để bán. Mặt trời vừa lên thì thau bánh bò cũng bán vừa hết. Thu dọn quang gánh về nhà, chị lại đi rọc lá chuối quanh các vườn hàng xóm, phơi cho ráo lá, lau sạch bụi, xếp sẵn để tối gói bánh.
Sáng sớm ngồi uống cà phê, thưởng thức bánh bò thốt nốt 
Chị Đây chọn mua những trái thốt nốt của bạn hàng Camphuchia chở qua bán, mỗi trái khoảng 5.000 đồng, làm được từ hai đến ba chục cái bánh. Đó là những trái thốt nốt già được mài để lấy bột, rồi trộn với bột gạo, thêm đường thốt nốt, nước cốt dừa, trộn đều, ủ qua đêm (1 kg bột và 1kg đường cho ra sản phẩm khoảng 40 cái bánh). Khi bột lên men, gói xong để vào nồi hấp, bình quân 300 cái bánh trong hơn 1 tiếng đồng hồ, bánh chín mùi thơm lừng, nở xốp, có màu vàng đặc trưng của đường thốt nốt. Rắc thêm ít dừa nạo thành sợi nhuyễn, bánh bò thốt nốt thêm hấp dẫn.
Bánh bò Bình Tứ - giới thiệu bánh dân gian tại Đại hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vĩnh Hưng
Nghề “tay trái” này, mỗi ngày kiếm thêm gần 200 ngàn đồng, cuộc sống gia đình chị Đây gần chục năm qua ổn định hơn.
Khi địa phương tổ chức hội họp, hàng xóm có đám giỗ, bạn bè đi du lịch xa, đặt chị Đây làm thêm, tuy cực hơn nhưng chị Đây rất vui, hạnh phúc khi món ăn dân dã, đậm đà sắc màu vùng quê, được giới thiệu đến bà con gần xa…
Lê Cánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét