Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Di tích – danh thắng huyện Tân Trụ Tỉnh Long An

* Di tích lich sử "Vàm Nhựt Tảo" thuộc Xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
  Được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận di tích cấp quốc gia vào ngày 28/6/1996.
  Nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu L'Esperance (Hy Vọng) của thực dân Pháp ngày 10.12.1861.
*  Di tích lịch sử " Khu Vực Miễu Ông Bần Quỳ" thuộc Ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.
  Được UBND tỉnh Long An công nhận di tích cấp tỉnh ngày 18/6/1993.
  Di tích có tên chữ Hán là "Xá Hương Từ" (Đền Xá Hương) nhân dân địa phương thường gọi là Miễu Xá Hương hay Miễu Ông Bần Quỳ. Ngôi miếu này được dựng lên để thờ ông Mai Công Hương nguyên là Xá Sai Ty của Dinh Phiên Trấn.
  Khi Mai Công Hương tuẫn tiết cùng đoàn thuyền vận lương triều đình nhà Nguyễn năm Ất Dậu 1705 những cây bần mọc ở ven sông đều quỳ xuống như tỏ lòng khâm phục nghĩa cử của ông, vì vậy ngôi miếu này còn được gọi là Miễu Ông Bần Quỳ.
* Di tích lịch sử "Đám lá tối trời" thuộc Ấp Thuận Lợi, Xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
  Được UBND tỉnh Long An công nhận di tích cấp tỉnh ngày 18/6/1993.
  Đám lá tối trời là một khu vực sình lầy, sông rạch chằng chịt mọc đầy dừa nước nằm ven bờ Vàm Cỏ Tây thuộc ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Bằng trí thông minh và lòng dũng cảm tuyệt vời của mình nhân dân Tân Trụ đã xây dựng nơi đây thành một căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
  Trước 1948 nhân dân gọi khu vực này là "đám lá lớn". Tháng 8/1948 thực dân Pháp mở cuộc càn quét quy mô đầu tiên vào căn cứ và chúng đã thật sự kinh hoàng trước một địa hình vô cùng phức tạp không biết lối ra. Sau khi thất bại ra về chúng đặt tên cho khu vực này là "Đám lá tối trời" đánh dấu sự thất bại đầu tiên của chúng khi đương đầu với khu căn cứ.
* Di tích lịch sử "Khu vực chợ Mỹ Bình" thuộc ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
  Được UBND tỉnh Long An công nhận di tích cấp tỉnh ngày 18/6/1993.
  Chợ Mỹ Bình được ông Tham Tại lập ra vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu tiên có tên là chợ Tham Tại. Sau đó con ông Tham Tại dùng tiền mua chức huyện Hàm, tục gọi là huyện Lâm nên tên chợ cũng đổi thành "Chợ Huyện Lâm". Vì tục kiêng tên không ai được phép gọi đích danh Huyện Lâm nên từ đấy về sau người ta gọi là "Chợ Ông Huyện". Sau 1954 chợ được đổi tên là "Chợ Mỹ Bình".
  Ngày 29/6/1946 lực lượng Vệ quốc đoàn gồm 2 trung đội 1 trung đội thuộc chi đội 15 và 1 chi đội thuộc trung đội 12, lực lượng Vệ quốc đoàn từ Cần Đước kéo sang bộ chỉ chuy đóng tại nhà Hội đồng Mạnh đã phối hợp với lực lượng dân quân của quận Thủ Thừa và lực lượng dân quân của quận Châu Thành đóng tại đình Phong Thạnh thuộc ấp 3, xã Quê Mỹ Thạnh. Tổng cộng toàn bộ lực lượng của ta khoảng 1 đại đội. Đây là trận đánh ta đã bài binh bố trận sẳn sàng rồi dùng kế dụ địch đến để tiêu diệt giết được tên Đề. Trận đánh kết thúc ngày hôm đó ta tiêu diệt 135 tên địch, bắn hư hỏng nặng 1 xe Jeep, thu trên 100 súng trong đó có 6 khẩu FM.
* Cụm di tích lịch sử " Chùa ông  - Đình thần Nhựt Tảo" thuộc Xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
  Được UBND tỉnh Long An Quyết định số 2681/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp tỉnh vào ngày 23/8/2012.
  Cụm di tích Chùa Ông – Đình thần Nhựt Tảo là địa điểm ghi dấu quá trình khai hoang mở đất và đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân Nhựt Tảo nói riêng và nhân dân Long An nói chung.
- Chùa Ông là nơi thờ Quan Thánh Đế Quân (tức Quan Công) – biểu tượng cho nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, lòng dũng cảm, trung thành nên người dân địa phương quen gọi một cách dân dã là chùa Ông.
- Đình thần Nhựt Tảo là nơi thờ thần Thành Hoàng bổn cảnh và các bậc Tiền hiền họ Hồ- những người đã có công khai khẩn đất hoang trở thành thôn ấp và tham gia vào công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược nửa  cuối thế kỷ XIX.
* Di tích lịch sử "Khu vực Cống Bần" thuộc Ấp Bình Thạnh, Xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An
  Được UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 4075/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh.
  Di tích Khu vực Cống Bần là địa điểm ghi dấu những sự kiện lịch sử, những chiến công oanh liệt của Đảng bộ, quân và dân Tân Trụ nói chung và Bình Tịnh nói riêng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
  Di tích đã chứng minh cho lòng yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc của quân và dân xã Bình Tịnh anh hùng. Dù cho bọn giặc dùng nhiều thủ đoạn độc ác, xây dựng nhiều đồn, tua tại Cống Bần để ngăn cản sự hoạt động của ta, đồng thời thực hiện nhiều chiến lược chiến tranh nhằm kiểm soát nhân dân và chiếm đóng lâu dài đất nước ta nhưng quân và dân xã Bình Tịnh vẫn quyết tâm đánh giặc và bọn tay sai cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét