Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT CỤM NHÀ CỔ THANH PHÚ LONG


nha_co.jpg
Những ngôi nhà cổ tại Thanh Phú Long có niên đại gần 100 năm có giá trị rất lớn về kiến trúc và điêu khắc gỗ.
Về kiến trúc đây là kiểu nhà rội với bố cục dạng hình chữ Khẩu. Loại hình kiến trúc này khá phổ biến của tầng lớp thượng lưu Nam Bộ vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Những ngôi nhà cổ ở Thanh Phú Long là sự kết hợp giữa lối kiến trúc truyền thống Việt Nam pha lẫn nét kiến trúc của Pháp, sự kết hợp hài hòa đã tạo cho di tích giữ được bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời tích lũy những giá trị kiến trúc hiện đại của phương Tây.
Điêu khắc trong kiến trúc của di tích thể hiện trình độ điêu luyện của nghệ nhân từ bố cục, đề tài, xử lý kỹ thuật cũng như phong cách trình bày đa dạng và sinh động.
Về  nghệ thuật trang trí khá phong phú và đa dạng trong cách thể hiện. Ngoài các đề tài truyền thống, cảnh vật thiên nhiên Nam Bộ được các nghệ nhân đưa vào tác phẩm một cách hài hòa, sáng tạo.
Về kỹ thuật chạm khắc gỗ trên các công trình kiến trúc, đã thể hiện bề dạy kinh nghiệm, tài năng của các nghệ nhân; sự phối hợp đa dạng, nhuần nhị các kỹ thuật với thủ pháp điêu luyện, chắc tay.
Những công trình kiến trúc gỗ, những tác phẩm nghệ thuật của Cụm Nhà cổ Thanh Phú Long cho thấy một trình độ bậc thầy của những người thợ mộc miền Trung, của những thợ chạm gỗ Nam Bộ trong xử lý kết cấu kiến trúc, xử lý kỹ thuật, bố cục đề tài, trang trí đa dạng, hấp dẫn.
Với những giá trị nêu trên, di tích xứng đáng được bảo vệ, phục hồi, tôn tạo phục vụ tham quan du lịch, đồng thời đây còn là nguồn tư liệu quí hiếm phục vụ cho công tác nghiên cứu về kiến trúc, điêu khắc, mỹ thuật… truyền thống Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét