Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH LỊCH SỬ ĐÌNH HÒA ĐIỀU

(Ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An)
- Đình Hòa Điều là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân từ ngàn xưa với lễ hội hàng năm nhằm củng cố tinh thần gắn kết cộng đồng, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.
- Sắc thần vua ban cho đình Hòa Điều (phục chế) đã minh chứng quá trình khai phá nơi đây từ khá sớm trên vùng đát Châu Thành xưa.
- Ngoài yếu tố tín ngưỡng, Đình còn là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng trong hai thời kỳ kháng chiến. Trong thời kỳ 9 năm chống Pháp, đình là địa điểm hoạt động của Thanh niên Tiền phong, mở lớp Bình dân học vụ, hoạt động văn hóa – văn nghệ. Đình còn là nơi chôn giấu tài liệu hiện vật cách mạng, địa điểm xây dựng hầm bí mật và đặt trạm gác, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Trong kháng chiến chống Mỹ, đình nằm trong vùng căn cứ cách mạng, nơi tổ chức, xuất phát các trận đánh của lực lượng vũ trang, bán vũ trang.
- Do vị trí, địa hình thuận lơi, đặc biệt là sự bảo vệ, nuôi dưỡng lực lượng cách mạng của nhân dân nơi đây, đình Hòa Điều đi vào lịch sử với nhiều sự kiện nổi bật, là chiếc nôi của phong trào cách mạng, xứng đáng được ghi nhận là địa danh lịch sử của tỉnh  nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét