Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Di tích: Trận Gò Gòn (02/1960):

Gò Gòn là loại gò cao ở vùng rìa vùng đồng Tháp Mười, nay thuộc ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.
   Theo lời kể của người địa phương, trước đây những lớp người đầu tiên đến đây khai hoang lập ấp họ đã thấy trên gò đất cao giữa cánh đồng ngập nước trũng thấp có một cây gòn rất lớn, tàn lá xum xuê, thân cây 3 người ôm không xuể. Vì vậy, người xưa đặt tên cho gò đất này là Gò Gòn và lưu truyền cho đến ngày nay. Địa điểm cây gòn mọc là đỉnh cao nhất của gò và cũng là điểm khảo sát và khai quật khảo cổ của Long An năm 1989.
   Tại đây, vào ngày 03/02/1960, quân và dân địa phương đã phối hợp với 2 đơn vị cơ động 402 và 408 Kiến Tường đã phục kích và đánh thiệt hại nặng tiểu đoàn chủ lực Ó đen cùng đại đội Bảo an Quận Tuyên Bình, tiêu diệt 50 tên, làm  bị thương 70 tên, bắt sống 21 tên, thu nhiều phương tiện chiến tranh của địch. Chiến công này đã tô đậm thêm thành tích sống, chiến đấu của đất và người Tân Hưng nói riêng cũng như Long An nói chung, thời kỳ 21 năm đánh Mỹ, diệt Ngụy.
   Với những giá trị lịch sử to lớn trên, di tích lịch sử Gò Gòn xứng đáng được Nhà nước quan tâm, bảo vệ, tôn tạo và phát huy trong việc giáo dục truyền thống cách mạng tại địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét