Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Quán cafe Sài Gòn với món chocolate "made-in-Viet Nam" vừa được lên New York Times

Đến quán cà phê này, bạn sẽ được nếm và tận mắt xem quy trình sản xuất thanh Chocolate đẳng cấp thế giới đã được Viện Hàn Lâm Chocolate Anh Quốc công nhận vào năm 2013 là như thế nào.

Chocolate là một món ăn và cũng là một món quà thường được mọi người chọn để làm quà tặng trong rất nhiều dịp, từ Valentine, sinh nhật đến lễ Tết. Nên cứ mỗi khi có dịp được lựa chọn, chúng ta chỉ luôn nghĩ đến những thanh Chocolate đến từ "Made in... Mỹ, Bỉ, Thụy Sĩ hay chuộng nhất là hàng Pháp" mà không hề hay biết rằng ở Việt Nam ta cũng có một loại Chocolate chất lượng không kém hàng Mỹ và tinh tế không kém xứ Pháp xa xôi. Đó chính là Marou - loại Chocolate đã được Viện Hàn Lâm Chocolate Anh Quốc trao giải Đặc biệt dành cho thương hiệu Chocolate mới vào năm 2013 và mới đây còn được tạp chí New York Times khen ngợi không hết lời, cùng rất rất nhiều giải thưởng quốc tế khác, mà quan trọng là từng "milimét" từ trong ra ngoài của thanh Chocolate ấy hoàn toàn đều là "Made in Vietnam".
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 1.
Hai người sáng lập ra Marou, Vincent Mourou (trái) và Samuel Maruta đang ăn thử cacao. Ảnh: Justin Mott (New York Times).
Sẽ hơi ngỡ ngàng nếu bạn biết được những miếng Chocolate nhỏ xíu được sản xuất bằng nguyên liệu quê nhà mình đã làm được gì trên thế giới:
- 2013 đại giải Speacial Award của Viện Hàn Lâm Chocolate Anh Quốc.
- 2015 giải thưởng Thanh Chocolate đen của năm do Salon du Chocolat Paris trao tặng.
- 2015 Giải Vàng từ giải thưởng Chocolate Quốc tế.
- Huy chương vàng dành cho bao bì chocolate đẹp nhất.
- 2016 được tạp chí New York Times đánh giá là Chocolate tinh tế nhất thế giới cùng với bội đôi sản xuất là hai người sáng lập Marou.
Giờ bạn hãy thử tham quan quán cà phê vô cùng đặc biệt này tại Sài Gòn và Jason Laurent - chàng Giám đốc điển trai của Marou sẽ dắt bạn đi xem khắp nơi ở xưởng sản xuất loại Chocolate đã làm cả Viện Hàn Lâm Chocolate Anh Quốc phải bất ngờ được làm ra như thế nào. Clip: Ngọc Thi, Hoàng Quý.
Trong khi bạn còn đang ngỡ ngàng và tò mò về những gì đã làm nên thanh Chocolate đẳng cấp ấy thì mới đây, Marou đã âm thầm mở một tiệm cà phê tên là Maison Marou, như là nơi để có thể trưng bày hết những sản phẩm Chocolate nổi tiếng của mình.
Tuy nhiên khi đến đây, chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ vì quán cà phê này không giống với bất cứ một nơi nào khác tại Sài Gòn.
Bước từ ngoài vào, thứ đầu tiên bạn nhìn thấy không phải là quầy phục vụ hay những bộ bàn ghế một cách thông thường mà sẽ là một cỗ máy thật to đang chạy "xình xịch" và liên tục "ngấu nghiến" những hạt cacao. Và đấy không gì khác chính là chiếc máy rang cacao, một trong những công đoạn đầu tiên làm nên món Chocolate "thần thánh".
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 4.
Bên trong quán đầu tiên chính là cỗ máy rang cacao - bước đầu tiên để cho ra đời món Chocolate tuyệt hảo.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 5.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 6.
Jason Laurent - Giám đốc của Marou đang cực kỳ nhiệt tình khi giới thiệu về chiếc máy rang cacao cũng như về quán cà phê có 1-0-2 này.
Sau đó phải bước vào sâu hơn thì bạn mới có thể đến được quầy phục vụ, còn khu vực ngồi uống cà phê thì ở tít tắp trong cùng, nhưng đó lại là vị trí đẹp nhất để bạn có thể nhìn ngắm được toàn bộ từng công đoạn của xưởng sản xuất Chocolate độc nhất vô nhị. Thật thú vị nhưng cũng rất kỳ lạ đúng không khi bên trong quán cà phê lại có một xưởng sản xuất Chocolate vẫn đang hoạt động liên tục hàng giờ, hàng ngày...
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 7.
Gian trưng bày các sản phẩm Chocolate và các món quà lưu niệm.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 8.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 9.
Quầy phục vụ của quán.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 10.
Chính vì điều thú vị này mà Maison Marou hầu như lúc nào cũng đông khách từ lúc sáng mới mở cửa cho đến tối mịt. Vào những giờ cao điểm như buổi trưa và sau 6h tối thì quán lúc nào cũng kín bàn. Đa phần mọi người đến đây là các bạn trẻ, thế nhưng lượng khách nước ngoài cũng rất nhiều. Riêng khách nước ngoài chủ yếu là những người đã từng biết hoặc mê mẩn với các thanh Chocolate của Marou nên đến để khám phá xưởng sản xuất và mua Chocolate mang về.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 11.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 12.
Ngay chỗ ngồi của khách được bao quanh bằng xưởng sản xuất Chocolate với toàn bộ máy móc, nguyên liệu và công đoạn hoạt động liên tục và bạn có thể dễ dàng nhìn thấy.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 13.
Các thợ làm bánh chuyên nghiệp đang cẩn thận gói từng viên Chocolate vào hộp.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 14.
Chỗ ngồi hết sức dễ thương.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 15.
Hiện Marou có tổng cộng 9 loại Chocolate cơ bản và đặc trưng nhất bao gồm: Lâm Đồng, Bà Rịa, Đồng Nai, Dak Lak, Bến Tre, riêng Tiền Giang - đây là tên gọi các loại Chocolate của Marou. Mỗi tên là đại diện cho mỗi loại Chocolate được làm từ các hạt cacao lấy tại vùng nào và mỗi loại cũng có một mùi vị đặc trưng riêng. Ví như Bến Tre thì sẽ có chút hương thơm của dừa, Dak Lak thì đúng vị Chocolate nồng nàn hơn,... tất cả đều phụ thuộc vào vùng đất, thổ nhưỡng nuôi sống cây cacao của từng vùng chứ hoàn toàn không có bất cứ hương liệu nào khác cả. Đó chính là điểm thú vị của Chocolate Marou.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 16.
Thế nhưng riêng Chocolate của Tiền Giang lại được chia ra thành 3 loại, trong đó cả 3 loại đều đã giúp Marou nhận được những giải thưởng danh giá và uy tín của thế giới. Ngoài ra còn có rất nhiều loại Chocolate được kết hợp với những hương vị hoặc nguyên liệu đặc trưng khác như: ớt, chanh dây, cam, Caramel,... đặc biệt nhất là vị Phở. Một hương vị rất Việt Nam mà không ai nghĩ có thể kết hợp một cách hoàn hảo và cực kỳ tinh tế với Chocolate đến như thế.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 17.
Đây là 3 loại Chocolate Tiền Giang. Cả 3 loại đều đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trong ngành Chocolate quốc tế.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 18.
Thế nhưng thanh Chocolate Tiền Giang với vỏ màu đen bí ẩn này chính là "ông vua" của Marou khi nhận được giải thưởng đặc biệt vào năm 2013 do Viện Hàn Lâm Chocolate của Anh Quốc công nhận.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 19.
Bạn có nghĩ được rằng sẽ có một loại Chocolate được làm từ Ớt,...
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 20.
... và bằng Phở hay chưa? Tất cả những loại Chocolate đặc biệt này bạn không thể mua bất cứ nơi nào trên thế giới, ngoại trừ tại quán cà phê ở Việt Nam này.
Chính vì điểm đặc biệt đó mà những loại Chocolate này đã được giữ làm thành phiên bản đặc biệt của Marou mà bạn không thể mua chúng ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới kể cả những nước được rất nhiều người biết đến Marou như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,... "Nếu bạn ở nước ngoài thì một là bạn đến Việt Nam hoặc nhờ bạn bè tại Việt Nam mang về" - anh Jason Andrew Laurent (Giám đốc của Marou) chia sẻ.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 21.
Và hiểu một cách sâu xa hơn thì đây cũng là cách mà những người chủ của Marou đã giúp kích thích và quảng bá du lịch Việt Nam một cách trực tiếp (mặc dù hai người sáng lập của Marou đều là người nước ngoài).
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 22.
Từng tấm giấy gói Chocolate này đều được in và ép lụa hoàn toàn bằng thủ công hết sức cầu kỳ nhưng vẫn sắc sảo thế nên đã giúp nó giành một giải thưởng danh giá khác về chiếc vỏ bọc Chocolate tinh tế nhất. Ảnh: New York Times
Thêm một điều đặc biệt nữa là chỉ mới đây vài tuần, tờ báo nổi tiếng New York Times đã có một bài viết đánh giá và nhận xét rằng những thanh Chocolate của Marou là cực kỳ tinh tế. Không chỉ thế, bản thân nhà báo Lawrence Osborne còn chia sẻ rằng sau khi nếm qua loại Chocolate này, cô đã quyết định mang theo 20 thanh Chocolate trong chuyến hành trình đến Thái Lan của mình. Và dĩ nhiên tờ báo này còn ưu ái khi đánh giá hai người sáng lập ra Marou là "bộ đôi sản xuất Chocolate tinh tế nhất thế giới". Thế là đủ thấy món Chocolate "Made in Vietnam" này của chúng ta đã mang lại được những giá trị cực kỳ lớn và ý nghĩa như thế nào.
Quán cafe Sài Gòn với món chocolate made-in-Viet Nam vừa được lên New York Times - Ảnh 23.
Bài viết về thanh Chocolate Việt Nam được hết lời khen ngợi trên trang báo New York Times vào tháng 3 vừa rồi.

Theo Kim Thanh; Ảnh: Andy Trần; Clip: Thi Đoàn, Hoàng Quý / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét