Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

8 quán vỉa hè chẳng bao giờ cần quảng cáo mà vẫn đông nườm nượp ở Hà Nội

Dù gia tài chỉ gói gọn trong chiếc thúng, vài chiếc nhựa ghế nhựa thấp và thậm chí chẳng có lấy một cái bàn. thì những quán vỉa hè này vẫn chẳng hề ngớt khách.
1. Phở Hàng Trống
Phở hàng Trống còn có tên khác là phở bưng bởi quán chẳng có bàn, chỗ ngồi là vài chiếc ghế nhựa loại siêu thấp, phở đưa ra thì khách trả tiền luôn rồi lót vài tờ giấy ăn rồi bưng trên tay mà xì xụp. Thậm chí thìa ở đây cũng gần như không có nên nếu muốn nếm nước dùng, khách chỉ còn cách ghé cả bát mà húp. Thế nhưng quán từ lúc mở đến lúc dọn, lúc nào cũng đông khách.

hàng trống
Phở Hàng Trống luôn tấp nập khách vào mỗi chiều.

phở hàng trống
Tô phở vừa đủ để người ăn ấm bụng mà không bị quá no.

phở hàng trống

Phở bưng Hàng Trống chỉ bán duy nhất một loại phở chín giản dị, giờ giấc cũng rất dở dang từ 17h đến 19h nhưng có lẽ những lát thịt bò mềm, thơm, thứ nước dùng đậm đà và cả cái thú ngồi vỉa hè bưng phở đã khiến cho quán này luôn tấp nập cả khách Ta lẫn khách Tây. Ngoài phở, quẩy ở đây cũng được đánh giá cao bởi độ giòn thơm. Đặc biệt tuy là quán ăn nổi tiếng ở Hà Nội nhưng giá phở Hồng Trống rất mềm, chỉ từ 25 đến 30 ngàn đồng/ tô.

phở hàng trống
Quẩy ở quán phở này rất ngon.
2. Cháo sườn cô Là
Những người đã gắn bó lâu lăm với cháo sườn Ngõ Huyện hẳn sẽ biết đến cô Là - người được xem là có công mang món cháo sườn, cháo trai đến Ngõ Huyện. Do nhiều nguyên nhân, cô phải nghỉ một thời gian rồi chuyển xuống đoạn ngã tư Lý Quốc Sư giao với Hàng Bông bán hàng. Tuy phải xa chỗ bán hàng xưa, nhưng nhờ lượng khách quen đông đảo nên quán của cô vẫn rất đông khách.
cháo sườn
cô là
Quán của cô Là thì bé lắm, một chiếc chậu nhựa cỡ lớn, vài chiếc rổ đủ kích thước sao cho lúc xếp vào thì đủ gọn để chở xe máy, chỗ ngồi vì thế cũng vô cùng khiêm tốn với vài tấc vỉa hè, vài cái ghế nhựa cỏn con. Nhưng ở Hà Nội, đã ăn ngon và để được ăn ngon, người ta rất dễ bỏ qua những khiếm khuyết về chỗ ngồi hay chật chội như thế này.
cháo sườn
Mà cháo của cô Là thì ngon thật. Cháo sườn hay cháo trai đều nấu bằng bột nước xay hầm với xương nên sánh, mịn đặc trưng. Mỗi bát cháo thêm chút thịt xào, ít ruốc và sườn sụn cho khách ăn “đã” miệng hơn. Bát cháo đậm đà, nóng hổi của cô vì thế mà có thể chinh phục được người khó tính nhất. Cháo ở đây khá bình dân, cháo quẩy chỉ 12k, cháo quẩy ruốc 15k, có sườn sụn là 20k. Hiện tại quán còn có thêm chè sắn cũng rất hợp để lai rai những ngày mát trời, giá chè là 10k/ bát. Quán bán từ 7h30 đến 17h30, nghỉ trưa từ 12h30 đến15h.
cháo sườn
cô là
3. Bánh đa trộn Lý Thường Kiệt 
Dân sành ăn Hà Nội vẫn luôn nhắc đến hàng bánh đa của ở Lý Thường Kiệt như một điều đương nhiên phải có khi có ai đó hỏi về địa chỉ ăn bánh đa cua ở Hà Nội. Hàng bánh đa cua này có tiếng đến mức nếu lần đầu đến, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy đây chỉ là một... gánh hàng rong nhỏ xiu xiu, gia tài gọn ghẽ có 2 cái thúng, một thúng là nồi nước dùng, thúng còn lại là "hầm bà lằng" bát, bánh đa, rau ăn kèm...
bánh đa
@teddynguyen

bánh đa
@thuytinyy
Dù là hàng rong nhưng cách bày biện và làm đồ ăn của cô bán hàng gọn gàng, sạch sẽ. Khi làm xong bát bánh đa, bát miến cô còn nhanh nhẹn lót thêm tờ giấy ăn rồi mới đưa khách để đỡ nóng. Bởi vốn quán vỉa hè thì làm gì có đủ bàn ghế mà chỉ có chiếc ghế nhựa con con rồi cầm bát mà ăn thôi, thế nên hành động nhỏ mà chu đáo này cũng khiến nhiều tín đồ liêu xiêu.
bánh đa
@phomaique
ánh đa
@peashalala
Nói đến chủ đề chính, nếu bạn đã quen ăn dỗ mồi, quen với bát bánh đa, miến tú hụ những thịt bò, đậu... thì bánh bánh đa Lý Thường Kiệt sẽ... chẳng có gì khi chỉ có mỗi cây giò cắt nhỏ thêm vài cái chả cả và tí rau trần. Ấy thế mà ngon, vị ngon thanh đạm của bánh đa, miến trần vừa tới lại ngấm nước dùng đậm đà, đồ ăn đủ "đính kèm" để không trống trải nhưng không bị ngấy. Một bánh đa miến cua hay nước ở đây đầy đủ cũng chỉ 25k, mức giá vô cùng bình dân để người ta có thể ăn không cần nghĩ. Có lẽ đây cũng là lý do dù là gánh hàng vỉa hè mà quán chẳng bao giờ vắng khách. 
4. Bún ốc Lương Ngọc Quyến
Trong số các quán bún ốc có tiếng ở Hà Nội thì hot nhất gần đây phải kể đến bún ốc Lương Ngọc Quyên - quán vừa lên sóng CNN và được host của chương trình Anthony Bourdain: Parts Unknown dành nhiều mỹ từ để khen tặng.
bún ốc
Thưởng thức tô bún ốc Lương Ngọc Quyến, vị đầu bếp đã thốt lên: Thật kì diệu, nước dùng cay với cà chua, rau thơm, bún và ốc tươi."

Bún ốc Lương Ngọc Quyến hay còn gọi là bún ốc Cô Giang vốn là một trong những quán bún ốc rất đình đám ở Thủ đô. Thế nên tuy chỉ là một gánh hàng rong ngồi vỉa hè lại tương đối chật vì nhưng lúc nào cũng đông khách, thậm chí vào giờ cao điểm phải kiên nhẫn đợi mới đến lượt thưởng thức đấy.

bún ốc
Ảnh: instagram bumbudethuong

Bún ốc ở đây thuộc dạng bún ốc cổ truyền của Hà Nội, tức là chỉ đơn giản có bún rối, ốc, cà chua, hành lá tía tô và chan nước dùng thơm mùi dấm bỗng. Bún ốc Lương Ngọc Quyến có cả bún ốc nóng và bún ốc nguội đúng kiểu cổ truyền. Đối vói bún ốc nóng, ở đây còn bún kèm cùng thịt diềm thăn lợn có nạc có gân, ăn giòn giòn sần sật rất thú vị.  Quán bán từ tầm 7h30 đến khoảng chiều tối.

bún ốc

bún ốc
Ảnh: instagram bumbudethuong

5. Cháo sườn Hàng Bồ

Dù chỉ là quán vỉa hè nhưng tốc độ bán hàng của hàng cháo sườn phố Hàng Bồ đủ khiến bất cứ hàng quán nào phải ghen tị. Bắt đầu mở bán từ khoảng 6 giờ 30, nhưng trước đây chưa đến 9 giờ là quán đã hết sạch, còn bây giờ theo lời chủ quán thì "do khách kêu nhiều quá nên bán đến 10 giờ, nhưng hôm nào mà khách cơ quan mua nhiều thì cũng tầm 9 giờ 30 là hết rồi".

cháo sườn hàng bồ
Cháo được ủ trong chiếc thúng chuyên dụng.

cháo sườn hàng bồ
Những món đồ ăn kèm ở đây gồm ruốc, thịt xay, quẩy.

Với thâm niên đã 28 năm, quán cháo sườn trên phố Hàng Bồ gây nghiện bởi những thìa cháo mịn như kem, thơm mùi gạo và độ sánh vừa phải. Thứ cháo ấy chỉ ăn không cũng đã ngon, và khi cùng kết hợp cùng ruốc, thịt xay nhỏ rim nhạt và quẩy lại càng ngon quá thể. Giá một tô cháo sườn Hàng Bồ từ 10 ngàn đến 20 ngàn đồng, tùy bát bé hay bát to.

cháo sườn hàng bồ
6. Xôi xéo Hàng Bài
Những người sành ăn quà sáng hẳn ai cũng biết hàng xôi xéo đã có hơn 20 năm của chị Mây trên phố Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Một người sành ăn ở Hà Nội đã tả về vị ngon của xôi quán chị Mây là "Mỡ, đậu và xôi như tan vào trong miệng". Chỉ nói thế thôi cũng đủ biết nó ngon và hấp dẫn thế nào.
xôi xéo
Được biết, chị Mây phải luôn tay làm xôi cho khách mới kịp. - @mhpham_
Xôi của gánh này giá rất bình dân, trung bình là 7.000 đến 10.000 đồng/ phần, thậm chí có khách mua 5.000 đồng, chủ quán vẫn bán. Tuy rẻ như thế, nhưng các nguyên liệu tạo nên gói xôi cực đảm bảo. Giấy gói cẩn thận lót thêm một lớp lá chuối, gạo thì chị đặt gạo ngon của một mối quen ở Bắc Ninh. Còn ruốc, hành phi giòn tan cho đến những nắm đậu xanh nghiền nát đều do gia đình chị chế biến để đảm bảo vị ngon và chất lượng.
5 hàng quà sáng không nhanh chân là hết ở Hà Nội 7
Tất cả các nguyên liệu để làm ra gói xôi từ đậu...
5 hàng quà sáng không nhanh chân là hết ở Hà Nội 8
... đến hành phi đều do gia đình chị Mây tự nấu.
xôi
@beengusi
Ngoài xôi xéo, chị Mây còn bán thêm xôi ngô nhưng xôi xéo vẫn được ưa chuộng hơn cả. Mỗi ngày chị Mây bán được 2-3 thúng xôi lớn, và dù chị bắt đầu dọn hàng lúc 6h30 nhưng chỉ đến khoảng 9h30 là hết hàng, bất kể mưa hay nắng. 
7. Nộm bò khô "bố già" phồ Hồng Phúc

Giới mộ bò khô Hà Nội, hiếm ai không biết đến quán nộm bò khô phố Hồng Phúc với tên gọi thân quen "nộm Bố Già".  Nếu mới đến quán lần đầu, khi bát nộm được bê ra, hẳn bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi sao bát nộm lại đầy đặn và nhiều món lai rai đến thế so với giá 20.000 đồng. 

nôm bò

Khách đến đây thường gọi nộm thập cẩm để tha hồ được thỏa mãn với đủ sụn, lá lách, gân, dạ dày, cuống tim, thịt dải cho đến pín bò... Mỗi thứ vài miếng cũng đủ để bát nộm đầy tú hụ, nhìn vô cùng ngon mắt và hấp dẫn. Chủ quán cho biết hàng ngày chú đều đích thân tự tẩm ướp và chế biến nguyên liệu làm hàng cho đảm bảo. Bởi thế dù trong bát nộm có rất nhiều nội tạng nhưng khi ăn gần như không có mùi hôi.

nôm bò
Bát nộm tú hụ giá chỉ 20 ngàn.

Đặc biệt món nộm ở đây còn ăn kèm với cả món tỏi chiên giòn - thứ gia vị rất ít quán nộm ở Hà Nội có. Tép tỏi chiên vừa tới, vàng giòn mà không cháy ăn chỉ còn chút vị cay cay, kết hợp với nộm giòn, nước chấm chua ngọt. Có lẽ vì thế mà dù quán khá tuềnh toành, khách thường trưng dụng luôn ghế làm bàn thì vẫn tấp nập khách và hết hàng rất sơm. Quán mở cửa từ 4g chiều tới khi bán hết hàng khoảng 6g30 tối, thậm chí nhiều hôm còn hết sớm hơn.

nôm bò

8. Bánh giò Thụy Khuê

Nói đến quá vỉa hè đông khách ở Hà Nội, chắc chắn không thể thiếu tên hàng bánh giò trên phố Thụy Khuê. Điểm đặc biệt của hàng bánh giò này là chiếc to, giá lại khá mềm thế nên cứ mở bán lúc nào là tấp nập khách đến đấy. Không đến nỗi gia sản chỉ là cái thúng, cái quanh gánh như các hàng phía trên, nhưng thực ra quán cũng nhỏ nên khách nhiều muốn ăn cứ phải kiếm lấy cái ghế ngồi xuống vỉa hè rồi cứ thế bê đĩa bánh nóng mà ăn.

bánh giò thuy khue

Chiếc bánh giò Thuỵ Khuê khá to nhưng giá không quá đắt chỉ 12 ngàn một chiếc bánh không, suất đầy đủ có cả giò chả sẽ là 25k cũng khá hợp lý, không quá đắt. Phần vỏ bánh ở đây không dẻo, không dai mà mềm, mịn tuy nhiên khá dày, có lẽ chính điều này khiến chiếc bánh nhìn to hơn bánh bình thường. 

bánh giò

Nhân bánh gồm thịt băm, mộc nhĩ cũng được khéo léo chế biến để vừa ăn, lại được hào phóng cho khá nhiều. Ngoài ra bạn có thể gọi thêm giò chả ăn kèm, hoặc trà đá hay sữa đậu nành cũng được nhân viên phục vụ, đủ khiến bạn sẽ có một bữa chiều no bụng.

bánh giò thụy khuê

Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét