Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Ðậm đà cá suối Sa Pa

Dọc theo Quốc lộ 4D từ xã Tòng Sành (Bát Xát) lên đến thị trấn Sa Pa (Sa Pa), du khách thường gặp đồng bào dân tộc Mông, Dao đỏ bán những xâu cá suối tươi vừa bắt dưới suối lên. Cá suối Sa Pa là món ăn dân dã mà hấp dẫn.

Vào mùa mưa hằng năm, từ tháng Bảy âm lịch trở đi, dòng suối Lớn chảy từ đầu nguồn Sa Pa xuống vùng hạ lưu xã Cốc San (Bát Xát) rồi đổ ra sông Hồng đầy ăm ắp nước. Những ngày mưa to, trên suối Lớn, nước từ đầu nguồn đổ về có màu vàng đục, đây cũng là lúc những đàn cá suối kéo nhau ra kiếm mồi. Thời điểm này, những thanh niên người Mông, Dao đỏ ở xã Tòng Sành (Bát Xát) và Trung Chải (Sa Pa) thường rủ nhau ra suối bắt cá về làm món ăn. Cách bắt cá suối thông dụng nhất là câu bằng giun đất và quăng chài ở những vũng nước quẩn.
Cá suối Sapa
Anh Chảo Láo Tả với xâu cá suối mới bắt được.
Sau buổi quăng chài trên suối, anh Chảo Láo Tả, dân tộc Dao đỏ, xã Tòng Sành khoe với tôi mấy xâu cá suối tươi nặng đến hơn 1 kg. Những con cá suối nhỏ bằng ngón tay cái, thân mỏng và trắng lấp lánh được xiên vào thành xâu dài và cho vào giỏ. Anh Tả bảo, cá này sống ở suối nước sạch, chỉ ăn rong rêu, giáp xác, nên rất thơm ngon. Mỗi xâu cá suối, anh Tả thường bán cho du khách với giá 50.000 đồng.

Cá suối Sa Pa có thể chế biến thành nhiều món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn, như món cá suối chiên giòn rụm chấm tương; cá suối kẹp que nướng vàng giòn trên than hồng chấm với nước mắm, tỏi, ớt; cá suối nấu măng chua vừa thanh vừa mát; cá suối lam với bi chuối rừng đậm đà hương vị, thơm ngon lạ miệng dành để đãi khách; cá suối cũng được sấy trên gác bếp cho khô làm thức ăn dự trữ… Mỗi món ăn chế biến từ cá suối Sa Pa mang một hương vị khác nhau, nhưng đều là món quà ngon của núi rừng nơi đây dành tặng du khách.

TUẤN NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét