Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Ăn mỳ quảng ở quán ngon bậc nhất Đà Nẵng

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Mỳ Quảng là một trong những món ăn đặc trưng nhất của Đà Nẵng và quán Mỳ Quảng số 1A đường Hải Phòng thuộc loại nổi tiếng nhất ở Đà thành.
Mỳ quảng ở đây có nhiều loại. Mỳ Quảng gà giá 30.000 VNĐ, mỳ thịt lợn & tôm giá chỉ có 25.000 VNĐ, mỳ quảng đặc biệt là 40.000 VNĐ/suất. Đây là loại có trứng, thịt gà, thịt heo nạc, tôm, rau sống, ăn rất “chất”.
Quán nhìn rất bình thường nhưng nổi tiếng từ lâu và rất đông khách. Không gian rộng rãi, nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh nhẹn, thịt gà mềm ngon, ăn không bị bở. Nước dùng ngọt, không ngấy. Rau sống nhìn khá sạch sẽ. Địa điểm dễ tìm, quán có vỉa hè rộng để xe thoải mái.
Ở Đà Nẵng thì giá mỳ quảng ở quán này được coi là cao vì thông thường ở nhiều nơi khác tại Đà Nẵng giá một tô mỳ quảng chỉ khoảng 20.000 VNĐ. Tuy nhiên, quán này có thương hiệu và chất lượng mỳ quảng ở đây cũng có thể coi là đáng tiền.


XZ

Mì Quảng: Món "Fast food" tuyệt vời ở Đà Nẵng

(Dân trí) - Mì Quảng là món ăn đặc hữu quá phổ thông, quen thuộc không những với người địa phương mà còn cả khách vãng lai đã có lần ghé qua Đà Nẵng.

Mì Quảng
Mì Quảng
Thành phần cơ bản của mì Quảng gồm: mì, thịt (heo, bò, gà, vịt…), tôm, cá ( lóc, thu, nhám…), trứng (gà, vịt, cút), đậu phộng rang, bánh tráng (đa), ớt, chanh, hành, tỏi… và đặc biệt không thể thiếu các loại rau ăn kèm (xà lách, cải con, giá sống, bắp hoặc thân chuối sứ…). Tất cả các thành phần này thường có đầy đủ trong một quán mì Quảng “bậc trung” và tùy theo sở thích khách ăn sẽ được phục vụ nhiều hay ít các thứ món trong cùng một tô mì.
Ba điểm độc đáo của mì Quảng: một là chỉ dùng nước mắm nguyên không pha thêm chanh, tỏi, đường…hai là dùng ớt xanh nguyên trái không dùng ớt chín đỏ và không thái lát và ba là dung dầu phộng “phi”, “khử” vừa chín để vừa có độ béo bùi vừa thơm nhưng không có mùi “hăng” sống.
Các nhà dinh dưỡng học đã phân tích nghiêm túc và kết luận: tô mì Quảng đúng là cả một “khẩu phần” ăn hợp lý được thu nhỏ lại. Tô mì đầy đủ bốn thành tố của bữa ăn tốt : chất bột (mì, bánh tráng), chất đạm (thịt, cá) chất béo (dầu, mỡ, trứng) chất khoáng và vitamin (các loại rau ăn kèm)
Về tính tiện dụng, mì Quảng đúng là một thức ăn nhanh, fast food, đúng nghĩa: mì, thịt, cá, trứng, nước nhân, rau rán, gia vị ….đều có sẵn, người ăn tự chọn và lấy sử dụng theo nhu cầu. Ở Quảng Nam, Đà Nẵng, người địa phương dùng mì Quảng làm thực phẩm chính cho các lễ cúng, giỗ, liên hoan, nhậu nhẹt…
Về khẩu vị và nghệ thuật, thì mì Quảng cũng thuộc loại “xuất sắc”. Giáo sư Trần Văn Khê, tuy là chuyên gia âm nhạc cổ truyền, nhưng cụ cũng có nhận định hóm hỉnh rằng chúng ta sẽ thưởng thức món mì Quảng bằng cả ngũ quan (1) mắt nhìn nhiều màu sắc: trắng của mì, đỏ của ớt, cà chua, xanh tươi của rau rán (2) mũi ngửi được hương thơm: của thịt, của đậu phộng rang…(3) lưỡi nếm lắm mùi vị: ngọt, bùi, béo, cay, chua…. (4) miệng nhai thấy mềm, cứng, dai, dẻo và (5) tai nghe nhiều âm điệu vui: tiếng bánh tráng, bánh phồng tôm gãy dòn, tiếng vỡ sào sạo của đậu phộng.
Ba ưu điểm lớn của mì Quảng: một là tính phổ biến và dân dã của nó, hầu như tất cả mọi nơi, tất cả các bà nội trợ vùng Quảng Nam Đà Nẵng đều biết và đã từng nấu được món mì Quảng này cho bữa ăn gia đình, hai là mì Quảng là tính “linh hoạt”, “đa hệ”. Nghe đâu, món mì Quảng là sang kiến “tiết kiệm” của người địa phương. Họ đã linh hoạt có gì dùng nấy nên đã cho ra đời lắm thứ mì và lắm thứ rau, để chế biến ra nhiều loại mì khác nhau: mì Quảng gà, mì Quảng bò, mì Quảng tôm, mì Quảng cá, mì Quảng sứa….và cả mì Quảng chay dùng cho ngày rằm, đầu tháng cho những đạo hữu, phật tử và ba là tính tiện dụng, kinh tế mì Quảng là thức ăn “đứng”, buffet “Vietnamese”, rất nhiều tiệc vui, giỗ kỵ ở xứ Quảng dọn món mì Quảng và khách dự tự chọn số lượng, loại thức ăn kèm cho tô mỳ của mình một cách tự do.
Nếu bạn có dịp thăm viếng hay công tác đến Đà Nẵng đừng quên thưởng thức món mì Quảng đặc sản này. Và hầu như mọi đường phố ở Đà Nẵng đều có quán mì Quảng đặc hữu địa phương.
TS.BS Trần Bá Thoại
Ủy viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam
Quán mì Quảng hơn 15 năm "ngon quên sầu" ở phố biển Đà Nẵng
authorDung Nguyễn 

(Dân Việt) Dù chỉ là một quán ăn bình thường nằm khá xa thành phố nhưng với hương vị mới lạ, sợi mì dẻo thơm, nước dùng đậm đà, quán mì quảng Bích nằm ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) lúc nào cũng đông đúc và đã tồn tại trong suốt hơn 15 năm qua.

Đến du lịch Đà Nẵng, du khách có thể đã nghe đến những thương hiệu mì Quảng nổi tiếng như mì Quảng bà Vị, bà Mua hay mì Quảng bà Lữ... Hầu hết những quán này đều nằm ở trung tâm thành phố. Và có một quán nổi tiếng không kém nằm ở khu vực quận Liên Chiểu, khá xa thành phố nhưng lúc nào cũng đông đúc, đó là mì quảng Bích.
Nằm gần khu vực chợ Hòa Khánh, quán lúc nào cũng nườm nượp khách tới thưởng thức từ sáng đến tối khuya. Quán đã trở thành địa chỉ nằm lòng của những người dân xung quanh và nhiều thực khách ở xa.
Quán mì Quảng Bích ra đời cách đây khoảng 15 năm trước, có tuổi đời khá lâu so với nhiều quán ăn khác. Quán lúc đó chưa được khang trang và chưa có 3 lô mặt tiền như hiện nay.
 quan mi quang hon 15 nam "ngon quen sau" o pho bien da nang hinh anh 1
Mì quảng là một trong những ẩm thực Đà Nẵng nổi tiếng mà du khách khi đến Đà Nẵng không thể không thưởng thức. Ảnh: Foody
Dù nằm khá xa trung tâm nhưng nơi đây vẫn luôn đông khách. Thực khách sẽ được thưởng thức món mì Quảng với hương vị hấp dẫn, mới lạ, độc đáo đến bất ngờ.
Sợi mì được làm từ bột gạo nên dẻo và thơm, kết hợp với những gia vị khác tạo nên những món đa dạng như mì Quảng chả, mì Quảng gà, mì thịt bò trứng… phù hợp với khẩu vị của nhiều thực khách.
Trong đó, thịt gà chắc được rim đậm nên ăn rất thích. Khi đã một lần thưởng thức, thực khách sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn đặc sản này.
Mì quảng Bích có thêm trứng vịt. Điểm khác biệt của quán so với những quán khác rằng nếu thực khách muốn có thể cho thêm rau vào ăn kèm. Rau sống tươi và sạch, xanh mát và sực mùi hương. Quán phục vụ với đĩa rau nhiều nên thực khách có thể ăn thoải mái, làm tăng thêm vị tươi mát cho tô mì.

 quan mi quang hon 15 nam "ngon quen sau" o pho bien da nang hinh anh 2
Vị đậm đà, béo ngậy, ngon khó cưỡng của tô mì quảng Bích Liên Chiểu. Ảnh: Internet

Thực khách sẽ cảm nhận được đầy đủ các hương vị của các món rau. Đó là vị chát pha giòn và ngọt thơm của bắp chuối (chuối sứ), vị cay nhẹ của cải cau non dài khoảng một ngón tay vừa tách lá, vị thơm nồng nơi đầu mũi của lá húng lũi, bạc hà và vị giòn ngọt của những cọng giá đỗ được ươm theo phương pháp cổ truyền của người dân Quảng Nam, Đà Nẵng.
Để đảm bảo hương vị truyền thống thuần chất Quảng, các nguyên liệu làm mì ở quán đều được chế biến theo phương pháp thủ công của người Quảng xưa, từ bánh tráng cho đến những cọng rau thơm, từ trái ớt xanh đến hạt đậu phộng vàng…

Có lẽ vì thế mà khi thưởng thức món mì Quảng ở đây, thực khách đều được thưởng thức đầy đủ hương vị đậm đà, thơm ngọt của nước lèo được nấu từ xương hầm, sườn non hòa quyện cùng vị beo béo vừa phải của dầu phộng, vị cay nồng của bát nước mắm ớt xanh và tỏi, chút giòn tan của hạt đậu phộng và miếng bánh tráng mè... Giá một tô không trứng là 20.000 VNĐ và có trứng là 25.000 VNĐ. Tuy giá nhỉnh hơn nơi khác nhưng mà rất nhiều, ăn no và đảm bảo chất lượng. Không gian quán khá rộng rãi và có chỗ đậu/đỗ xe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét