Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Món gỏi cá 'chất lừ' ở quán ăn 30 năm giữa Sài Gòn



   Ở quán ăn hơn 30 năm gắn bó với Sài Gòn này, thực khách sành ăn thường lui tới chỉ vì món gỏi cá nổi tiếng.
Ý tưởng chế biến món ăn này hết sức ngẫu nhiên, cách đây hơn 30 năm, trong một lần nấu nướng, đầu bếp của quán cũng là bà chủ nhà hàng Mây Bốn Phương (Q.3, TP.HCM) vô tình rưới nước cốt chanh vào những miếng cá chẽm vốn để chế biến món khác, thay vì bỏ đi phần cá, bà đã nếm thử, thấy miếng cá vừa tái, ăn ngọt vị, không tanh. “Đó có thể sẽ là một món rất tuyệt”. Vậy là “nấu nấu, bỏ bỏ, thêm thêm, bớt bớt” sau hơn 1 tháng, món ăn hoàn chỉnh với vị ngọt tự nhiên của cá, cay cay của gừng, hơi hăng hăng của hành là và chút béo của dầu mè cùng nước sốt mù tạt bông cải theo công thức gia truyền bao lâu nay vẫn không thay đổi. Có thể “tái chanh” là một phương thức chế biến khá phổ biến hiện nay nhưng thời điểm cách đây 30 năm đó thực sự là điều mới lạ. Người chủ nhà hàng chia sẻ về món gỏi cá nổi tiếng của quán như thế!
Món gỏi cá ngon của nhà hàng Mây Bốn Phương 
Sài Gòn nơi đón nhận nhiều nền văn hoá khác nhau cũng là nơi hội tụ những dòng chảy ẩm thực độc đáo. Sài Gòn xưa và nay đều vẫn luôn thế, mang một nét riêng chẳng nơi nào có được. Sài Gòn hiện đại thực khách có thể tìm thấy nhiều nhà hàng sang trọng, thương hiệu nổi tiếng ở khắp các tuyến đường nhưng dường như, trong tâm trí của những ai muốn khám phá “thành phố không ngủ” đều muốn tìm đến những hàng quán nhỏ nhưng trong mỗi món ăn là những câu chuyện kể rất riêng, như Mây Bốn Phương với món gỏi cá nổi tiếng.
Quán ăn này khá khiêm tốn nhưng không gian ấm áp cho những bữa cơm kiểu gia đình. Ngoài món gỏi cá, món gà nướng chao đỏ cũng là món ăn có hương vị đặc biệt. Một lần được thưởng thức món ăn này ở quán ăn nhỏ vỉa hè, thấy màu và vị quá hấp dẫn, bà chủ nhớ lại từng hương vị và sau đó, đã tìm công thức chế biến thành món mới được yêu thích tại nhà hàng.
Nước chấm là thứ gia vị không thể thiếu của món gỏi cá
Biết được nguồn gốc món ăn, cũng là một cách để thêm gia vị đặc biệt cho chính món ăn ấy. Thế nên, nếu đến quán này bạn cũng đừng ngại nếu như muốn hỏi bất kỳ điều gì về món ăn bạn đã gọi, người chủ quán sẽ sẵn sàng chia sẻ với bạn những hiểu biết về ẩm thực. Đó có thể là món gỏi cá, gà nướng chao đỏ hay bò nướng lụi, bò lúc lắc, salad Nga, tôm hấp Thái Lan…
Quán ăn này thích hợp để đãi khách, bạn bè hoặc ấm cúng kiểu gia đình.
Phong Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét