Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Nếm miếng bánh su su dẻo thơm, ngọt mát của Tam Đảo


Bánh su su thơm ngon
Tam Đảo được biết tới là vùng đất của su su, những giàn su su bất chấp sỏi đá, cỏ rừng, cứ tươi tắn, xanh ươm. Ngọn su su, quả su su được chế biến thành những món ăn ngon. Nhưng ít ai biết rằng Tam Đảo còn có một loại bánh đặc biệt được chế biến từ chính đặc sản của vùng đất này, là bánh su su.
    Bánh su su ra đời từ bao giờ, ai là người tạo ra, chính người dân nơi đây cũng không trả lời được câu hỏi này. Chỉ biết rằng, bánh su su hiện nay được làm để quảng bá tới du khách, làm món quà gửi tới mọi miền.
    ảnh 1
    Những giàn su su xanh tốt của vùng đất Tam Đảo. Ảnh. Đỗ Thảo
    Bánh được làm từ quả su su, bột gạo, cơm dừa và đường cát trắng. Quả su su bỏ vỏ, bỏ hạt, đem luộc chín rồi giã nát lấy nước sanh sánh. Đem trộn với bột gạo đã chín, thêm đường cát cho hợp khẩu vị rồi nhào thành thứ bột mịn, không dính tay, sau đó cán vào khuôn thành những miếng nhỏ hình vuông dẹt hoặc hình tròn tùy thích. 
    Sau đem phủ cơm dừa lên khắp mặt bánh, rồi đóng gói, đóng hộp đem bán. Đơn giản như vậy thôi là đã có chiếc bánh thơm ngon nức lòng.
    ảnh 2
    Bánh  màu xanh mướt như chính màu xanh gợi đầy cảm xúc của cây su su. Ảnh. Đỗ Thảo
    Miếng bánh su su dẻo thơm, ngọt mát. Vị ngọt của đường quện trong vị mát dịu của su su, tạo nên một dư vị thanh mát, êm êm, cộng thêm cơm dừa béo ngậy đẩy dư vị ngọt ngào thêm.
    Chiếc bánh su su không xuất sắc như những chiếc bánh đặc sản, cũng không được làm một cách cầu kì, tỉ mỉ. Chiếc bánh dân dã, đơn giản, chân chất mà không kém phần hấp dẫn, vẫn níu lòng người một cách say mê.
    ảnh 3
    Vị dẻo thơm tạo sự hấp dẫn cho bánh su su. Ảnh. Đỗ Thảo
    Bánh su su dần dần được nhiều người biết tới hơn bởi chính vị ngon nhẹ nhàng và sâu lắng. Thứ bánh xinh đẹp, mang màu xanh tươi như những chiếc lá su su non, như màu quả su su gọi những cảm xúc dịu dàng.
    ảnh 4
      
    Tìm mua những chiếc bánh su su ở những sạp hàng đơn sơ ven đường khu nhà thờ và khu chợ. Ảnh. Đỗ Thảo
    LĐO ĐỖ THẢO

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét