Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Thơm, giòn bánh cống Khmer Nam Bộ

Chúc Ly 

(Dân Việt) Những chiếc bánh cống thơm giòn rụm với con tôm đỏ au ở giữa là thức quà quê mà du khách đến Nam Bộ đều muốn thưởng thức.

Bánh cống là đặc sản của người Khmer Nam Bộ. Bánh cống ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) được đánh giá là ngon nhất. Loại bánh cống trứ danh này do bàn tay của những người thợ đã có trên 20 năm tay nghề làm ra.
Không cầu kỳ, các hàng, quán bán bánh cống ở xã Đại Tâm thường là các chòi nhỏ với vài ba chiếc bàn, ghế được kê đơn sơ. Bà Nguyễn Thị Phụng, ấp Đại Chí, xã Đại Tâm tự hào: “Tôi bán bánh cống tính ra cũng hơn chục năm. Bánh ở đây khi khách gọi mới làm nên bánh nóng hổi, giòn tan. Bánh ăn kèm với rau chấm nước mắm pha. Nếu muốn ăn bánh cống thì phải ăn bánh cống Đại Tâm”.
 thom, gion banh cong khmer nam bo hinh anh 1
 Ở giữa bánh là con tôm béo ngậy.
 thom, gion banh cong khmer nam bo hinh anh 2
Đĩa rau sống ăn kèm bánh cống cũng rất đặc trưng, ngoài xà lách, rau rơm, húng lủi, diếp cá thì nhất thiết phải có vài lá bắp cải sống.
 thom, gion banh cong khmer nam bo hinh anh 3
Người bán cắt bánh thành từng miếng nhỏ để khách dễ ăn. Bánh cống Đại Tâm có giá khoảng 9.000 đồng/chiếc.
Những người bán bánh cống ở Đại Tâm vẫn luôn tâm niệm phải giữ cách làm truyền thống để không những giữ được hương vị đặc trưng mà còn giữ gìn một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Khmer Nam Bộ.
 thom, gion banh cong khmer nam bo hinh anh 4
Món đặc sản được bán rất bình dân, với các hàng quán bày dọc đường. 
 thom, gion banh cong khmer nam bo hinh anh 5
Khi được chiên lên, bánh có màu vàng sậm, độ béo vừa phải, không béo ngậy.

Về Sóc Trăng thưởng thức bánh cóng Đại TâmĐồng bằng Sông Cửu Long là vùng đất có nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú với nhiều đặc sản, món ăn nổi tiếng, trong đó có bánh cóng Đại Tâm - món sản vật của xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là món ăn đặc trưng và xuất hiện từ lâu đời của đồng bào dân tộc Khmer. Bánh cóng được yêu thích bởi sự dân dã mà đậm đà thơm ngon, cách chế biến không quá khó với những nguyên liệu phổ biến từ bột gạo, bột đậu nành, thịt heo bằm với tôm. 
Bánh cóng, món ăn đặc sản nổi tiếng tại Sóc Trăng.
Bánh cóng nóng sốt, giòn rụm với vị thịt béo ngậy và đậu xanh bùi bùi ăn kèm nước chấm chua ngọt.
Cửa hàng bánh cóng của gia đình Bà Trầm Thị Đào, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, có truyền thống gia truyền với 3 thế hệ chế biến bánh cóng.
Bánh cóng được rán giòn rụm.
Bánh được ăn kèm rau sống và nước chấm chua ngọt.
Ngày nay, bánh cóng là một món ăn khá nổi tiếng được bán ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và là một trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

Chùm ảnh: An Hiếu (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét