Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Về Tiền Giang, ăn hủ tiếu Mỹ Tho ở đâu mới là ngon nhất?

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Du khách đến Mỹ Tho hầu như ai cũng muốn thưởng thức món ăn đặc trưng nhất của thành phố bên bờ sông Tiền là hủ tiếu.

Hủ tiếu Mỹ Tho là một trong ba thương hiệu nổi tiếng nhất của miền Nam, bên cạnh hủ tiếu Sa Đéc và Nam Vang. Nhìn sơ qua, hủ tiếu Mỹ Tho cũng na ná các món ăn cùng loại, với thành phần chính là sợi hủ tiếu, nước dùng và nguyên liệu ăn kèm. Nhưng chỉ đến khi ăn thử, bạn mới cảm nhận được sự khác biệt rất riêng của món ăn này.
Đặc điểm của sợi hủ tiếu Mỹ Tho là cọng nhỏ, khô, dai và giòn giòn thơm ngon, mang nét đặc trưng không lẫn với hủ tiếu ở một nơi nào khác. Nguyên liệu ăn kèm khá phong phú nên thực khách có thể thoải mái lựa chọn thịt nạc, lòng, xương hay hải sản... tùy theo ý thích. Ngoài hai thành phần đó, cái hấp dẫn người ăn nhất chính là nước dùng. Ngoài vị ngọt của nước hầm xương, còn có cái mằn mặn của tôm khô, ngọt nhẹ của củ cải, tạo cảm giác dìu dịu nơi đầu lưỡi khi thưởng thức.


Khi chế biến, sợi hủ tiếu được chần sơ qua nước sôi, các loại rau như hẹ, xà lách, giá được cho lên trên, tùy yêu cầu người ăn mà chủ quán có thể cho xương, lòng hoặc hải sản vào, chan ngập nước dùng. Rắc thêm một ít hành phi và tiêu lên trên, bạn sẽ được thưởng thức một tô hủ tiếu thơm và ngon theo đúng điệu của dân miền Tây.
Chỉ đơn giản là thế, nhưng tất cả tinh hoa của món ăn đều hội tụ vào bát hủ tiếu thơm ngon đang bốc khói nghi ngút cùng hương thơm lan tỏa khiến thực khách khó có thể cưỡng lại được. Cái dai mềm của sợi bánh, vị ngọt thanh của nước dùng, mềm ngọt của thịt... hòa quyện vào vị chua chua của nước chấm không chỉ đem đến cảm giác ngon miệng cho người ăn mà còn đọng lại hương vị thơm ngon khó quên cho thực khách khi đã thưởng thức.
Tại Mỹ Tho người ta kén gạo Gò Cát thơm dẻo nổi tiếng để làm sợi bánh. Nước hủ tiếu nấu bằng xương ống của heo, một ít mực khô nướng thơm, tôm khô, đun lửa cháy liu riu, liên tục vớt bọt bỏ đi, để lại một thứ nước trong vắt màu vàng nhạt, ngọt lịm. Trải lên sợi bánh là miếng sườn non, vài lát thịt nạc, gan, tim, hẹ, rau, giá sống…
Nhiều người cho biết, hủ tiếu ngon nhất phải là loại làm bằng gạo Gò Cát (đặc sản như tàu hương, nàng thơm chợ Ðào). Ðây là vùng trồng lúa thơm địa phương của xã Mỹ Phong, ngoại thành Mỹ Tho. Cũng cần nói thêm, gạo Gò Cát làm bún, bánh tráng, bánh nghệ nức tiếng ở Mỹ Tho hơn 40 năm nay.
Nhưng hủ tiếu ngon phải là bánh khô, khi nấu trụng sơ nước sôi, tươm mỡ hành phi, cọng trong bóng, bắt mắt. Hồi trước hủ tiếu Mỹ Tho ngoài thịt, lòng còn có con tôm chẻ đôi bày trên mặt, trông ngon mắt. Giờ để giá thành hợp túi tiền của số đông, người ta thay bằng sườn, cặp trứng cút . Ngón gia truyền không ai chịu hé răng.
Hơn kém nhau còn tuỳ thuộc vào nồi nước lèo. Về cơ bản, chất ngọt của nước lèo từ xương ống hầm kỹ, thịt và khô mực nướng, cùng một số nguyên liệu, gia vị đặc trưng, được các đầu bếp gia giảm theo khẩu vị khách hàng của mình. Mỗi lần mở nồi hầm chan bánh, hương thơm ngào ngạt mời gọi khách làm nhiều người qua đường cầm lòng không đậu. 

*Một số quán hủ tiếu ngon nổi tiếng ở Mỹ Tho
-Hủ tiếu chú Bảy (ba tàu): tiệm thuốc tây Thảo Nguyên (hướng Lê Lợi lên dốc cầu Nguyễn Trãi) nhìn xéo qua, giá 20k/tô. Hủ tiếu ở đây đặc biệt bởi sợi hủ tiếu nhỏ, dai, nước chấm ngon - nguyên liệu : thịt lát, gan, bao tử, phèo, hoành thánh.
- Hủ tiếu xíu mại: Gần hủ tiếu chú Bảy ( đối diện điểm tiếp dân P7) - 20k/tô - hủ tiếu ở đây đặc biệt khi bạn kêu thêm 1 viên xíu mại ăn kèm ( 5k/viên), ngoài ra ở đây cũng có bán bánh mì xíu mại.
- Hủ tiếu Tám Lài: đối diện NH Vietcombank đường Đinh Bộ Lĩnh - 20k/tô - hủ tiếu ở đây đặc biệt vì có thêm miếng hoành thánh chiên, khi ăn hết tô phía đáy có tôm khô rất ngon.
- Hủ tiếu Mười Tuấn : kế bên hủ tiếu 8 lài - 18k/tô. Hủ tiếu ở đây đặc biệt sẽ ngon khi bạn kêu thêm một chén hột gà.
- Hủ tiếu Rùa: gần dốc cầu Hùng Vương: Ở đây bạn kêu 1 tô hoành thánh không hoặc bánh canh thì ngon hơn hủ tiếu. Giá 14k/tô.
- Hủ tiếu gần nhà thầy Cần dạy Anh Văn trường NDC: Hủ tiếu ở đây rất mắc vì có nhiều món để bạn chọn để ăn kèm hủ tiếu như : móng heo, đuôi heo, gan heo, phèo, gan gà, mề gà, chân gà, hoành thánh, thịt bầm, tôm, mực ( khô và tươi)
- Hủ tiếu đầu giếng nước đường Ấp Bắc: Giá 20k/tô. Bạn có thể đổi khẩu vị khi kêu hủ tiếu lấy tôm, mực hoặc trứng cút.
-Hủ tiếu Hạnh trên đường Nguyễn An Ninh: Quán ăn tuy nhỏ nằm bên lề đường, nhưng lúc nào cũng thu hút rất đông thực khách trong cũng như ngoài nước ghé ăn thử. Theo người dân thành phố Mỹ Tho, sở dĩ quán ăn này đông khách nhờ vẫn giữ được hương vị truyền thống. Giá 40k/tô.
*Ngoài ra còn có một số quán hủ tiếu khác cũng rất có tiếng như:
- Hủ tiếu Tư Lùn trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Gần Cty Điện lực)
- Hủ tiếu Tuyết Trinh đường Ấp Bắc
- Hủ tiếu 44 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Hủ tiếu gần Vòng xoay Ấp Bắc Nguyễn Trãi, kế bên quán cơm Như Ý. Giá từ khá lâu rồi là 25k/tô ( mắc, không có gì đặc biệt)
- Hủ tiếu Bánh Cam, 215 đường Ấp Bắc (kết hợp bán cả Hủ tiếu lẫn bánh cam)
- Hủ tiếu Sáu Sen đường Trần Hưng Đạo: Lâu lắm rồi ăn 25-30k/tô. Hủ tiếu ít, chủ yếu mấy cục thịt to nên mắc chứ không có gì đặc biệt
- Hủ tiếu gần bảo hiểm Bảo Việt: Giá 12-14k/tô
-Hủ Tiếu Nhà Khách Tiền Giang
-Hủ Tiếu Nhà hàng Chương Dương
LKV

Phong phú hương vị hủ tiếu Mỹ Tho


65
Hủ tiếu là món ăn quen thuộc ở Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; tương tự như phở ở Hà Nội, bún bò ở Huế, cao lầu ở Hội An, bún nước lèo ở Sóc Trăng… Khách đến Mỹ Tho dễ dàng thưởng thức đặc sản địa phương nổi tiếng này vì hủ tiếu có mặt hầu như khắp nơi; từ những gánh, sạp trong hẻm xóm đến quán xá trên phố, trong các nhà hàng…
Nguyên liệu từ gạo
Hủ tiếu vừa là tên gọi nguyên liệu chính, vừa là tên gọi món ăn. Bánh hủ tiếu, sợi hủ tiếu, vắt hủ tiếu là cách gọi nguyên liệu; tô hủ tiếu, dĩa hủ tiếu là cách gọi món ăn. Làng nghề ở ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong là nơi sản xuất hầu hết sợi bánh nguyên liệu để cung cấp không chỉ cho các tiệm, quán ở thành phố Mỹ Tho, mà còn đưa về TPHCM và một số địa phương khác.
Các công đoạn làm bánh hủ tiếu lần lượt là xay nhuyễn gạo thành bột nước, tráng thành bánh (xưa tráng thủ công, bánh có hình tròn giống bánh tráng, bánh ướt nhưng dày và to hơn nhiều, nay đã có thể tráng hình chữ nhật để xắt sợi đều hơn và hạn chế bánh vụn), dàn trải ra vỉ phơi một nắng cho bánh khô dốt, rồi xắt sợi. Thành phẩm là cọng hủ tiếu có tiết diện vuông, khô, to tương đương cọng bún, đơn vị mua bán là ki lô gam. Thường buổi sáng người ta tráng, phơi; khoảng 2 giờ chiều thu gom và xắt sợi để có thể cung cấp cho thị trường vào sáng hôm sau.

Hủ tiếu hải sản.Hủ tiếu hải sản.
Hủ tiếu bình dân.Hủ tiếu bình dân.

Đa dạng cách nấu
Người ta nấu món hủ tiếu bằng một nồi lớn và sâu; nồi có hai ngăn sôi: một ngăn chứa nước lèo và một chứa nước trụng. Bánh hủ tiếu nắm thành vắt, bỏ vô vợt lưới, dạo vài cái trong ngăn nước trụng, xốc ráo nước rồi cho vào tô đã lót sẵn giá sống, nêm tôm khô chấy mỡ, để lên một miếng sườn, vài lát thịt, gan heo đã luộc chín sẵn (có nơi còn cho thêm trứng cút, tôm luộc), một nhúm hẹ rồi chan ngập nước lèo; thứ nước lèo trong veo này được nấu từ xương thịt heo, mực khô, tôm khô…
Tô hủ tiếu Mỹ Tho truyền thống được nấu đại khái như thế, quán đắt khách có thể có một vài bí quyết riêng của “bổn tiệm”; thực khách tùy khẩu vị có thể nêm thêm nước tương, ớt, chanh (hoặc giấm tiều), giá sống…

Bánh được phÆ¡i hÆ¡i khô, rồi Ä‘em xắt sợi.Bánh được phơi hơi khô, rồi đem xắt sợi.

Món ngon này có vài biến thể: nếu khách gọi hủ tiếu khô thì nước lèo sẽ được để trong chén riêng, bánh trụng xong cũng được nêm trộn khác đôi chút. Vào khoảng thời gian mà heo bị dịch bệnh bùng phát, người ta còn thay thành phần heo bằng tôm, mực, cá… và thế là trở thành hủ tiếu hải sản, hủ tiếu cá… Ngoài ra, còn có hủ tiếu chay với các thành phần xương, thịt được thay bằng rau, củ…
Hủ tiếu Mỹ Tho ngon lành do cách nấu đặc trưng cộng với sợi bánh hủ tiếu được làm từ gạo ngon (dùng gạo Gò Cát tức khu vực xã Mỹ Phong ngày nay và các xã lân cận miệt Chợ Gạo). Cọng bánh này cũng có mặt trong vài món “bà con” với hủ tiếu Mỹ Tho; có thể kể đến như món hủ tiếu bò viên: bánh hủ tiếu trụng có lót giá bên dưới, phía trên là thịt bò xay đã vò viên, rắc ngò gai xắt nhuyễn và chan nước lèo nấu từ xương bò, củ cải. Khách nêm (điều vị) bằng nước mắm; nước chấm là tương xay và tương ớt.
Hoặc như món phở: cũng bánh trụng đã lót giá nhưng trên đó là thịt bò (tùy loại thịt mà gọi là phở tái, nạm hay tái nạm); nước lèo chan được nấu bằng xương bò. Khách nêm bằng nước mắm hoặc tương xay; đĩa rau kèm có giá sống, ngò gai, rau om, rau quế, chanh, ớt; nước chấm cũng là tương xay và tương ớt. Món này mô phỏng phở Bắc và người ta cũng quen gọi là phở, nhưng có lẽ gọi là hủ tiếu bò thì đúng hơn.
Cũng còn có hủ tiếu bò kho với nước lèo là món bò kho; hủ tiếu sa tế nấu với thịt bò và có nước lèo sa tế sền sệt…
Và còn có thể kể thêm món hủ tiếu xào, cũng dùng cọng bánh hủ tiếu nhưng chế biến theo cách khác, không dùng chung với nước lèo như những món hủ tiếu kể trên.

100 năm hủ tiếu Mỹ Tho


Để tạo nên những sợi hủ tiếu dai, ngon không thể không nhắc đến nghề làm hủ tiếu đã gắn bó lâu đời ở thành phố Mỹ Tho. Trải qua bao thăng trầm, nhưng đến nay, người dân nơi đây vẫn giữ được nghề truyền thống, ngày ngày cho ra những sợi hủ tiếu dai, ngon làm nên thương hiệu hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng.
Nhóm PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét