Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

4 loại cá đặc sản nhìn thì sợ nhưng ăn chắc chắn "phát mê"

Mới nhìn qua, cá mặt quỷ, cá bò hòm hay cá tắc kè có thể khiến người ta nhăn mặt vì hình thức xấu xí, nhưng một khi đã nếm thử hương vị của những món cá này, chắc chắn bạn sẽ quên đi định kiến ban đầu về chúng.

Cá mặt quỷ
Cá mặt quỷ là một loài cá nước mặn thường sinh sống tại những vùng nước nông dọc bờ biển. Chúng có vẻ ngoài xấu xí đến đáng sợ, và khả năng ngụy trang tài tình, trông không khác gì một tảng đá nên còn có một tên gọi khác là cá đá. Cá mặt quỷ tuy xấu xí nhưng ăn rất ngon, vị lạ miệng, giàu dưỡng chất, chính vì vậy mà số tiền bỏ ra để thưởng thức món đặc sản này cũng không hề rẻ.  
cá
Cá mặt quỷ có thể chế biến thành nhiều món ăn với nhiều cách tẩm ướp, chế biến riêng nhưng thường hấp để giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Đầu tiên, phải lọc hết lớp da sần sùi bên ngoài, dùng dao tách lớp thịt cá, đem thái thành thớ mỏng, ướp gia vị rồi hấp. Cá mặt quỷ thường phải hấp trong thời gian dài hơn cá thông thường. Bù lại khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận miếng thịt cá trong, vị chắc, dai, ngọt.  
ca smatwj quy
Cá mặt quỷ hấp.
Loài cá này thường xuất hiện nhiều ở các vùng biển như Quảng Ninh, Nha Trang... Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một số nhà hàng phục vụ món cá mặt quỷ với giá từ 700.000 đồng đến 1,6 triệu đồng một kg. Một điều đặc biệt cần chú ý khi chế biến cá mặt quỷ là trên lưng cá có 13 tia vây lưng chứa độc tố nên có thể đoạt mạng loài khác nhanh chóng nếu không may bị đâm phải. Thậm chí, độc tố này có thể tồn tại nhiều ngày sau khi cá chết. 
Cá bò hòm
Cá bò hòm thường sống trong các đầm vịnh và vùng biển lặng, có thể đánh bắt dễ dàng hơn cả là các vùng biển Phú Yên hoặc Phan Thiết. Loại cá này sinh trưởng chậm nên luôn được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì được thưởng thức.
Người ta bảo cá bò hòm cùng họ với các loài cá có da dày và nhám khác, như cá bò gù, cá bò da nên cũng được gọi là cá bò, còn hình dáng cái hòm nên tên bò hòm từ đó mà ra. Cá bò hòm căng ních, vuông vức, trông cá bò hòm bơi trong nước cũng khá kì khôi, cái thân hình núc ních gần như không di chuyển được nhiều, nên sức nặng đặt cả vào cái đuôi ngúc ngắc cùng bộ vây bé xíu ve vẩy hai bên.
Cá bò hòm - thượng phẩm kì lạ của miền biển 1
Bởi thân cá kì lạ vậy nên thịt cá cũng vô cùng đặc biệt. Thịt cá bò hòm trắng hơn cả thịt gà, hơn thế nữa, cả thân hình nhung nhúc trừ xương sống không có thêm chiếc xương dăm nào, nên khi ăn cá ai cũng thích thú liên tưởng như đang gỡ từng thớ lườn gà mềm trắng phau.
Cá bò hòm - thượng phẩm kì lạ của miền biển 2
Chế biến cá bò hòm đơn giản hết sức, chẳng cần chế gia vị, nêm nếm chi mất công; chỉ cần nhấc cá ra khỏi bè nước, trong lúc chờ cá quẫy đạp một chút rồi mất sức nằm im, người ta bắc bếp nhóm than hồng rồi đặt cả con cá lên vỉ nướng. Rồi cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín đều. Kinh nghiệm người sành nướng còn cho biết, thịt cá dồn cả về sống lưng nên phải nướng kỹ phần lưng, thịt càng thêm đều thơm.
Cá bò hòm - thượng phẩm kì lạ của miền biển 4
Thịt cá bò hòm không tanh mà béo ngậy, tuy không qua chế biến cầu kì mà vẫn đậm đà thơm ngon. Dùng tay không gỡ miếng thịt cá, chấm chút muối chanh ớt cay nồng, đưa lên miệng cảm nhận cái ngọt ngào, hít hà vị cá, vị biển mà thấy mọi giác quan như giãn nở, thư thái đến kì lạ.

Những ai lần đầu thấy cá tắc kè đều ngạc nhiên vì độ giống của loại cá này so với loài bò sát, nhất là phần đầu và phần thân. Khác với hình thức khá xấu xí bên ngoài, nhưng từ rất lâu cá tắc kè lại được người dân ở vùng biển trong tỉnh biết đến là loài cá có thịt vô cùng ngon. 

cá tắc kè

Loại cá này có cách chế biến đơn giản là hấp hay nướng nhưng cách chế biến cá tắc kè ngon nhất là nướng trên lửa than. Cá đem về không cần đánh vảy, chặt bỏ vây, đuôi hay tẩm ướp bất kỳ loại gia vị nào; chỉ cần rửa sạch là đặt lên bếp than để nướng. Thịt cá đạt độ chín ngon nhất là khi lớp vảy, da của cá vừa chuyển màu, hơi sém.

Chỉ nướng lửa than thì loại cá này mới có thể làm "hết cơm, cạn rượu".
Giống cá bò hòm, khi ăn cá tắc kè chỉ cần gạt bỏ lớp da, vảy bên ngoài thì phần thịt cá màu trắng đục sẽ lộ ra. Vị ngọt, ngon và mùi thơm đến "điếc" mũi của món ăn sẽ khiến thực khách “thích mê”. Thịt cá tắc kè ngon đến độ còn mang lại cho người thưởng thức cảm giác tựa như khi ăn thịt gà đồng. Vì thế loài cá này còn được nhiều người ví gọi tên "gà biển" là vậy.

Cần thường xuyên trở để cá chín đều. 
Với màu thịt trắng đục và ngon, thơm dai như thịt gà, nên cá tắc kè còn được vì là "gà biển".
cá tắc kè
Cá tắc kè nướng muối ớt.
Cá thòi lòi

Cá thòi lòi là loài cá sống trên bùn đất với những khả năng đặc biệt như đi lại, chạy nhảy và thậm chí phi cả lên cây một cách tài tình, ai nấy đều phải trầm trồ thán phục. Loài cá này sống và làm hang trong bùn của các khu rừng ngập mặn, có rất nhiều tại Gò Công, Cần Giờ, Cà Mau... nhưng không dễ bắt vì hang rất sâu và lủi vào hang rất nhanh. 

Người dân vùng biển săn cá bằng cách câu hoặc lấy xà di làm bằng lá dừa nước, kết thành miệng phễu, hễ chui vào không ra được để bắt cá thòi lòi. Cá thòi lòi chế biến khi còn sống sẽ cho những món ăn đặc sản. Tuy nhiên loài cá này có "bề ngoài" khá hung dữ, cái miệng há hở đầy răng nanh, đôi mắt to thô lố và đặc biệt khiến người ta ít nhiều cảm thấy ngần ngại khi nếm thử.

cá thòi lòi

Cá thòi lòi có thể chế biến thành đủ món ăn, từ nướng muối ớt đến nấu canh chua, kho tộ hay làm lẩu đều ngon. Nhưng ngon nhất và đơn giản nhất vẫn là cá thòi lòi xiên que nướng muối tiêu vừa chín tới trên than chấm mắm ớt cay xè lưỡi hay mắm me ăn chung với rau sống, bún, bánh tráng. Nhậu món này vừa đã, vừa giữ được hương vị của cá, ăn mãi không thấy chán khiến bữa nhậu có thể kéo dài từ trưa cho đến tận chiều vẫn chưa tan.

cá thòi lòi
Cá thòi lòi nướng mọi cuốn bánh tráng.

cá thòi lòi
Cá thòi lòi nướng muối ớt.

(Tổng hợp)
 Theo Kiu / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét