Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

6 món quà khi đến Huế nhất định phải mua về cho người ở nhà

Huế không chỉ được biết đến bởi những lăng tẩm, cảnh quan mà còn bởi ẩm thực và những món quà rất đậm "hương vị" Huế.

Đến với Huế bạn không những được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên non nước hữu tình, thưởng thức nét ẩm thực đa dạng, mà còn có nhiều lựa chọn để mang về nhà cho người thân món quà ý nghĩa, ngon miệng và tốt cho sức khỏe.  
 
1. Nón bài thơ
 
Nón bài thơ là món hàng lưu niệm đặc sắc của Huế được nhiều du khách ưa chuộng, bởi nó đặc biệt chỉ có riêng ở Huế. Nét đặc thù mang đậm dấu ấn phong cách Huế chính là dáng nón thanh tao mềm mại, màu trắng sáng xanh mát dịu của lá và những hình hoa văn được tạo nên khéo léo, mà chỉ khi soi ra trước ánh sáng mới có thể nhận thấy được vẻ đẹp đầy thi vị này. Do vậy, nó không chỉ là một chiếc nón đơn thuần mà còn là một tác phẩm nghệ thuật của người thợ làm nón. Để có được chiếc nón ưng ý, các nghệ nhân làm nón phải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, đòi hỏi sự cần mẫn, khéo léo.
 
non
Mỗi người làm nón là một nghệ nhân, để có được chiếc nón như ý, đòi hỏi các nghệ nhân phải tỉ mỉ, cần mẫn, khéo léo
 
Nón lá giờ đây đã trở thành một món quà tạo nên sự gắn kết giữa Việt Nam với nước bạn trên thế giới 
 
2. Mè xửng
 
Mè xửng là sản phẩm truyền thống của cố đô Huế, được tạo nên từ những nguyên vật liệu quen thuộc của vùng đất miền Trung. Có rất nhiều cơ sở sản xuất mè xửng ngon như: Song Hỷ, Thiên Hương, Thông Hương, Thanh Bình, Song Nhân, Nam Thuận, Hồng Thuận…. Mè xửng cũng có rất nhiều loại như: Mè xửng gói, mè xửng hộp, mè xửng giòn,... Mè xửng ngon có màu vàng trong suốt, bẻ thấy mềm nhẹ nhưng không gãy, thả tay ra lại trở về hình dạng cũ, lại thơm hương vị đậu mè.
 
mè
Mè xửng bao gồm mè (vừng) và xửng (cách hoán đường thành chất dẻo cô đặc). Ngoài vừng còn có bột đậu, mạch nha, bánh đa.... Nhâm nhi một miếng mè xửng, uống một ngụm trà, thư thái ngồi thưởng thức và đọc sách là một nét văn hoá rất Huế
 
3. Trà Cung Đình Huế
 
Trong rất nhiều loại trà ở Việt Nam thì trà cung đình Huế có phần đặc biệt hơn bởi đây không chỉ đơn giản là 1 thứ thức uống mà còn là một nghệ thuật. Trà cung đình phát từ thú uống trà, thưởng trà trong cung đình Huế xưa. Có nhiều loại trà khác nhau và mỗi loại lại là một bài thuốc. Có trà dành cho người già để bình ổn huyết áp, có trà dành cho phụ nữ giúp làm đẹp da, cho người bị bệnh tiểu đường hay có những loại giúp người uống bắt căng thẳng, giảm stress…
 
tra hue
Trà được chiết xuất từ các vị thảo dược như: Atiso, cúc hoa, cỏ ngọt, hoài sơn, đẳng sâm, đại táo, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa lài, hoa hòe, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ, tim sen....Với người Huế, thưởng thức trà là một nghi lễ, một nét văn hóa đẹp cần được giữ gìn
 
4. Hạt sen Huế
 
Hạt sen Huế vừa bở vừa thơm, đã ăn một lần là chỉ muốn tìm mua lại chứ tuyệt nhiên không muốn dùng sen của một vùng nào khác nữa. Đặc biệt là những ai đã được nếm hạt sen Tịnh Tâm thì phải nói là thưởng thức được mùi vị tuyệt vời. Hạt sen là một loại thực phẩm quý, thường dùng nấu chè, làm mứt, chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài ra tim sen là một phương thức trị mất ngủ rất hiệu quả. Trà tim sen còn có công dụng giải nhiệt, hạ huyết áp, cầm máu thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầu choáng, mắt hoa, hay hồi hộp, nhịp tim nhanh, mất ngủ.
 
se
Tim sen được tách riêng ra để làm trà, trị mất ngủ rất hiệu quả
 
5. Các loại mắm

Huế còn nổi tiếng với nhiều loại mắm phong phú như mắm cá cơm, tôm chua, mắm ruốc, mắm rò… Đến Huế, du khách có thể đặt mua một lọ mắm rò Lăng Cô ngon đúng chất, một lọ tôm chua nguyên con không pha chế, một chai nước mắm cá ngon, thơm nức…để làm quà tặng người thân và bạn bè. Ở Huế, mắm là đặc sản có quanh năm suốt tháng, mỗi mùa mỗi hương vị riêng độc đáo hấp dẫn. Vị nồng đậm, hương thơm đặc trưng của những món mắm đặc biệt này dường như đã đi sâu vào tâm khảm của nhiều người và trở thành món ăn không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày cũng như những dịp lễ, tết, đình, đám của người dân Huế từ xưa đến nay.
 
Mắm Huế vô cùng đa dạng và phong phú, mùa nào thức ấy tươi ngon kỳ lạ
 
măm tôm
Mắm tôm xứ Huế đã trở thành một thương hiệu đặc sản nổi tiếng khắp 3 miền. Cái hương vị chua thanh, cay nồng này làm cho ai đã một lần thưởng thức thì không thể quên được.
 
6. Dầu tràm Huế
 
Dầu tràm có rất nhiều tác dụng hữu ích. Tác dụng nổi bật của dầu tràm dùng để chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho, kháng khuẩn, chống và trị muỗi, xua đuổi kiến… Dầu tràm sử dụng rất tốt trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và tất nhiên người lớn sử dụng cũng rất tốt. Dầu tràm Huế đặc biệt bởi được chiết xuất từ cây tràm gió, được sử dụng bằng phương pháp thủ công truyền thống, dầu xoa nóng nhưng không bỏng rát nên sử dụng rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và đặc biệt là không có tác dụng phụ. 
 
Thiên An hay Anh Thơ... là những thương hiệu dầu tràm nổi tiếng của xứ Huế mà nhà nào cũng nên có trong tủ thuốc của mình.

 Theo Mây / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét