Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

"Đặc sản" mùa gió chướng

(HQ Online)- Khi những cơn mưa thưa dần, tạm biệt ruộng đồng thì miền Tây đón mùa gió chướng. Khoảng tháng 10 âm lịch, gió bắt vờn mặt sông, đùa sột soạt trên mái lá cũng là lúc những món ngon mùa gió chướng có mặt trên bữa cơm gia đình khắp miền sông nước.
Canh chua bông so đũa
Mùa này, những hàng cây so đũa dọc bờ kênh bắt đầu thả những chùm bông trắng đong đưa trong gió. Mùa gió chướng gắn với mùa bông so đũa. Đây được xem là “rau” đặc sản chỉ có ở miền Tây.
Bông so đũa ngon nhất khi nấu canh chua. Khi người lớn đi săn cá bông lau ở các cửa sông hay đào hang bắt cá trê trắng hoặc đi tát đìa thì trẻ con cũng rộn ràng bên hàng cây so đũa. Con nít vốn thích trèo cây nên chỉ cần người lớn gật đầu là đám trẻ con nhanh như sóc, trèo lên hái bông so đũa ríu rít như những chú chim non.
Bông so đũa đem về nhặt bỏ phần bao xanh ở đầu cuốn, bỏ khúc nhụy vàng ở đầu bông rồi rữa sạch. Cá bông lau, cá trê  được làm sạch hoặc tép là nguyên liệu chính để nồi canh chua bông so đũa thêm hấp dẫn. 
Canh chua bông so đũa có thể nấu me, nấu xoài non, nấu bằng trái bần để  tạo vị chua. Mỗi loại có một vị chua khác nhau tùy thích của mỗi người.
Quây quần bên nồi canh chua bông so đũa mùa gió chướng, cả gia đình rộn ràng cho những ngày tết cận kề.
Mùa gió chướng còn gắn liền với mùa hoa đậu rồng. Sắc tím của hoa đậu rồng sẽ nở rộ và kết trái khi trời chuyển sang se se lạnh.
Đậu rồng xào thịt
Trên đường về miền Tây mùa này, bạn  dễ dàng bắt gặp giàn đậu rồng trước hiên nhà ai lao xao đầy bông tím. Những bông nở trước đã kết trái như những chú rồng con nép mình trong tàn lá.
Còn trái đậu rồng có thể  ăn sống, chấm với mắm kho, thịt kho. Trái đậu rồng có thể nấu canh chua hay xào với thịt các loại đều ngon.
Cũng mộc mạc,  chân quê nhưng bông lục bình mùa gió chướng thì có cái đẹp riêng. Dọc theo triền sông mùa này, bông lục bình đồng loạt trổ hoa. Hoa lục bình được người miền Tây ăn sống chấm với mắm kho, thịt kho hay nấu canh chua như đậu rồng.
Bông lục bình
Trong ký ức của người miền Tây xa quê, những món ăn trong mùa gió chướng khó khai mờ. Đây là món ăn rất đỗi thân quen, bình dị nhưng nó đã trở thành đặc sản của những đứa con xa nhà và cả những người yêu thích miền Tây.
Khắp các chợ tại Sài Gòn, hầu như bạn dễ dàng tìm cho mình một rổ bông so đũa, một bó đậu rồng, bông lục bình để chế biến các món ăn.
Nhưng có cố gắng thế nào, bạn sẽ vẫn cảm thấy thiếu gì rất quen. Đúng vậy, bạn đang thiếu gió chướng lùa qua trước hiên nhà trong bữa cơm chiều trong ký ức.
Đăng Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét