Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Đặc sản mùa mưa đất phương Nam

Với những người sành ăn, mưa đến là dịp để thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn bởi không phải dễ để săn được “hàng thật”, đặc biệt là những món chỉ xuất hiện đầu mùa mưa.

Nấm mối
Đặc sản mùa mưa đất phương Nam
Nấm mối đang là món “hot” nhất hiện nay, được những người sành ăn ở Sài Gòn săn lùng. Phạm Hồng Uyên (sống ở Q.7, TP.HCM) - chuyên bán đặc sản miền tây qua mạng chia sẻ, từ khi cơn mưa đầu mùa bắt đầu, khách điện thoại hỏi mua nấm mối rất nhiều, nhưng lượng nấm năm nay giảm mạnh.
“Tôi đã điện thoại về quê Bến Tre hỏi thăm gia đình cũng như vườn nhà hàng xóm nhiều lần nhưng chỉ có vài ổ nấm mọc lác đác. Người dân ở đây cho biết lượng nấm mối năm nay giảm mạnh do đợt nước mặn vừa rồi tràn vào các khu vườn gây ảnh hưởng lớn, khiến nấm không mọc nổi”, Hồng Uyên chia sẻ.
Anh Đỗ Khiêm - người chuyên gom nấm mối miền tây cung cấp cho Sài Gòn nhiều năm cũng cho biết tương tự, nấm mối từ Bến Tre rất ít, thậm chí lượng nấm từ Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang… cũng giảm rất mạnh.
Giá nấm mối hiện nay: nấm của miền tây là 650.000 - 1.000.000 đồng/kg (loại 1 - nấm còn búp), 550.000 - 600.000 đồng/kg (loại 2 - nấm đã nở) và nấm của miền đông là 500.000 - 550.000 đồng/kg. Nấm miền đông không có loại nhì là nấm đã nở bởi nó không ngon.
Theo anh Khiêm, nấm mối miền đông không ngon bằng nấm mối miền tây, kể cả độ ngọt và độ dai, chênh lệch khoảng 30%. Người ăn có cảm giác tai nấm giòn giòn và bở hơn nhiều. “Để phân biệt hai loại này, tránh mua nhầm, người mua nên chọn nấm còn dính nguyên bùn đất, chưa được làm sạch.
Nấm mối miền tây đa phần mọc trên đất mùn nên chân nấm dính đầy đất xám đen; trong khi nấm mối miền đông mọc trên đất đỏ nên thân hơi đỏ, chân nấm dính đầy đất cam đỏ. Chân của nấm mối miền tây phần lớn ngắn hơn nhiều chân nấm mối miền đông. Nấm miền tây mà có chân dài là loại mọc trên bãi bồi cao, còn đa phần là nấm có chân ngắn, ngắn bằng phân nữa so với mấm mối miền đông.
Và thông thường, mỗi ổ nấm mối miền đông mọc nhiều nên chiếm số lượng lớn hơn nấm mối miền tây nhiều. Mỗi mảnh vườn ở miền tây mỗi năm thu hoạch chừng vài kí là nhiều, còn mỗi khu vườn ở miền đông có thể thu hoạch đến cả chục kí nấm mối”, Hồng Uyên chia sẻ kinh nghiệm phân biệt hai loại nấm mối đang được bán trên thị trường hiện nay.
Cá lóc đồng trứng
Đặc sản mùa mưa đất phương Nam
“Khi những cơn mưa đầu mùa rớt hạt cũng là lúc cá lóc đồng vào mùa sinh sản nên con nào con mấy mang bụng trứng căng đầy. Trứng cá lóc đặc biệt thơm và bùi, càng dậy mùi hơn khi nấu canh chua hay nấu cháo nên rất được người sành ăn truy lùng”, Hồng Uyên cho biết.
Giá cá lóc đồng từ Long An, Bến Tre được đưa lên bán nhiều ở chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) hoặc các đơn vị bán đặc sản miền tây, hiện có giá 80.000 đồng/0,5 kg (cá đã được làm sạch), cá chưa làm có giá khoảng 130.000 đồng/kg.
Lợi dụng sở thích ăn cá đồng của người thành thị, nhiều nơi bán đã “trộn” cá lóc nuôi vào. Nhìn bên ngoài chúng khá giống nhưng không có trứng. Đó là các nuôi bằng ăn thức ăn công nghiệp nhưng được thả vào hồ nuôi tự nhiên khoảng 1 tháng trước khi bán. Cá cũng cho thịt khá ngọt và dai nhưng không bằng cá lóc đồng thật.
Đầu mùa mưa, ngoài cá lóc đồng tươi sống, còn có món khô cá lóc đồng. Những con cá lóc đồng có đường kính bằng khoảng ngón chân cái sẽ được nông dân ướp tí muối, đường và ớt rồi phơi khô. Vì cá nhỏ có xương mềm nên khi chiên hay nướng lên, người thưởng thức có thể nhai luôn cả xương rất thơm và rất ngon. Hiện khô cá lóc đồng có giá 350.000 đồng/kg. Nếu mua để ăn cùng cơm thì nên chọn loại được xẻ thịt ra (gia vị thấm thịt đậm đà). Còn nếu mua để làm mồi nhâm nhi thì người ăn thích chọn loại để nguyên ngon, gia vị không thấm nhiều.
Ếch, nhái đồng
Đặc sản mùa mưa đất phương Nam
Những ngày này, chợ Nhị Thiên Đường (Q.8, TP.HCM) có rất nhiều điểm bán ếch, nhái đồng do các mối lái từ Bến Tre và Long An mang lên. Giá bán ngang ngửa nhau, khoảng 260.000 đồng/kg (ếch, nhái làm sạch) và 200.000 đồng/kg (ếch, nhái còn sống).
Ếch nhái đồng trông bên ngoài khá ốm, nhỏ hơn ếch nhái nuôi và không đồng đều màu sắc như màu xám của ếch, nhái nuôi. Có con màu xám nhạt, có con màu xám thật đậm, có con pha lẫn cùng màu xanh lá cây.
Cá chốt trứng
Đặc sản mùa mưa đất phương Nam
Ở miền Tây, món cá chốt cũng đang vào mùa. Vị béo béo ngọt ngọt của thịt cá chốt khiến cá chốt trở nên đắt hàng (có thể nấu canh chua hay nướng). Đầu mùa mưa, lượng cá chốt có trứng chiếm rất lớn. Giá bán hiện được rao khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg.
Măng tươi
Măng tươi miền tây chỉ có vào mùa mưa và ngon nhất phải là măng Mạnh Tông. Loại măng này sau khi luộc sẽ có vị ngọt. Nếu như khoảng 10 ngày trước, măng đầu mùa chưa có nhiều nên giá bán khá đắt, từ 60.000 - 70.000 đồng/kg thì nay đã giảm còn khoảng 40.000 đồng/kg.
Dự đoán, sau vài cơn mưa nữa, măng mọc nhiều, giá sẽ tiếp tục giảm, lúc rẻ nhất có thể xuống còn 25.000 đồng/kg. Ở TP.HCM, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và Bình Điền, lượng măng tươi miền tây chiếm lượng khá lớn.

Cẩm Nhi,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét