Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Ăn chơi thỏa thích ở Đà Nẵng, Hội An trong 2 ngày chỉ với 500 ngàn đồng

Đà Nẵng, Hội An không chỉ có vô vàn cảnh đẹp mà chi phí sinh hoạt còn rất rẻ, thế nên để ăn chơi thỏa thích trong 2 ngày với 500 ngàn đồng là điều hoàn toàn có thể!

Tôi đã có dịp đến Đà Nẵng một lần vào năm 2014. Một chuyến đi ngắn nhưng đáng nhớ khiến tôi - cô gái Sài Gòn từ đó luôn tương tư mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Ấp ủ mãi về việc trở lại Đà Nẵng nhưng chuyến đi của tôi lại rất ngẫu hứng. Đó là nhân một chiều cuối tuần tháng 11, khi lương vẫn còn và khao khát về ngày trở lại đã quá cháy bỏng. Vậy là tôi đi.

Khá bất ngờ là dù thứ 5 mới nảy ra ý định đi, lại muốn đi ngay trong chiều tối thứ 6 thì vé khứ hồi Sài Gòn - Đà Nẵng vẫn khá mềm, chỉ 1,5 triệu. Nhưng cũng phải lưu ý là để được giá đó, tôi chọn những giờ rẻ nhất, ví như chiều thứ 6 thì tôi không có lựa chọn tốt hơn do tan sở mới đi được, nên tôi bay vào lúc 18 giờ hơn. Còn tối chủ nhật về, tôi chọn giờ bay rẻ nhất là vào buổi tối lúc 20 giờ.

Ra đến Đà Nẵng, tôi chọn một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Chí Thanh giá 220 ngàn/ ngày. Dù không sang chảnh như khách sạn nhưng rất tươm tất, sạch sẽ, có nước nóng, máy lạnh và phục vụ phòng hằng ngày. Tôi cũng thuê luôn xe máy ở đây với giá 120 ngàn/ ngày/ xe ga. Nếu thuê xe số chỉ 80 ngàn/ ngày. Như vậy là cũng đủ để tôi bắt đầu khám phá Đà Nẵng, Hội An rất ngẫu hứng. Và thật ngạc nhiên, chi phí ăn chơi trong chuyến đi của tôi chỉ 500 ngàn.

I. Đà Nẵng

Vì chưa có dịp đến Hội An nhiều nên tôi dành thời gian để khám phá những điểm du lịch và món ăn mang tính biểu tượng của thành phố này.

Bún chả cá

Sau khi nhận phòng, lấy xe máy, tôi đi ăn tối ở quán bún chả cá Bà Hờn cũng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Quán nằm trong hẻm, ngay gần ngã ba giao với đường Hải Phòng nhưng rất sạch sẽ, đông khách địa phương. Tôi gọi một tô đầy đủ chả và được dọn ra bát bún to ngập mặt. Các loại chả trong bát có chả cá thu chiên, chả hấp, mỗi loại khoảng 4 viên chả. Nước dùng thì đậm đà, rau tươi giòn trụng vào ăn ngon vô cùng.

Trời Đà Nẵng hôm tôi đến có mưa dầm, tối vẫn còn ẩm và lạnh, mưa lắc rắc, nên ăn bún chả cá thật “lên mây”. Đến khi tính tiền, thì còn thấy “lên mây” hơn. Khi bát bún to oạch thế mà giá chỉ có 25.000đ. Ôi, với cô gái Sài Gòn sống ở đô thị đắt đỏ thì thế này thật quá ư là rẻ!

Mì Quảng

Đến Đà Nẵng, đương nhiên không thể bỏ qua món Mì Quảng. Tôi ăn mì Quảng ở quán khá nổi tiếng ở Đà Nẵng trên đường Hải Phòng. Một tô mỳ giá 25 ngàn với nước dùng đậm đà, ngon miệng chắc chắn không khiến bạn phải thất vọng.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Tôi ăn món này ở quán Bà Mua đường Trần Bình Trọng, quán khá có tiếng ở Đà Nẵng. Phần ăn có giá 35 ngàn nhưng chất lượng với những lát thịt to bản, rau sống đầy đặn, tươi rói và mắm chấm đậm đà. Trước khi đến quán này, tôi đã định ghé quán Trần, nhưng vì giờ đi ăn khá dở dang (lúc 15 giờ) nên chẳng quán nào còn mở.

Chợ Cồn

Kinh nghiệm cho các bạn khi đi du lịch – chắc cũng không mới mẻ gì nhưng vẫn kể - đó là hãy ăn trong chợ một lần để so sánh giá. Đa số các món đặc trưng vùng miền đều có bán trong khu ăn uống ở các chợ lớn của tỉnh, ngon đảm bảo và giá sát chứ không lo “chặt chém” nhiều. Chọn các chợ bình dân, người dân bản xứ đi nhiều là yên tâm nhất. Đó cũng là lý do tôi ghé chợ Cồn.

Cảm nhận đầu tiên là chợ rất lớn nhưng sạch sẽ dù là khu bán hàng rau đậu hay cá mắm. Các lô bán, gian hàng, được sắp xếp san sát nhau, không xô bồ. Khu ăn uống ở chợ Cồn gợi nhớ đến chợ Bến Thành nhưng sạch sẽ, mát mẻ hơn và khách ăn uống, gọi món, nói chuyện, nhỏ nhẹ từ tốn hơn hẳn.

Bữa sáng ở chợ Cồn, tôi ăn bánh bèo thập cẩm chỉ 20.000đ đĩa to đầy đủ chả nem. Ăn xong còn được mời hẳn hai cốc trà đá. Khi này bật mí nhỏ là trong túi tôi chỉ còn 25.000đ vì quên rút tiền. Thế mà cả ăn lẫn gửi xe, vẫn đủ. Hên quá là hên!

Tổ Coffee

Trong chuyến đi, tôi cũng ghé vào một số quán cafe. Đầu tiên là Tổ Coffee, một quán cafe rất xinh đẹp trên đường Hải Phòng. Quán có mặt tiền ốp kính quả đúng như một chiếc tổ chim với nhiều dây leo xanh xanh chăng ngang và bên trong “tổ chim”, là đèn vàng ấm áp.

Vào ngày về lại Sài Gòn, trước lúc về tôi ra Cộng cà phê bên đường Bạch Đằng, ngắm phố lên đèn, hóng gió mát. Quán có vị trí khá đẹp với cách bài trí xưa cũ quen thuộc của hệ thống Cộng. Đây là lựa chọn an toàn nhưng không kém phần thú vị cho những người muốn tìm cảm giác thân thuộc khi đi xa.

Ngoài ra trên đường Bạch Đằng có khá nhiều quán cafe khá xinh để ngồi hóng gió mát, nhâm nhi cafe sữa đá. Một ly cà phê ở những quán cafe tầm trung ở đây chỉ tầm 12.000 đến 15.000 đ. Rất đáng thử.

Bán đảo Sơn Trà – chùa Linh Ứng

Về đi chơi do không quá nhiều thời gian nên tôi chỉ kịp đi Bán đảo Sơn Trà – chùa Linh Ứng và Ngũ Hành Sơn. Chùa Linh Ứng nằm trên bán đảo Sơn Trà cùng một cung nên đương nhiên là tôi đi luôn mạch luôn. Chỉ cần chạy thẳng ra đường Phạm Văn Đồng, đến đường Võ Văn Kiệt rồi chạy men đường bờ biển là lên bán đảo Sơn Trà – chùa Linh Ứng. Để lên chùa, bạn phải gửi xe. Cảnh ở đây rất đẹp nên tham quan, chụp ảnh, đi dạo.

Đường lên chùa Linh Ứng.

Từ đây bạn có thể nhìn khá bao quát Đà Nẵng.

Ngũ Hành Sơn

Leo núi Ngũ Hành Sơn, vào các hang động khám phá và đi viếng các chùa trên núi là điều không thể bỏ qua nếu đã đến Đà Nẵng. Chỉ mất 5.000 tiền giữ xe, 15.000 tiền thang máy lên và 15.000 tiền vé, bạn đã có thể tận hưởng những cảnh đẹp như lạc vào tiên cảnh.

II. Hội An

Tôi đi Hội An lúc 4 giờ chiều. Chạy băng băng đường bờ biển Võ Văn Kiệt chỉ khoảng 40 phút. Lưu ý là nếu bạn chạy đi chạy về như tôi trong tối, nhất định phải có áo khoác và nên có váy chống nắng nếu mặc váy. Cũng cần có kính, vì đường nhiều đoạn có gió lớn, tốc cát lên khá khó chịu.

Đến Hội An, bạn có thể gửi xe ở Hai Bà Trưng rồi đi bộ đi chơi, ăn và khám phá. Hội An có rất nhiều món ăn ngon, rẻ để thưởng thức. Một trong số đó là thịt nướng xiên ăn kèm với bánh tráng cuốn. Phần ăn như ảnh có giá 55.000đ, không rẻ nhưng vị khá được. Thịt mềm, ướp gia vị ngon, cuốn với rau và bánh tráng, bánh lá, chấm tương đậu béo ngậy rất đậm hương vị. Ăn no nhưng không nặng bụng.

Ngoài ra bạn cũng nên thử Cao Lầu. Nếu muốn có trải nghiệm dân dã, hãy ghé một quán hàng rong trên đường Phan Chu Trinh để thưởng thức. Một bát cao lầu rong như thế là 25.000 đ.

Đi phố đêm Hội An chẳng lo đói, vì xe bán thức ăn vặt đầy khắp đường.

Để tiện khám phá Hội An, hãy thuê xe đạp. Xe đạp ở Hội An nếu thuê tối cuối tuần, thì một tiếng là 30.000đ, nhưng đạp thoải mái trả trước 22g30 thì chỉ 50.000đ thôi. Nếu mệt quá thì có thể alo số điện thoại có dán trên xe đạp, để anh chủ ra dắt về. Bạn cũng không phải trả tiền trước mà đạp xong rồi hãy quay lại trả xe lẫn tiền. Tôi thuê ở ngay góc đường Hai Bà Trưng – Phan Chu Trinh.

Đạp xe ở Hội An về đêm là một trải nghiệm cần nên có. Nhưng sẽ có nhiều đoạn khá đông người, bạn nên dắt bộ hoặc chấp nhận với hiện thực sẽ dắt bộ một số đoạn. Còn lại, việc đạp xe qua các con đường lung linh ánh đèn lồng, thực sự dù mệt cũng rất xứng đáng.

Nếu đã đi dạo chán, hãy ghé lên chiếc thuyền bên sông giữa lòng Hội An để nghỉ chân. Mình bị thu hút bởi chiếc thuyền mộc neo vào bên bờ, treo đèn lồng đỏ lãng mạn, trên thuyền là hai chú lớn tuổi đang chơi nhạc hoà tấu vang khắp một khu. Đây là một quán nước lênh đênh, menu các món giá từ 25.000đ, có nhiều loại bia, cocktail và còn miễn phí cho khách đậu phộng rang rất ngon. Chỉ một phần nước giá 25.000 là mình đã được tận hưởng không gian Hội An về đêm trên thuyền với âm nhạc rất đi vào lòng người.

Tổng chi phí ăn, uống, tiền xăng, đi lại vui chơi trong chuyến đi của mình tổng cộng chỉ 500 ngàn đồng. Rẻ đến bất ngờ! Thực ra tôi cũng không chủ định chi tiêu "bủn xỉn" như thế mà tất cả đều đủ dùng. Nếu là chưa có kinh nghiệm đi Đà Nẵng và Hội An bao giờ và không có nhiều thời gian như mình thì hãy tham khảo những kinh nghiệm này nhé!