Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Lạ miệng sò bi

Tuy hơi “xấu mã” nhưng phần ruột lại rất thơm ngon, đậm đà, phù hợp nấu canh hoặc làm món nhậu là những gì mà thực khách cảm nhận về món sò bi mà ngư dân đảo Cô Tô hay bắt được thời điểm này.
Sò bi hấp - món ngon khoái khẩu cho thực khách.
Sò bi thuộc nhuyễn thể hai mảnh vỏ, phân bố tương đối phổ biến ở vùng biển Cô Tô. Đây là loài hải sản mới được ngư dân quan tâm khai thác thời gian gần đây. Sò bi là cách gọi của ngư dân địa phương bởi nhìn bề ngoài, loài nhuyễn thể này có những vằn hoặc hoa văn đen, đều nhau kéo dài cho tới mép vỏ trông giống như vỏ nghêu, ngao biển... Ngoài ra, phần thân phình to thành một khối tròn, nhẵn như viên bi. Vì đó mà ngư dân đi biển hay gọi loài hải sản này là sò bi.
“Sò bi là hải sản ngon nhưng khó đánh bắt. Môi trường sống của sò bi là nằm sâu trong cát, chúng ăn phù du, vi sinh vật... Những nơi có thể tìm thấy sò bi là các bãi cát, cồn hoặc các khu vực bãi đá, rạn đá ngập nước ở khu vực lạch hòn Sư Tử, đảo Cô Tô con... Để bắt được sò bi, cần tinh mắt phát hiện lỗ hoặc tăm quanh tổ, rồi lấy một dụng cụ như thanh sắt dài, nhọn đầu để bắt. Nhiều bãi ngập sâu, ngư dân phải đeo kính lặn, bình dưỡng khí để tìm” - Anh Nguyễn Văn Hùng, ngư dân ở thị trấn Cô Tô, có nhiều năm kinh nghiệm đánh bắt sò bi chia sẻ.
Mặc dù vỏ cứng, vằn đen, trông khá “xấu mã” nhưng sò bi lại là món ngon, khoái khẩu của không ít thực khách sành ăn. Sò bi có quanh năm nhưng nhiều và ngon nhất vẫn là dịp cuối hè, sang đông. Theo anh Hùng, việc chế biến sò bi cũng không quá cầu kỳ. Sò bi sống ở môi trường sạch, nước trong nên không cần phải sơ chế hoặc ngâm nước trước khi chế biến. Sò bi ngọt thịt, vị đậm đà nên là nguyên liệu tuyệt vời để nấu canh rau muống, rau cải. Ngoài ra, sò bi có thể bỏ vào hấp hoặc luộc với xả, ớt... Đây là cách phổ biến nhất mà ngư dân, các nhà hàng hay chế biến mà giữ nguyên được hương vị của món ăn. Tuy nhiên, điều lưu ý nhất là khi chế biến cần căn thời gian vừa đủ, trong vòng 3-5 phút cho tới khi miệng sò vừa hé thì phải dừng lửa ngay. Không nên hấp hoặc luộc kỹ bởi sẽ làm thịt sò bi săn lại, dai, ăn mất ngon.
Sò bi nguyên con vừa chín tới, thịt trắng, dòn, ngọt đưa lên đĩa, thực khách khéo léo tách đôi vỏ, lấy phần ruột, húp phần nước còn nóng hổi đọng lại... nhấp chén rượu, bia thì thật là thú vị.
Theo Baoquangninh.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét