Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Nếu dậy muộn chỉ một chút, bạn sẽ không có cơ hội nếm thử phở gánh nức tiếng này

Phở gánh ngã tư Hàng Đường - Hàng Chiếu dường như không dành cho người ưa ngủ nướng, bởi chỉ đến gần 7h sáng, quán phở gánh nức tiếng Hà thành đã hết hàng.

Phở gánh ở ngã tư Hàng Đường - Hàng Chiếu là một món ăn khá đặc biệt đối với thực khách phương xa, nhưng không còn quá xa lạ đối với người dân Hà Nội. Sự quen thuộc mà gần gũi này không chỉ vì bởi phở gánh khiến người ta nhớ về kỷ niệm ít ồn ào, vội vã của một Hà Nội mấy chục năm về trước mà cốt còn vì sự thân thiện, sống và làm việc luôn vì cái tâm của cô chủ quán.
Gánh phở nằm khuất ở ngã tư Hàng Đường – Hàng Chiếu mở hàng từ khá sớm
Nếu những hàng phở gánh xưa của người Hà Nội có tiếng rao đặc trưng như độc chiếm cả màn đêm từ phố này sang phố khác, thì phở gánh ngày nay không còn lưu giữ đúng phương thức lưu động như thế.
Quán phở gánh của cô Hoa không biển hiệu cao sang, chỉ nằm khuất cố định trên vỉa hè Hàng Đường - Hàng Chiếu. Thế nhưng, với hương vị đặc biệt, đây vẫn là thức quà tinh quý mà người Hà Nội vẫn luôn lựa chọn.
Cô Hoa với gánh hàng phở quen thuộc
Cô Hoa chia sẻ: 'Cô mở quán này được hơn 27 năm rồi, ngày xưa thì mở từ 4 rưỡi sáng, nhưng bây giờ 3 rưỡi đã mở rồi vì mọi người thích ăn sớm hơn, các cháu cứ đi chơi đêm hoặc dậy sớm thì thoải mái đến đây ăn, nhưng chỉ đến 7 giờ kém là cô hết phở rồi'.
Quả thật, đây là một món ăn không dành cho những người ưa ngủ nướng. Còn với những người quen thức đêm hay những bạn trẻ đi phượt lúc sáng sớm thì lại là một lựa chọn tuyệt vời.
Quán phở gánh dưới ánh đèn nhỏ
Màn đêm yên bình, phố xá vắng hoe, ánh đèn đường thì leo lét nhưng cũng đủ chiếu sáng cả một ngã tư. Gánh hàng của cô Hoa đặc biệt chỉ vỏn vẹn 2 món là phở bồ chín tái và phở sốt vang.
Thế nhưng, bát phở nóng thơm phức mùi xương, thịt bò thái lát mỏng, thịt tái thì vẫn còn vài thớ hồng nhạt, bánh phở dai dai dậy mùi gạo mới. Điểm chút hành hoa thái nhỏ, tất cả quyện vào trong một thứ nước dùng trong mà sánh khiến ai cũng phải nhớ mãi nếu trót ăn một lần. 
Bát phở bò sốt vang với hương vị đặc biệt chỉ cô Hoa mới có
Khách quen đặc biệt của quán phở gánh
Bác Lê Minh Đức (60 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: 'Bác ăn ở đây từ lâu rồi, sáng nào Bác cũng ăn, trừ khi không có ở nhà thì mới không ăn. Hai vợ chồng cô bán hàng sạch sẽ, cởi mở. Bác ăn ở đây chưa bao giờ biết chán phở, cứ đúng giờ này là ăn. Bát phở này đúng phở bò ngày xưa, là phở bò nhưng không có mùi gây. Đúng là ăn xong nhớ về một Hà Nội xưa thật (cười)'.
Nhiều người thức dậy sớm để thưởng thức món ăn đặc biệt này
Món phở gánh đặc biệt mà được nhiều người nhớ đến, âu cũng vì sự tâm huyết với nghề, để cả tấm lòng vào từng bánh phở, thớ thịt của cô Hoa. Và khi được hỏi lí do vì sao cô đến với nghề, cô tâm sự rằng 'đây không phải 'cha truyền con nối' mà là bản thân tự tìm tòi, học hỏi chủ yếu từ chị dâu cô và hơn cả là sống nhất tâm nên có cái gánh mấy chục năm thế này'.
Cô Hoa với những câu chuyện về nghề
Tuy nhiên, để có được bát phở ngon thì nước, ngọt từ thịt thì cô Hoa cũng chia sẻ: 'Phải vất vả con ạ, bươn chải từ đầu đến cuối, mất ăn mất ngủ, chuẩn bị cả ngày và sáng thì phải dậy từ 2 giờ, rồi thì lo nghĩ làm hàng ra liệu có bán được hàng không, hôm nay mưa bão thế này thì làm sao, không có cái gì tốt đẹp mà tự nhiên đến đâu con'.
Bàn tay vẫn liên hồi làm việc nhưng những câu chuyện về nghề cũng cứ thể mà trải ra. Có nhiều lí do khiến người ta phải thức dậy sớm từ 3 rưỡi sáng để thưởng thức món phở gánh tại ngã tư này. Thế nhưng, tuyệt nhiên vẫn là vì hương vị đặc biệt không nơi nào có, khiến họ không chỉ thấy ấm bụng mà còn ấm lòng mỗi sớm mai thức giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét