Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Quán bánh xèo trong "truyền thuyết" ai đến Đà Nẵng cũng phải ăn thử

Bánh xèo, nem lụi bà Dưỡng là luôn nằm trong danh sách các món phải nếm khi đến thăm Đà Nẵng của nhiều du khách.

Bánh xèo - nem lụi bà Dưỡng là địa chỉ ẩm thực mà bất cứ du khách nào khi đến Đà Nẵng đều được khuyên rằng nên ghé ăn thử, còn người đã biết thì cứ thế thẳng tiến bởi nếu không ăn thì chuyến đi Đà Nẵng sao có thể gọi là trọn vẹn. Quán bánh xèo, nem lụi này tính ra đã hơn 32 năm tuổi, mặc dù nằm khuất trong ngõ nhưng luôn tấp nập cả dân địa phương lẫn khách du lịch tìm đến thưởng thức.


Bánh xèo - nem lụi Bà Dưỡng.

Công thức làm bánh xèo ở đây thoạt nhìn không có gì đặc biệt nhưng ở mỗi công đoạn lại có những cầu kỳ riêng để cho ra những chiếc bánh ăn một lần là nhớ mãi. Bột bánh xèo được làm từ gạo ngon của Quảng Nam, ngâm chừng 4 tiếng, xay thành bột, pha lõng với bột nghệ để tạo màu. Bánh phải đổ bằng lửa than, rau ăn kèm có đủ rau sống, đồ chua, nem lụi phải làm từ thịt tươi ngon.
Quán bán cả ngày 6 giờ sáng đến 22 giờ khuya, nhưng thời gian cao điểm là từ 17-21 giờ. Lúc này hơn 10 người làm ở quán phải làm việc luôn tay mới kịp phục vụ.

Để giữ được mùi và bánh không xốp đòi hỏi lửa đổ bánh phải là lửa than, không được dùng lửa bếp ga.
Nhân bánh gồm thịt bò ướp gia vị, tôm sống bóc vỏ hấp chín tới và giá làm sạch để sống. 
 Bánh xèo ở đây được đổ làm hai lần để vỏ có độ giòn nhưng vẫn giữ được sự mềm ngọt của mặt bên kia bánh, ăn có mùi béo ngậy mà không ngán. 

Vỏ bánh giòn tan, nhân bánh ngọt thơm vị tôm và thịt bò cùng vị tươi mát của các loại rau, thêm chút chua của rau củ thấu chua được cuốn lại rồi chấm nước chấm, khiến các thực khách phải trầm trồ.

bánh èo
Điều làm nên nét riêng biệt của quán bánh xèo bà Dưỡng chính là nước chấm. Nước chấm gồm có gan heo, đậu phụng, mè, gia vị tạo thành hỗn hợp sền sệt, béo ngậy, thơm phức.

Ngoài bánh xèo, nem lụi cũng là món được mọi người thưởng thức khi đến quán. Nem lụi làm từ thịt heo và giò sống được tẩm ướp cùng các loại gia vị thấm đều trong xiên thịt. Nem lụi có thể ăn không hoặc ăn kèm với bánh xèo đều rất ngon.
Nem lụi của quán làm mới liên tục, khi ăn có vị dai, ngọt của thịt tươi.

Bánh xèo ở đây giá 9 ngàn đồng, nem lụi 5 ngàn, nhìn chung dù sức ăn có khoẻ thì 2 người cũng chỉ tốn khoảng 100 ngàn đồng mà thôi. Để tìm được quán, bạn cứ đi thẳng Hoàng Diệu theo hướng từ tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai đến Chợ Mới, đến kiệt 280 sẽ thấy có tấm biển chỉ dẫn vào một con hẻm nhỏ, quán bánh xèo bà Dưỡng nằm ngay cuối hẻm.Mặc dù quán nằm trong hẻm nhưng không vì thế mà làm giảm sự thu hút thực khách. Bạn sẽ để xe ở ngoài rồi đi bộ chừng 20m để vào quán.
 Theo ngoc minh / Trí Thức TrẻNgất ngây với món bánh xèo trong hẻm nức tiếng ở Đà Nẵng

Đại gia đình hơn 30 năm sống với nghề làm bánh xèo đã khiến con hẻm nhỏ giữa thành phố Đà Nẵng luôn nhộn nhịp bởi thực khách tứ phương.

Ghé thăm “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, nếu bạn hỏi “thổ địa” về những món ngon phải thử thì chắc chắn có bánh xèo bà Dưỡng. Dù quán nằm khuất sâu trong con hẻm trên đường Hoàng Diệu, người dân Đà Nẵng sẽ tận tình chỉ cho bạn đến tận nơi.
Bánh xèo là món ăn dân dã trong các gia đình miền Trung, tưởng là món ăn chơi nhưng lại có đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho bữa chính. Cũng xuất phát từ việc nấu nướng cho gia đình, dần dần bà Dưỡng mang món bánh xèo ra góc phố, ngồi bên quang gánh đổ bánh cho khách. Nhiều người đã nấn ná bên gánh hàng rong này suốt mấy chục năm, chứng kiến hàng bánh nhỏ trở thành thương hiệu của ẩm thực Đà Nẵng, chuyển vào con hẻm nhỏ với không gian rộng rãi hơn. Khu bếp lúc nào cũng tất bật. Những lò than đỏ lửa liên tục bởi quán hiếm khi vắng khách.
 ngat ngay voi mon banh xeo trong hem nuc tieng o da nang hinh anh 1
Bánh xèo có giá 10.000 đồng/cái, thường được phục vụ theo đĩa 4 cái (Ảnh: Instagram famfuyfing).
Thực khách có thể theo dõi cách làm bánh xèo, đầu tiên là đổ một lớp bột tráng qua chảo, cho tôm, thịt, giá lên trên rồi đợi bánh chuyển sang màu vàng thì gập đôi bánh lại. Bột xay từ gạo Quảng Nam, pha một ít bột nghệ nên có màu vàng ươm thích mắt. Mùi bột thơm vẫn giữ nguyên khi nấu trên lửa than, đồng thời bánh cũng có xốp hơn khi dùng bếp ga ở nhà. Vỏ bánh giòn tan, bên trong là phần nhân nóng mềm, từng cọng giá dậy mùi hấp dẫn.
Điểm độc đáo của bánh xèo ở đây là lớp vỏ có trứng bọc ngoài viền, thơm và ngậy. Khi ăn, thực khách lấy một phần bánh bao gồm cả vỏ và nhân rồi cuốn chung với bánh tráng, rau xà lách, dưa leo, chuối xanh, rau thơm, nộm đu đủ, chấm vào bát nước lèo gia truyền. Từng con tôm ngọt lừ, thịt bò không bị khô, giá tươi giòn kết hợp với các loại rau xanh khiến món ăn không bị ngán. Đặc biệt, nước lèo ở đây được nêm nếm rất chuẩn vị, thậm chí nhiều thực khách cho rằng nước chấm mới chính là thứ khiến họ phải quay lại quán lần hai.
Nem lụi ở quán hơi bé so với giá 5.000 đồng/cái, khách hàng thường gọi cả chục cái một lần. Quán còn có bún thịt nướng sốt me giá 25.000 đồng/bát, bò nướng lá lốt giá 80.000 đồng/đĩa.Bà Dưỡng đứng bếp cùng năm cô con gái cũng đã tầm tuổi trung niên.
 ngat ngay voi mon banh xeo trong hem nuc tieng o da nang hinh anh 2
Những mẻ bánh được đổ liên tục để phục vụ thực khách (Ảnh: Instagram viktornl).
Tuy đã huy động được con cháu trong nhà cùng bán hàng với tổng nhân viên lên đến hơn 30 người, quán bánh xèo trong hẻm nhỏ này vẫn phải chật vật để phục vụ chu đáo cho lượng khách đông vào buổi tối. Khách hàng thường phải chờ đợi, ngồi ghép chỗ hoặc tự lấy nước cho mình. Do đó, khi ghé quán bánh xèo vào ban ngày, bạn có thể tránh được sự bất tiện kể trên. Quán mở từ 9h đến khoảng 22h mỗi ngày.

Theo Phiêu Linh (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét