Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Quán cháo Tiều 70 năm ở chợ Bàn Cờ

Tô cháo lòng theo kiểu Triều Châu (người Tiều) là sự kết hợp của cháo trắng và nguyên liệu tươi sống, có giá 65.000 đồng, được thực khách Sài Gòn yêu thích.

Quán cháo xuất phát từ một gánh hàng ở đường Nguyễn Thiện Thuật, do người Triều Châu nấu bán từ năm 1942. Chủ quán hiện nay kế nghiệp cha và ông ngoại, duy trì món cháo Tiều lâu đời nhất ở Sài Gòn.
 
Khác với món cháo lòng của người Việt, món cháo này là sự kết hợp của cháo trắng và lòng heo còn tươi.
 
Khi khách gọi món, chủ quán múc cháo trắng từ nồi lớn, cho vào nồi nhỏ và đặt lên bếp đun. Trong khi đợi cháo sôi, các món nhân gồm lòng heo, tim, cật, thịt heo xay, dạ dày, cá xắt lát, nấm rơm cho vào một bát nhỏ, rưới nước mắm cốt lên cho ngấm.
 
Khi cháo sôi, nguyên liệu được bỏ vào nồi và đảo nhanh, cho chín đều và vừa tới để giữ được độ ngọt đậm.
 
Cháo được đổ ra bát, thêm rau mùi và gừng thái sợi, rắc chút hạt tiêu, có thể thêm trứng gà tùy nhu cầu của thực khách. Đến quán chủ yếu là khách đã ăn từ nhiều năm, quen vị và cho là đáng đồng tiền bát gạo với giá 65.000 đồng một tô đầy đủ. Nếu tô cháo có một hoặc 2 loại nguyên liệu sẽ là 37.000 và 47.000 đồng.
 
Khi ăn có thêm chén nước mắm cốt. Mỗi miếng lòng, tim chín vừa tới, không thứ nào quá dai hoặc quá mềm, là do cách canh lửa của người nấu.
 
Theo đánh giá của thực khách, tô cháo Tiều ngon là do phần lòng heo, thịt, cá có độ tươi, ngấm vị ngọt tự nhiên vào cháo mà không cần thêm bất cứ loại gia vị nào.
 
Kể cả rau mùi và gừng cũng được bán đến đâu xắt đến đó. Quán bán từ 3h30 chiều đến 11h tối, cao điểm đông khách vào lúc 7h tối, có hôm khách đứng xếp hàng mua mang về kín cả con hẻm nhỏ gần chợ Bàn Cờ.
 
Quán cháo Tiều 70 năm ở chợ Bàn Cờ
 
Thanh Tuyết 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét