Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Thảng thốt trước "biển đá" kỳ lạ ở cù lao Câu

Cù lao Câu (Hòn Cau) là hòn đảo nhỏ vẫn giữ được vẻ đẹp đặc trưng cùng với những nét hoang sơ với biển xanh, cát trắng, nắng vàng

Cù lao Câu​ (nằm trên địa bàn xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) được đánh giá là vùng biển có các rạn san hô còn giữ được độ bao phủ cao, cùng nhiều loài cá biển trú ngụ. Đây cũng là nơi rùa biển thường lên đẻ trứng. Là một trong 16 khu bảo tồn biển được đánh giá là khu bảo tồn đẹp nhất Việt Nam.
Nằm cách đất liền chừng 7 hải lý, vào những ngày biển êm, thuyền chạy ra đảo khoảng 40 phút. Để đến được Cù lao Câu, du khách có thể thuê tàu cá của ngư dân hoặc đi nhờ các tàu chở nước ngọt và lương thực thực phẩm ra đảo.
Cù lao Câu có những bãi đá với đủ các hình khối kỳ thú, đá ở đây hằng hà sa số, nhiều hình thù kỳ dị và màu sắc biến đổi theo ánh sáng... Những bãi tắm ở Cù lao Câu không chỉ đẹp mà vẫn còn giữ được những nét hoang sơ. Sức hút mạnh nhất của Cù lao Câu có lẽ chính là ở nét hoang sơ, gần như vắng bóng người quanh năm. Vẻ đẹp của Cù lao Câu chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều du khách và là một hành trình khám phá đầy thú vị.

Cù lao Câu với những bãi biển và dải cát hoang sơ trải dài quanh đảo.
Cù lao Câu với những bãi biển và dải cát hoang sơ trải dài quanh đảo.

Cù lao Câu với những bãi biển và dải cát hoang sơ trải dài quanh đảo.

Cù lao Câu có những bãi đá với đủ các hình khối kỳ thú.
Cù lao Câu có những bãi đá với đủ các hình khối kỳ thú.
Thảng thốt trước "biển đá" kỳ lạ ở cù lao Câu
Thảng thốt trước "biển đá" kỳ lạ ở cù lao Câu
Thảng thốt trước "biển đá" kỳ lạ ở cù lao Câu

Hình ảnh khá độc đáo của các khối đá.
Hình ảnh khá độc đáo của các khối đá.
Thảng thốt trước "biển đá" kỳ lạ ở cù lao Câu

Biển xanh, nắng vàng luôn hấp dẫn khách.
Biển xanh, nắng vàng luôn hấp dẫn khách.
Theo Đình Hòa (Báo Bình Thuận)

Kinh nghiệm du lịch - phượt Cù Lao Câu

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Cù Lao Câu hay Cù Lao Cau, Hòn Câu là tên gọi của một hòn đảo nhỏ thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 110 km.
Trong Thế chiến thứ 2, Cù Lao Câu từng là nơi trú ẩn của hải tặc, cướp phá và đánh chìm các tàu Nhật đi ngang. Hằng năm, con cháu của những thủy thủ Nhật năm xưa vẫn ra đảo, thả vòng hoa tưởng niệm. Trước đây trên đảo chỉ có độc nhất quán Tư Hữu nên được gọi là “cô độc quán”, giờ có thêm quán bà Ba Giữ
Nguồn nước chính trên đảo được lấy từ giếng Gia Long. Tương truyền,chúa Nguyễn Ánh, trong những tháng ngày bôn tẩu từng ghé đảo ẩn nấp. Nhiều địa danh với những tên gọi đầy ấn tượng gắn liền bao sự tích hư thực như: hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi San Hô, bãi cá Suốt, hang Yến, hang ba Hòn, giếng Tiên... ...
Từ đất liền nhìn ra, Cù Lao Câu như một chiếc tàu đang neo đậu trên biển mà mũi tàu quay về hướng Đông. Cù Lao cách đất liền khoảng 7 hải lý, vào những ngày biển động, thuyền máy chạy khoảng 75phút, và khoảng 40 phút những ngày trời êm. Với tôi, Cù Lao này như “chiến hạm” đá. Đá ở đây hằng hà sa số, nhiều hình thù kỳ dị và màu sắc, biến đổi khác thường tùy theo ánh sáng mỗi ngày.
0.Đi Cù Lao Câu vào thời điểm nào?
Đi Cù Lao Câu tốt nhất là từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, mùa gió nam, biển lặng. Gần đây, trời hay trở chứng, lắm lúc mùa gió nam cũng đùng đùng bão nổi. Khách thích cảm giác mạnh, khoái đi mùa gió đông bắc, từ sau rằm tháng 8 đến tháng 3 âm lịch, biển động. Mùa nào ở đảo cũng ngập nắng, đầy gió. “Gió như Phan (phang), nắng như Rang” mà.
Nhưng gió biển ở đảo dịu mát hơn, còn biển thì xanh ngắt, mênh mông, quyến rũ. Đảo rất ít cây xanh bởi lượng mưa rất thấp. Chỉ có một số cây dương và bạt ngàn cỏ dại, cây thân bụi. Mùa mưa, mượt mà như sân golf, át cả màu xanh của biển. Mùa nắng, xuống sắc, vẫn âm ỉ sức sống mãnh liệt.
1.Đi Cù Lao Câu như thế nào? 
Từ đất liền đi ra đảo Cù Lao Câu các bạn có thể xuất phát từ nhiều điểm: cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Cà Ná, xã Vĩnh Tân…Tùy theo điểm xuất phát mà các bạn mất khoảng 45’ đến 60’.
+ Xuất phát từ cảng cá Cà Ná ra Cù Lao Câu mất khỏang 1h15 phút . Cà Ná thì có bãi đậu xe lớn và các loại hình dịch vụ tốt nhất.
+ Xuất phát từ bến đò ở thị trấn Liên Hương thì các bạn đi ca nô của Trung tâm Bảo tồn Biển. Các bạn có thể gọi trước số này 0918335617 (A. Lập) để đặt ca nô, giá 250k/ người/ khứ hồi. ( hoặc A quang chủ tàu song én 0915816131 )
+ Từ cảng cá Phước Thể có thể đi tàu gỗ của ngư dân ra Cù Lao Câu hoặc đi nhờ tàu chở nước ngọt và thực phẩm ra đảo, mất khoảng 30’. Có một nhà hàng trên đảo của ông Tư Hữu cũng có tàu riêng ra đảo mà các bạn có thể gọi trước để hỏi thông tin. Số đt 0932 144 454.
2. Ngủ nghỉ ở Cù Lao Câu
Đảo thuộc quyền quản lý của bộ đội biên phòng nên nếu muốn ở lại đảo qua đêm các bạn cần xin phép bộ đội biên phòng trên đảo. Tuy nhiên, trên đảo cũng không có dịch vụ lưu trú nào nên muốn ở lại thì các bạn cần tự mang theo lều, túi ngủ…
Hoặc các bạn có thể xin ngủ nhờ ở đồn biên phòng. Các anh bộ đội ở đây khá thân thiện và luôn giúp đỡ mọi người. Thường các nhóm chỉ ra đảo vào buổi sáng và chơi đến chiều thì quay về đất liền.
3. Các điểm khám phá không thể bỏ qua 

3.1 hang Tình Yêu
3.2 khe Sung Sướng
3.3 bãi San Hô
3.4 bãi cá Suốt
3.5 hang Yến
3.6 hang ba Hòn
3.7 giếng Tiên
3.8 bãi Tiên
3.9 Đền thờ thần Nam Hải ( thờ cá Ông dành cho dân đi biển ghé cầu và hàng năm đều có lễ hội vào rằm tháng Tư.)
4. Ăn gì trên đảo Cù Lao Câu?
Trên đảo có 2 quán mở thường xuyên. Trong đó có quán Sóng Biển của ông Tư Hữu được nhắc đến ở phía trên, quán nấu ăn rất ngon. Ông là người rất dễ mến, thân thiện và nhiệt tình. Ông sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch cho các bạn cả ngày trên hòn đảo này vì với ông đây giống như ngôi nhà, nơi mà ông thương yêu nhất.
4.1 ốc vú nàng,
4.2 Cua Mặt Trăng
4.3 ùi sò rắc lạc giã vụn ăn rất thơm ngon và lạ, chưa thấy ở đâu có món này nhưng mải trầm trồ nên quên cả chụp ảnh.
5. Những điểm cần lưu ý  khi đi Cù Lao Câu
5.0 Hai loài bò sát có nhiều ở đảo là dông cát và rắn, cả rắn độc. Dù không còn nhiều như xưa nhưng “cẩn tắc vô áy náy”. Dạo chơi trên đảo, nhất là ban đêm, cứ đi giày và mặc quần dài cho chắc ăn.
5.1. Trước khi ra các bạn nên hỏi chủ tàu hoặc người dân đảo xem biển có động hay không vì nếu vào ngày biển động thì việc đi lại rất khó khăn và nguy hiểm.
5.2. Nên mang theo áo phao để đề phòng khi di chuyển trên biển vì các bạn không chỉ di chuyển bằng tàu gỗ hay ca nô mà còn phải di chuyển bằng thuyền thúng nữa.
5.3. Nếu bạn muốn cắm trại ở lại qua đêm cần nhờ người đi tàu hoặc người ở quán ăn xin phép bộ đội biên phòng.
5.4. Nếu cần sử dụng nước ngọt có thể xin ở giếng trong doanh trại bộ đội nhưng các bạn cũng nên tiết kiệm cho các anh bộ đội ở đây.
5.5 Trên đảo nổi tiếng là có nhiều rắn độc nên các bạn đi lại đều nên đi vào đường mòn, không nên đi vào bụi rậm, cắm trại ở những khu vực thoáng mát, tối nên đốt lửa để tránh.
5.6 Để đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan của Cù Lao Câu luôn tươi đẹp, các bạn nhớ không xả rác trên đảo
6. Lịch trình dự kiến đi trong 1 ngày dành cho các bạn không có nhiều thời gian

- 9h tối: bạn ra bến xe miền Đông đón xe Quê Hương đi Phan Rang
- 4h sáng: đến ngã ba Đại Hòa, bắt xe Đa Su đi Cảng Cá Phước Thể (khoảng 3km). Tranh thủ nghỉ ngơi
- 6h Sáng: ăn sáng, cafe, đi dạo quanh Cảng Cá, liên hệ ngư dân đón tàu ra đảo
- 8h sáng: lên tàu ra đảo.
- 9h sáng: tới đảo. Tắm biển và đi dạo quanh đảo, tận hưởng không khí trong lành. Lặn biển ngắm san hô.
- 2h trưa: lên tàu về lại đất liền.
- 3h chiều: đi tham quan chùa Cổ Thạch hay còn gọi là chùa Hang, trên đường từ Phước Thể chạy qua thị trấn Liên Hương để tới chùa.
Bài & Ảnh: Huỳnh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét