Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Tìm ăn Dimsum ở đâu ngon?

Bởi để “thẩm thấu” được tinh thần của dimsum, hẳn bạn phải lui tới nhiều bận vì với khoảng 150 món mang tên dimsum trong các thực đơn nhà hàng ở Sài Gòn. Còn trên bản đồ thế giới của ẩm thực Trung Hoa thì con số ấy phải lên đến hàng ngàn. Từ thập niên 1960 đến nay, dimsum vẫn “cố thủ” mạnh mẽ ở khu vực Chợ Lớn dù bạn có thể tìm cho mình món dimsum quen miệng ở các quán vỉa hè lẫn các nhà hàng sang trọng bậc nhất.

Tìm ăn Dimsum ở đâu ngon? - ảnh 1
 
Món không thể không thử !
Cầu kì, lâu đời, đa dạng là ba tính chất nổi bật của ẩm thực Trung Hoa và dimsum được xem như một món ăn hội đủ ba tính chất ấy. Sự tinh tế của hương vị và cầu kỳ trong cách làm món ăn này khiến nó trở thành một trong những món được nhiều người yêu thích.
Dimsum hay điểm sấm là món ăn nhẹ phục vụ buổi sáng của người Hoa. Món được chế biến chủ yếu từ bột gạo, bột mì với các loại nhân mặn/ngọt, chiên/hấp. Tuy đa dạng nhưng nguyên liệu chủ yếu của món này chỉ gồm một số thành phần chính như bột gạo, bột mì, nhân thịt, hải sản và các loại rau.
Được xem là những món ăn tuyệt kỹ trong các món Trung Hoa, dimsum thể hiện sự tinh tế của nghệ thuật làm vỏ bánh. Để có thể nhìn thấy được màu hồng của nhân tôm hay màu xanh của nhân rau bên trong, vỏ bánh phải thật mỏng, nhưng không được rách. Không bở nhưng cũng không được quá dai, miếng bánh phải thật mềm mượt, bột ít, nhân nhiều.
Dimsum rộn ràng 1
Có nhiều hương vị dimsum hiện đại, chẳng hạn như những món có nhân hải sản được phát triển thêm sau này với cá hồi và trứng cá. Nhưng người sành ăn thường chỉ thích hương vị truyền thống như bánh bao xá xíu, bánh củ cải, há cảo, hoặc tàu hũ ky cuốn tôm chiên.
Để thưởng thức hết món ngon đúng điệu, theo sự tư vấn của ông A Phúc (65 tuổi, ngụ tại Q.5, TP.HCM), trước khi gọi món, bạn phải gọi một ấm trà nóng. Sau khi thưởng trà, bạn lần lượt gọi các món hấp và đầu tiên là món há cảo chấm tương ớt. Vỏ bánh thường làm bằng bột mì trộn với bột sắn tạo độ dai và có màu trong. Nhân bánh có thể là tôm tươi hoặc thịt nạc băm nhuyễn trộn hành lá và măng non để tạo hương vị đặc trưng. Bánh ngon có lớp vỏ dẻo, dai nhưng mềm mại. Món kế tiếp là xíu mại.
Nhân điển hình gồm thịt heo, tôm nguyên con hoặc băm nhỏ, nấm đông cô, hành lá và gừng trộn gia vị với rượu gạo của Trung Quốc, nước tương và dầu mè, bọc bên ngoài lớp bột mì mỏng vàng ươm, trang trí với trứng cua. Một món dimsum hấp rất ngon nữa là bánh cuốn được tráng bằng bột gạo, cuộn với nhân có thể là tôm tươi, xá xíu đi kèm với tương pha ngọt rưới lên trên.
Tiếp đó bạn nên gọi món chiên như bánh lá hẹ. Nhân bánh được trộn thịt nạc bằm cùng với lá hẹ xào, bọc trong chiếc bánh hình quai vạc, sau khi hấp chín đem chiên rám mặt. Hoặc cũng có thể thử món tàu hũ ky chiên cuộn tôm rưới lên một ít xốt ngọt.
Một món ngon không thể bỏ qua là bánh bao khoai sọ. Một lớp khoai tím giòn, mỏng, hơi ngọt bao quanh phần nhân là thịt heo. Vị béo ngọt của vỏ bánh kém cái mằn nặn của nhân mang đến khẩu vị khó quên.
Rồi bạn sẽ khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn của những món Hoa rất đặc trưng như bánh bao xá xíu hay thử qua món chân gà hấp tàu xì… Ngần ấy đã khá đủ để bạn có thể kết thúc bằng món tráng miệng là bánh tạt trứng sữa với lớp vỏ bên ngoài cả nghìn lớp mịn tan mùi bơ sữa hay món bánh bột nếp chiên.
Những chiếc bánh nhỏ nhắn bằng bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh hoặc đậu đỏ, mè được lăn đều trên mặt vỏ chiên vàng đều. Chiếc bánh có thể là món kết thúc bữa tiệc dimsum một cách trọn vẹn.
Tìm ăn Dimsum ở đâu ngon? - ảnh 3

Hiện diện khắp nơi
Disum có mặt hầu hết ở tất cả các foodcourt. Món có thể không tinh tế, nhưng đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của phần lớn thực khách có nhu cầu về một bữa ăn nhanh - gọn - giá cả phải chăng. Chị Kim Nguyễn, sau khi thưởng thức dimsum tại Bamboo trong khu foodcourt tại Vincom Mega Mall (Q.2, TP.HCM) đã không ngần ngại cho thang điểm 8 vì món dimsum ở đây tươi, ngon và giá rất dễ chấp nhận, từ 25.000 - 35.000 đồng/phần.
Chị Minh Phương (Q.3, TP.HCM) và nhóm bạn lại “kết” dimsum của nhà hàng Tân Hải Vân (Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM). Quán ngay vị trí trung tâm với không gian được bài trí theo kiểu Hoa, quán lâu đời nên khá cũ nhưng bù lại, món ở đây rất đúng vị Hoa.
Một nhà hàng chuyên phục vụ dimsum mới nổi thời gian gần đây phải kể đến là San Fu Lou (Q.1, TP.HCM). Ngoài địa điểm đắc địa ngay trung tâm thì nhà hàng được thiết kế khá bắt mắt và đậm chất Trung Hoa. Quán thường xuyên đông khách, nhất là vào buổi trưa và các chiều cuối tuần thường không nhận đặt bàn. Món ăn phong phú và khá ngon với giá dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/món. Món ở đây nhất định bạn phải thử là há cảo sò điệp.
Muốn thết đãi khách quý, bạn đừng bỏ qua những địa chỉ như Ocean Palace (Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM), Yeboo Di Bửu (Lê Thánh Tôn, Q.1,TP.HCM) hoặc Royal Garden (Q.5, TP.HCM), Ngân Đình (Windsor Plaza, Q.5, TP.HCM). Trong khi đó, Royal Garden được đánh giá là một trong những nhà hàng có món dimsum ngon nhất Sài Gòn.
An Khuê
Ảnh: Shutterstock

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét