Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

10 ca khúc bất hủ phải nghe mùa Giáng sinh

10 ca khúc dưới đây sẽ mang tới cho bạn những giây phút hạnh phúc bên bạn bè và người thân.
Jingle Bells
Jingle Bells là khúc được xếp vào hàng bất hủ trong mỗi mùa Giáng sinh. Lần đầu tiên phát hành dưới cái tên One Horse Open Sleigh vào năm 1857, hơn 1 thế kỷ ra đời, đây vẫn là nhạc phẩm quen thuộc.
Đã có rất nhiều bản cover theo các phong cách khác nhau như Jazz, Rock,…song phiên bản gốc của Jingle Bells vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Giai điệu vui tươi hòa cùng tiếng chuông ngân vang, và hình ảnh ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc bay giữa bầu trời đầy tuyết khiến bất cứ ai cũng phải háo hức mỗi dịp cuối năm.
Phiên bản gốc của Jingle Bells:
Feliz Navidad
Ca khúc tiếng Tây Ban Nha gây ấn tượng với đoạn điệp khúc mang ý nghĩa “Chúc giáng sinh vui vẻ, một năm mới hạnh phúc và an lành”. Thông điệp giản dị, ngọt nào và giai điệu nhạc nhộn nhịp biến Feliz Navidad phiên bản gốc và bản tiếng Anh không thể bỏ qua mỗi dịp giáng sinh. Boney M là ban nhạc da màu thành danh sau khi trình diễn ca khúc này.
Ca khúc Feliz Navidad:
Santa Claus is coming to town
Ca khúc gắn liền với giọng ca của Eddie Cantor lần đầu đến với khán giả thông qua sóng radio vào khoảng những năm 1930. Santa Claus is coming to town ngay lập tức gây sốt tại đất Mỹ với ca từ tuyệt vời: “Tốt nhất em nên cẩn thân, tốt nhất em đừng có khóc và đừng bĩu môi. Tôi nói cho em biết tại sao nhé, vì Santa Claus đang đến thành phố rồi”.
10 ca khúc bất hủ phải nghe mùa Giáng sinh - 1
Truyền thuyết kể rằng, Santa Claus hay ông già Noel là người mang quà đến cho trẻ em bằng đường ống khói vào mỗi đêm giáng sinh. Những em bé ngoan sẽ được quà, còn không thì chỉ nhận được than đá. Hình ảnh Santa Claus sắp sửa đến thành phố khiến bất kì đứa trẻ và cả những người trưởng thành đều cảm thấy vui vẻ, háo hức.
O Holy Night
“Đêm Thánh vô cùng” – O Holy Night từng được những nữ danh ca như Mariah Carey hay Celine Dion thể hiện. Đó là bởi đây không phải một bản nhạc dễ hát và đòi hỏi người thể hiện phải vượt qua những yêu cầu khắt khe về âm vực.
10 ca khúc bất hủ phải nghe mùa Giáng sinh - 2
Chính Celine Dion cũng “hưởng lợi” từ ca khúc O Holy Night, khi thể hiện hoàn hảo ca khúc trong album These Are Special Times (1998) và mang tới dấu ấn sâu đậm cho diva người Canada.
In the Bleak Midwinter
Ca khúc là một bản Thánh ca được hát nhiều nhất tại nhà thờ trong dịp giáng sinh. In the Beak Midwinter chinh phục mọi đôi tai dù khó tính tới đâu bằng giai điệu ngọt ngào xen chút huyền bí.
Bài hát được phổ theo lời thơ được biết vào năm 1872 của nhà văn người Anh Christina Rossetti. Năm 2008, In the Bleak Midwinter được bầu chọn là Ca khúc hay nhất thế giới dành cho dàn đồng ca. 
We wish you a Merry Christmas
Ca khúc là một bài hát thông dụng thường được phát trên thế giới vào dịp giáng sinh, có nguồn gốc từ miền Tây nước Anh từ khoảng thế kỷ thứ 16. We wish you a Merry Christmas được ưa chuộng khắp nơi với ca từ đẹp đẽ: “Chúng tôi chúc ông/bà/bạn một lễ giáng sinh vui vẻ”.
Clip ca khúc We wish you a Merry Christmas:
Silent Night
Silent Night có gốc gác tại Đức và ra đời vào năm 1816. Ca khúc này về sau được dịch sang tiếng Anh và từng được hát tại 2 bờ chiến tuyến trong đêm Noel vào thời Thế chiến thứ nhất. Đó cũng là bài hát giáng sinh mà cả quân đội Anh và Đức khi đó đều biết và thưởng thức giữa bom đạn ác liệt.
Silent Night do danh ca Mariah Carey hay ca sĩ opera nhí Jackie Evancho thể hiện được xem là tuyệt vời hơn cả.
Clip ca khúc Silent Night:
Rudoph, The Red-nosed Reindeer
Hình tượng cỗ xe tuần lộc của ông già Noel luôn được biết tới với 9 chú tuần lộc, dẫn đầu 8 con còn lại là chú tuần lộc có mũi phát sáng Rudoph nổi tiếng. Truyền thuyết cho rằng, Rudoph là con tuần lộc cuối cùng, được Santa Claus tìm thấy và chọn là chỉ huy của cỗ xe vì Rudoph có chiếc mũi đỏ phát sáng, có thể chỉ dẫn đường đi.
Rudoph, The Red-nosed Reindeer được Gene Autry phổ nhạc và ngay lập tức trở thành một trong những ca khcus hay nhất năm 1949. 
Clip ca khúc Rudoph, The Red-nosed Reindeer:
All I Want for Christmas is You
Bản tình ca ngọt ngào này chính là ca khúc dành riêng cho các cặp tình nhân, những người dành đêm giáng sinh trong vòng tay nhau. Ca khúc từng được Mariah Carey thể hiện vào mùa Noel 1994 đã bán được hơn 4 triệu bản trên thế giới và được mọi người mến mộ đặc biệt.
Ca từ của All I Want for Christmas is You cũng thật đẹp: “Dưới bóng cây thông Noel, em chỉ mong anh là của em. Hơn cả mọi điều anh có thể biết, hãy biến giấc mơ của em trở thành sự thực. Mọi điều em mong cho giáng sinh này chỉ là anh thôi”.
Theo Trọng Đạt (Tổng hợp) (Dân Việt)

4 giọng ca vàng của những bản nhạc giáng sinh


Nhiều ca khúc giáng sinh đang được mở rộn ràng ở mọi ngóc ngách trên thế giới.
Boney M (Album Christmas 1981)
Boney M được coi là một trong số ít những ban nhạc thành công trong việc hát những ca khúc giáng sinh. Boney M ra đời năm 1976, sau 5 năm Boney M phát hành Album Christmas và trở thành người truyền lửa cho mỗi mùa giáng sinh về.
Christmas là album phòng thu thứ 6 của nhóm, trong đó Mary’s Boy Child - Oh my Lord, ca khúc đã bán hàng triệu bản toàn cầu ra ra mắt năm 1979. Mary’s Boy Child với nhịp điệu sôi động kể về câu chuyện Chúa giáng sinh đã lọt top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc ở Châu Âu, là quán quân các  bảng xếp hạng âm nhạc Anh, Đức, Ai-len năm 1981, 1982 và được chứng nhận đĩa Bạch Kim.
Ngoài ra, Boney M cũng mang lại luồng sinh khí mới cho các ca khúc truyền thống như Little Drummer Boy, White Christmas, Feliz Navidad, Jingle Bells, Winter Fairy-Tale (đều được xếp hạng A). Các ca khúc khác trong album này Silent Night, Holy Night, Darkness Is Falling, I'll Be Home for Christmas cũng được hàng triệu khán giả yêu thích và được coi là những ca khúc sống mãi nhờ nhóm nhạc Đức - Boney M. 
Ca khúc Mary’s Boy Child của Boney M.
Mariah Carey (Album Merry Christmas 1994)
Nữ ca sỹ người Mỹ Mariah Carey chính thức  phát hành album phòng thu thứ 4 Merry Christmas năm 1994. Album bao gồm những giai điệu Giáng sinh phổ biến được hát lại và những bài hát mới được viết riêng cho cô.
Nhắc đến Mariah Carey không thể không nhắc đến bản hit All I Want for Christmas Is You do chính Carey đồng sáng tácNhờ sự thể hiện tinh tế, dịu dàng nhưng đầy nội lực, All I Want for Christmas Is You đã trở thành khúc nhạc giáng sinh kinh điển phủ sóng toàn cầu dịp Noel và trở thành nhạc chuông dịp lễ bán chạy nhất tại Mỹ. Hơn 20 năm qua, rất nhiều ca sỹ nổi tiếng khác đã hát lại ca khúc này của Carey và cô trở thành ca sỹ có album nhạc giáng sinh bán chạy nhất mọi  thời đại.
All I Want for Christmas Is You trong Album giáng sinh của Carey.
Celine Dion (These Are Special Times 1998)
Với giọng ca êm ái và cẩn thận trên từng chất liệu ghi âm, album nhạc giáng sinh của Celine Dion không hề "kém cạnh" và "đụng hàng" với những album nhạc giáng sinh tên tuổi trước đó. Nữ Diva lừng danh từng phát hành 2 album khác về giáng sinh bằng tiếng Pháp nhưng đây là lần đầu cô hát nhạc giáng sinh bằng tiếng Anh.
These Are Special Times đã tiêu thụ được 5.320.000 tại Hoa Kỳ tính đến ngày 9.11.2014 theo Nielsen SoundScan và nhận được chứng nhận 5 lần Bạch kim từ RIAA. Ở Canada, album bán được 1 triệu bản và được chứng nhận Kim Cương của CRIA. These Are Special Times đã bán ra 12 triệu bản trên toàn cầu, trở thành một trong số những album Giáng Sinh bán chạy nhất mọi thời đại.
Ca khúc These Are Special Times do Celine Dion trình bày
Justin Bieber (Album Under The Mistletoe 2011)
"Hoàng tử nhạc pop" người Canada - Justin Bieber ra mắt album Under The Mistletoe tháng 11 năm 2011. Đây là album Giáng sinh đầu tiên đồng thời là album phòng thu thứ hai của anh chàng đa tài này. Đĩa đơn duy nhất của album là Mistletoe là một bản pop ngọt ngào, nhẹ nhàng, cho đêm nhạc giáng sinh. 
Justin Bieber cũng kết hợp với đàn chị Mariah Carey song ca và làm mới lại hit All I Want for Christmas Is You và dành được nhiều thứ hạng cao. Bieber cũng thể hiện được phong cách riêng khi thể hiện các ca khúc truyền thống như: Santa Claus Is Coming To Town, Drummer Boy, All I want is you, Only Thing I Ever Get for Christmas, Christmas Eve.
Under The Mistletoe xếp vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Hoa Kỳ và dành được hạng đĩa Bạch Kim danh giá. Ra mắt cuối năm 2011, nhưng album đã bán được 1.245.000 bản tại Mỹ (theo Nielsen SoundScan) và là album bán chạy nhất thứ 11 của năm.
Ca khúc chủ đề trong Album Under The Mistletoe của Bieber
Theo Anh Đào (Tổng hợp) (danviet.vn)

5 ca khúc Noel nổi tiếng thế giới của 'nam thần' nhạc trữ tình


Khi bản nhạc cất lên, hàng triệu người đã phải ngừng lại để lắng nghe.
Có lẽ Michael Bublé rất có duyên với nhạc giáng sinh. Gia đình anh lần đầu nhận ra tài năng của anh vào năm 13 tuổi, khi đang lái xe cùng nhau và mọi người hát vang ca khúc White Christmas. Câu hát "May your days be merry and bright" đã khiến gia đình anh nhìn thấy tố chất của cậu nhóc nhà mình, và chính là cơ duyên đã đưa anh đến với âm nhạc. Christmas là album phòng thu thứ 7 của Michael Bublé, được ra mắt vào năm 2011.
5 ca khúc Noel nổi tiếng thế giới của 'nam thần' nhạc trữ tình - 1
Micheal Bublé trên bìa album "Christmas".
Album mang phong cách pop jazz này đã giữ vị trí đầu bảng trên Billboard 200 suốt 4 tuần cuối năm 2011 và tuần đầu của năm 2012. Christmas được tái phát hành vào ngày 26 tháng 11 năm 2012, thêm 4 tracks bổ sung, kèm theo một bản ghi âm mới của bài hát The Christmas Song.
Cùng điểm qua một vài hit nổi bật trong album Christmas
 All I want for Christmas is you
5 ca khúc Noel nổi tiếng thế giới của 'nam thần' nhạc trữ tình - 2
Bublé đã biến ca khúc này thành một bản tình ca ngọt ngào da diết.
Đây là một trong số ít những bài hát mang âm hưởng hiện đại được giới phê bình đánh giá cao như một bài hát tiêu chuẩn cho giáng sinh, ngang hàng với những hit lâu đời. Bài hát nổi tiếng này được viết bởi chính diva người Mỹ Mariah Carey, ra mắt vào năm 1994. Gần đây nhất, nó đã được thu âm lại và song ca cùng ca sĩ Justin Bieber vào năm 2011 trong album Under the Mistletoe.
Nếu như Mariah Carey và Justin Bieber đã đem đến cho chúng ta phiên bản rộn ràng, vui tươi của ca khúc này, thì bản cover của Bublé lại êm đềm, sâu lắng và da diết. "Nam thần" của các ca khúc trữ tình đã biến  All I want for Christmas is you thực sự trở thành một bản tình ca với những tình cảm chan chứa, lắng đọng.
“Không cần quá nhiều cho mùa giáng sinh này, không quan tâm tới những món quà. Tôi còn không ước rằng tuyết sẽ rơi. Cũng chẳng có ý nghĩa gì khi treo những đôi tất dưới lò sưởi, vì ông già Noel sẽ không khiến tôi vui nổi với bất kì món đồ chơi nào. Tôi chỉ muốn có em ở đây, ôm lấy tôi trong vòng tay. Tôi phải làm gì đây, khi thứ tôi muốn vào dịp Giáng sinh chẳng ai khác ngoài em”.
 "All I want for Christmas is you".
It’s beginning to look a lot like Christmas
Ca khúc đầu tiên trong album đã lập tức khiến bạn phải ngừng lại ngay để lắng nghe. Chất blues jazz cổ điển nhưng không hề kén người nghe cùng giọng hát trầm ấm của Michael Bublé lôi bạn vào câu chuyện Giáng sinh khi phố phường đã bắt đầu lung linh với những món đồ trang trí, các cửa hàng quà tặng và đồ chơi cũng tấp nập nhộn nhịp hẳn lên, như một câu hát trong ca khúc: “Mọi thứ đã trông rất giống mùa Giáng Sinh, khắp những nơi bạn đặt chân tới”.
Jingle Bells
5 ca khúc Noel nổi tiếng thế giới của 'nam thần' nhạc trữ tình - 3
"Jingle Bells" của Michael Bublé cùng nhóm bè
Jingle Bells là một ca khúc giáng sinh có sức ảnh hưởng rộng, bất hủ qua mọi thời đại, được dịch ra nhiều ngôn ngữ và mọi người trên toàn thế giới thuộc lòng. Tuy nhiên, ca khúc đã hơn 170 tuổi này được Michael Bublé xuất sắc làm mới lại trên nền nhạc jazz, với sự góp mặt của nhóm bè The Puppini Sisters.
Cách phối nhạc khác lạ đã khiến Jingle Bells mang một màu sắc mới và Michael Bublé đã khiến người nghe hoàn toàn bất ngờ với sự thay đổi của cá khúc tưởng chừng như đã quá quen thuộc này.
"Jingle Bells"
White Christmas – song ca cùng Shania Twain
White Christmas đã có trên 500 bản thu âm khác nhau với nhiều ngôn ngữ trên toàn thế giới, viết về sự hồi tưởng về một giáng sinh truyền thống. Ca khúc có sự góp giọng của ca sĩ nhạc đồng quê Shania Twain – cô đã rất thành công qua ca khúc You’re still the one.
Sau ca khúc Jingle Bells sôi động, Michael Bublé đã khiến không khí lễ hội thực sự trở về với giai điệu jazz nhịp nhàng của White Christmas. Giọng ca trầm ấm của nam ca sĩ hòa cùng tiếng hát ngọt ngào trong trẻo của Shania Twain đã khiến ca khúc này vừa vui tươi vừa ngọt ngào, đúng với tinh thần Giáng sinh.
"White Christmas"
I’ll be home for Christmas
5 ca khúc Noel nổi tiếng thế giới của 'nam thần' nhạc trữ tình - 4
Giọng ca của Bublé đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả
Bài hát viết về một người lính xa quê hương viết thư gửi cho gia đình trong thời gian Thế chiến thứ hai. Trong bức thư, anh nhắc đến những bông tuyết, cây tầm gửi và những món quà treo trên cây thông Noel, ngỏ ý rằng mình sẽ trở về.
Bài hát đã gây xúc động lớn đến trái tim của những người lính và dân thường trên khắp nước Mỹ, với câu cuối day dứt “I’ll be home for Christmas, if only in my dreams” (tạm dịch: Anh sẽ trở về nhà vào dịp Giáng sinh này, dù chỉ là trong những giấc mơ). Michael Bublé đã thể hiện nỗi khao khát của những đứa con xa nhà, đặc biệt là trong những dịp quan trọng như vậy.
"I’ll be home for Christmas"
Album đậm chất jazz của Mr.Bublé sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn nếu bạn yêu thích những giai điệu cổ điển nhưng không kém phần hiện đại. Đây là một album giáng sinh có thể khiến bạn cảm thấy ấm lòng trong giây phút quây quần cùng gia đình hay ngắm nhìn đường phố lên đèn trong đêm thánh.
Theo Hạ Nguyên (danviet.vn

12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel


Giáng sinh đang đến thật gần, cùng hòa mình vào những giai điệu âm nhạc Kpop để cảm nhận được không khí se lạnh của mùa đông  và sự ấm áp khi nhận được niềm yêu thương từ người thân, bạn bè.
Dưới đây là danh sách 12 ca khúc Kpop trong mùa Gi áng sinh đáng chú ý nhất:
1. Santa U Are The One - SMTOWN
Đầu tiên phải kể đến “Santa U Are The One”. SM Entertainment đã hợp tác với các nghệ sĩ trong cùng công ty để phát hành MV trong album "The Warmest Gift"! Điều thú vị là Super Junior thể hiện bài hát bằng tiếng Anh.
MV tràn ngập những hình ảnh tươi vui và hạnh phúc là sự lựa chọn hoàn hảo cho giáng sinh và mùa đông này.
12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel - 1 
2. All I Want For Christmas Is You - BH
“All I Want For Christmas Is You”  là một sự kết hợp tuyệt vời của Park Bom (2NE1) và Lee Hi trong một hit Giáng sinh kinh điển. Hình ảnh trong MV khá đặc biệt, nổi bật là gam màu trắng chủ đạo mang cảm giác man mác buồn của mùa đông.
3. Miracles in December - EXO
Đây là một bản ballad đẹp ra mắt đúng  thời điểm Giáng sinh. Giọng hát và bối cảnh mùa đông hoàn toàn phù hợp với tên bài hát “Miracles in December” (Phép màu tháng 12). Bạn không thể không cảm thấy ấm áp khi thưởng thức những giai điệu du dương của ca khúc này.
12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel - 2 
4. Christmas Song - Cube Entertainment
Còn gì tuyệt vời hơn khi Beast, 4Minute, BTOB, G.NA, và A-Pink cộng tác trong một single Giáng sinh? Các thành viên xuất hiện trong MV với trang phục lễ hội rực rỡ và giai điệu ca khúc thì vô cùng hấp dẫn, vui nhộn!
5. This Christmas - JYPNation
Các nghệ sĩ của JYP Entertainment đã kết hợp  cùng nhau trong một bài hát Giáng sinh dành tặng cho người hâm mộ. Sự xuất hiện của Park Jin Young, 2PM, 2AM, Wonder Girls, San E, Joo, Miss A và Lim Jung Hee ạo ra một nhạc phẩm vô cùng đáng yêu và ngọt ngào.
12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel - 3 
6. SHINee- Colorful
Video là một món quà K-pop thú vị từ nhóm nhạc SHINee. Bài hát có giai điệu vui tai và dễ nhớ. MV là câu chuyện hậu trường đầy màu sắc đan xen những giây phút đùa nghịch rất vui nhộn của các chàng trai.
7. Lonely Christmas - Crayon Pop
“Lonely Christmas” đã đạt danh hiệu bài hát giáng sinh được yêu thích nhất K-pop năm 2013. MV đầy lôi cuốn này đã nối tiếp thành công của Crayon Pop sau hit “Bar Bar Bar”.
12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel - 4
8. Hide & Seek - T-ara
MV là món quá giáng sinh ấm áp mà T-Ara muốn gửi tặng đến các fan. Ca khúc là một bản ballad với giai điệu đẹp, nhẹ nhàng cùng phần đệm guitar mộc hết sức đặc biệt.
12 ca khúc fan K-Pop không thể bỏ qua dịp Noel - 5
9. My Grown Up Christmas List - Ailee
Các fan  hẳn sẽ rất ngạc nhiên bởi tài năng vẽ tranh của Ailee trong MV này. Cô vẽ một căn phòng đầy ắp đồ chơi, quà tặng, đèn chiếu sáng và cây thông noel cùng với rất nhiều điều ước giáng sinh. MV được phát hành với hai phiên bản, tiếng Anh và tiếng Hàn.
10. Snow Candy - Starship Entertainment
Một món quà khác từ các thành viên Starship Entertainment: K.Will, Sistar, và Boyfriend.
K.Will và Hyorin thực sự gây ấn tượng nhờ giọng ca tuyệt vời, trong khi Boyfriend và những mảnh còn lại của Sistar xuất hiện cực đáng yêu trong bối cảnh giáng sinh. Điều đặc biệt là K.Will cũng xuất hiện trong MV này, anh vốn không bao giờ góp mặt trong các MV âm nhạc của mình.
11. Show Me Your Love - Super Junior & TVXQ
"Show Me Your Love" là sản phẩm âm nhạc duy nhất có sự hợp tác của TVXQ và Super Junior. Ca khúc luôn được đánh giá cao trong danh sách những ca khúc Giáng Sinh bởi giai điệu ấm áp, ngọt ngào xen lẫn phần rap vui nhộn của các thành viên gia đình SM Town.
12. Snow Dream - SM TOWN
SM Entertainment khá ưa chộng phong cách làm video âm nhạc bao gồm tất cả các nghệ sĩ trong cùng công ty. Điều này càng chứng tỏ sự thân thiết gắn bó giữa các thành viên.
Bài hát được phát hành  vào năm 2006 với sự góp mặt của Super Junior, TVXQ, BoA, TRAX, Kangta, CSJH, Jang Ri In, Kim Isak và một số nghệ sĩ khác.
Theo Ngà Lê (Tổng hợp) (Dân Việt))

Những tình khúc Noel nhạc Việt hay nhất


Cùng điểm lại các ca khúc nhạc Việt từng đi vào trái tim khán giả vào mỗi mùa Giáng Sinh.
Ca khúc được hát lại nhiều nhất: Hai mùa Noel, Bài thánh ca buồn
Mỗi khi đến dịp Giáng Sinh, những ca khúc nhạc xưa đã được khán giả thuộc nằm lòng như Hai mùa Noel, Bài thánh ca buồn, Đêm thánh vô cùng (Holy Night),…  lại được các ca sỹ đua nhau thể hiện hoặc phát hành lại phiên bản mới.
Dù đã bao mùa Noel đã đi qua, nhưng những tình khúc này vẫn luôn được khán giả khắp nơi yêu mến. Bởi ngoài sự hoạt náo, lung linh và ngập tràn không khí vui tươi của ngày Giáng Sinh, đâu đó vẫn có nhiều số phận bị chia ly, lẻ bóng đang cần được sưởi ấm trong ngày Noel đầy lạnh giá.
Những tình khúc Noel nhạc Việt hay nhất - 1
Mr. Đàm và Hồng Ngọc từng có sự kết hợp khá thành công khi hát lại ca khúc Hai mùa Noel
Trong số đó, có lẽ ca khúc gợi nhớ lại kỷ niệm giữa quá khứ và hiện tại – Hai mùa Noel và Bài thánh ca buồn vẫn luôn là bài hát được các ca sỹ cover lại nhiều nhất. Từ những phiên bản rất xưa cũ của Hương Lan, Elvis Phương, Tuấn Vũ, Tâm Đoan, Như Quỳnh – Mạnh Đình,… và đến tận bây giờ là những ngôi sao hàng đầu showbiz Việt như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Cẩm Ly,…
Cùng nghe chị Tư Cẩm Ly thể hiện ca khúc Hai mùa Noel
Bên cạnh những bản thu xưa cũ luôn được khán giả nhớ đến, mới đây, nữ ca sỹ Vy Oanh và Nguyễn Hồng Ân cũng đã thu mới lại Bài thánh ca buồn với bản hòa âm phối khí khá hiện đại, phù hợp với gu nghe nhạc của giới trẻ thời nay để gửi tặng khán giả.
Bài nhạc ngoại lời Việt dễ thương nhất: Người tình mùa đông
Tuy ca khúc Người tình mùa đông đã quá nổi tiếng và quen thuộc với khán giả qua giọng ca của Như Quỳnh, nhưng có lẽ ít ai biết rằng, phiên bản gốc của bài hát này bắt nguồn từ Nhật Bản với tên gọi Thỏi son (Ru-ju), nội dung xoay quanh cuộc đời và câu chuyện buồn của người kỹ nữ (Geisha) do Miyuki Nakajima sáng tác và biểu diễn năm 1977.
Ca khúc này cũng được nữ ca sỹ Hồng Kông Vương Phi chọn thể hiện lại trong album tiếng Quảng Đông với tên gọi Người phụ nữ mỏng manh (Fragile Woman). Bài hát này đã giúp Vương Phi “tàn sát” các bảng xếp hạng bán đĩa tại Hồng Kông và đưa cô trở thành một “vương phi” thật sự trong làng nhạc Hoa ngữ.
Không chỉ riêng Diva Châu Á - Vương Phi mới cần nói lời cảm ơn đến Miyuki vì đã sáng tác ca khúc này và giúp cô một bước lên mây sau khi thể hiện lại. Mà ngay tại Việt Nam, cũng có một nữ ca sỹ khác đã may mắn đổi đời sau khi cover với tựa đề Người tình mùa đông, không ai khác đó chính là Như Quỳnh. 
Những tình khúc Noel nhạc Việt hay nhất - 2
Như Quỳnh nổi tiếng và đổi đời sau khi thể hiện ca khúc Người tình mùa đông
Bài hát này mau chóng giúp giọng hát của Như Quỳnh đến gần hơn với khán giả khi được bật ở khắp nhà hàng, ngõ phố, quán cà phê,… suốt một thời gian dài, không chỉ tại thị trường hải ngoại mà còn ở quê hương Việt Nam của cô.
Sau Như Quỳnh, cũng có khá nhiều ca sỹ đã hát lại ca khúc Người tình mùa đông nhưng vẫn không mang lại thành công hay tạo được tiếng vang như đàn chị đã làm được trước đó.
Liên khúc Giáng Sinh có nhiều sao “khủng” nhất
Giữa hàng loạt liên khúc Giáng Sinh được các ca sỹ thực hiện hàng năm, có lẽ Liên khúc Noel 2013 – Jingle Bell và We wish you a merry christmas đang thu hút nhiều sự chú ý của khán giả nhất.
Bởi ngoài sự xuất hiện của những giọng ca trẻ đầy triển vọng, MV còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Thanh Hằng, Johhny Trí Nguyễn, Phạm Anh Khoa, Trần Mạnh Tuấn,…
Những tình khúc Noel nhạc Việt hay nhất - 3
Bà mẹ một con Hà Hồ....
Những tình khúc Noel nhạc Việt hay nhất - 4
Và ông hoàng chiêu trò cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thực hiện liên khúc Giáng Sinh
Liên khúc Giáng Sinh 2013 do Hà Hồ, Mr. Đàm, Thủy Tiên, Thanh Hằng, Johnny Trí Nguyễn,... thể hiện
Theo Hương Bùi (Khampha.vn

10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao


10 ca khúc gắn liền tên tuổi sao được nghe nhiều nhất trên Billboard trong suốt gần 60 năm qua kể từ 1954 đến 2013.
Bên cạnh những bài nhạc thánh ca như Joy to the World, Silent Night, hay Jingle Bell, còn có rất nhiều bài hát Giáng sinh gắn liền với tên tuổi của nhiều nhạc sỹ, ca sỹ kể từ khi âm nhạc hiện đại phát triển. Những ca khúc này không chỉ có niềm vui Giáng sinh đến, mà còn mang nhiều tâm sự cùng những cung bậc cảm xúc khác nhau.
"White Christmas" (Giáng Sinh Trắng) - Bing Crosby và The Drifters
Ra đời năm 1940, bài hát bày tỏ sự nhung nhớ cảnh Giáng sinh cổ điển có tuyết rơi đã trở thành một trong những bài hát Giáng sinh được nghe nhiều nhất cho đến nay. Ca khúc ngay khi ra đời đã gắn liền với tên tuổi của ca sỹ Bing Crosby khi ông lần đầu tiên biểu diễn trên đài phát thanh của Mỹ. Theo Sách Kỷ lục Guinness, bản thu bởi Bing Crosby là bản bán chạy nhất trên thế giới với hơn 50 triệu đĩa đơn được bán ra khắp thế giới. Từ đó về sau, nó đã được nhiều ca sĩ hát lại như Elvis Presley, Westlife, Taylor Swift, Lady Gaga.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 1
Giáng sinh trắng được trình diễn suốt thế kỷ qua
Năm 1954, Nhóm The Drifters đã cover lại ca khúc và thành công ngoài mong đợi khi đứng thứ hai trên bảng xếp hạng bán chạy trên Billboard trong suốt năm đó.
Nghe Giáng sinh Trắng
"Happy Xmas (War Is Over)" (Giáng sinh hạnh phúc (Tàn chiến) - John Lennon
Đây là một ca khúc rất liên quan đến Việt Nam. Bởi ca khúc này được John Lennon sáng tác như một ca khúc phản chiến về chiến tranh Việt Nam của người Mỹ đầu thập niên 1970 nhưng về sau này nó đã trở thành một bài hát Giáng sinh thường xuyên được nghe và yêu thích nhất. Tựa đề của ca khúc nghĩa là Giáng sinh hạnh phúc (thay vì Giáng sinh vui vẻ), bởi Chiến tranh đã qua rồi (The War is Over). Khi viết ca khúc này, Johnn Lennon đã coi ca khúc như một phương tiện để biểu đạt chủ đề đoàn kết xã hội và những thay đổi hòa bình.
Happy Xmas là single mà Lennon làm ngoài dự án với nhóm The Beatles. Ca khúc khi ra mắt đã đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Từ đó đến nay, Happy Xmas đã được hát lại bởi rất nhiều nghệ sỹ.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 2
Ca khúc Giáng sinh của Lennon là một Giáng sinh ám ảnh chiến tranh nhưng lại nghe nhiều nhất đến nay
"It's The Most Wonderful Time Of The Year" (Thời gian tuyệt nhất trong năm) - Andy Williams
Ra đời năm 1963, được viết bởi Edward Pola và George Wyle, ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của Andy Williams trong album Giáng sinh đầu tiên của anh mang tên The Andy Williams Christmas Album. Nội dung bài hát là những lời chúc mừng và miêu tả các hoạt động gắn liền với mùa Giáng sinh, tập trung chủ yếu vào những cảnh đoàn tụ giữa gia đình và bạn bè. Trong số các hoạt động được nhắc đến trong lời hát có hành động mọi người quây quần bên đống lửa và “kể chuyện ma” thường gắn liền với lễ Halloween hơn là Giáng sinh. Tuy vậy, có nhhiều lời ca mô tả cảnh tiệc tùng bạn bè, ăn thịt quay và hát những ca khúc thánh ca. Tựa đề nghĩa là Thời Gian Tuyệt Nhất Của Năm.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 3
It's The Most Wonderful Time Of The Year nằm trong Album Giáng sinh
"Blue Christmas" (Giáng Sinh Buồn) - Elvis Presley
Giáng sinh Buồn là ca khúc giáng sinh được viết bởi Billy Hayes và Jay W. Johnson nhưng người khiến ca khúc sống đến tận bây giờ là Elvis Presley.
Dù ca khúc lần đầu được ghi âm bởi Doye O’Dell năm 1948 nhưng 20 năm sau, Elvis Presley đã “đổ xi măng” chết một trạng thái Giáng sinh buồn khi thể hiện ca khúc theo phong cách rock-and-roll cổ điển. Sau thành công vang dội của ông năm 1957, ca khúc đã được hát lại bởi hàng tá nghệ sỹ nhạc đồng quê và nhạc rock khác. Có tới hơn 65 bản thu lại ca khúc từ đó đến nay. Blue Christmas kể về một chuyện tình không đến được qua những mùa Giáng sinh.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 4
Huyền thoại Elvis Presley đã "đóng băng" một trạng thái Giáng sinh buồn
Elvis Presley thể hiện Giáng sinh buồn
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 5
Bìa singe Giáng sinh buồn bất hủ
Rockin' Around The Christmas Tree (Nhảy quanh cây thông Noel) và Brenda Lee
Rocking Around the Christmas Tree (Tạm dịch: Nhảy quanh cây thông Noel) được viết bởi Johnny Marks và thu âm lần đầu tiên bởi Brenda Lee năm 1958.
Mặc dù giọng trong bài hát cực “người lớn” nhưng Lee chỉ mới 13 tuổi khi thu âm ca khúc này. Bài hát sau đó được xếp vào thể loại nhạc đồng quê và trở thành bệ phóng tên tuổi của cô bé Brenda Lee. Ca khúc sau đó được sử dụng làm nhạc trong phim cho nhiều bộ phim Giáng sinh trên truyền hình ở Mỹ, trong đó có Home Alone (Ở Nhà Một Mình) năm 1990. Tuy ban đầu ca khúc không gây được nhiều ấn tượng nhưng 5 năm sau, nó bắt đầu được người ta nghe lại, và trong hàng thập kỷ sau đó, bản thu của Brenda Lee trở thành bản thu duy nhất được chú ý. Năm 2011, Rocking Around The Christmas Tree trở thành ca khúc có lượng doanh thu trên các phương tiện kỹ thuật số lớn nhất mọi thời đại.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 6
Nội dung ca khúc kể về những hoạt cảnh vui nhộn trong đêm Giáng sinh.
"Rudolph, the Red Nosed Reindeer" (Tuần lộc Rudolph mũi đỏ) - Gene Autry
Chú tuần lộc Rudolph mũi đỏ vốn là một con tuần lộc đực thứ 9 của ông già Santa. Truyện dân gian kể nó là con tuần lộc đầu tiên kéo cỗ xe của ông già Santa đi phát quà vào đêm Giáng sinh. Rudolph đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó có phim và âm nhạc. Bài hát Rudolph the Red-Nosed Reindeer được viết bởi Johnny Marks năm 1939 và nhanh chóng trở thành ca khúc số một trong bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ năm 1949 qua giọng ca của Gene Autry. Trong mùa Giáng sinh năm đó, bản thu của Autry đã bán tới 1,75 triệu copy cho người dân Mỹ. Từ đó đến nay, ca khúc vẫn được rất nhiều người yêu chuộng.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 7
Chú tuần lộc Rudolph và một trong những ca khúc giáng sinh được nghe nhiều nhất về Giáng sinh
"The Little Drummer Boy" (Cậu bé đánh trống) - The Harry Simeone Chorale
Bài ca cậu bé đánh trống là một ca khúc Giáng sinh rất được yêu chuộng và vốn được viết bởi một soạn giả nhạc cổ điển Mỹ và đồng thời là giáo viên âm nhạc, Katherine Kennicott Davis năm 1941. Năm 1955, ca khúc được nhóm nhạc gia đình the Trapp thu âm lại nhưng phải đến khi nhóm đồng ca Hary Simeone ghi âm năm 1958, ca khúc mới trở nên nổi tiếng và được thu âm tiếp nhiều lần sau đó.
Lời bài hát kể về một cậu bé nghèo được triệu đến chơi trống cho Đức mẹ đồng trinh.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 8
Bài hát về cậu bé đánh trống
"Jingle Bell Rock" - Bobby Helms
Jingle Bell Rock là một bài hát được sáng tác như một “biến tấu” của ca khúc Jingle Bell thánh ca nổi tiếng. Jingle Bell Rock lần đầu tiên được Bobby Helms phát hành năm 1958. Và ngay lập tức ca khúc trở nên nổi tiếng và được phát trên đài phát thanh ở Mỹ suốt mọi mùa Giáng sinh kế tiếp. Tác giả của ca khúc là Joseph Carleton Beal và James Ross Boothe.
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 9
Giáng sinh, Jingle Bell kiểu sáng tạo
"The Christmas Song (Chestnuts Roasting On An Open Fire) - Nat King Cole
Ca khúc Giáng sinh (Hạt lạc tí tách trên lửa ngoài trời) gắn liền với tên tuổi cây đại thụ âm nhạc, huyền thoại âm nhạc da màu Nat King Cole. Ca khúc được viết ra năm 1944 bởi Mel Tormé và Bob Wells. Tuy là ca khúc Giáng sinh nhưng lại được sáng tác vào mùa hè nóng bỏng, theo Mel Tormé kể lại. Vì thời tiết quá nóng nên soạn giả đã nghĩ đến cái gì đó thật mát mẻ và cuối cùng ca khúc ra đời.
Ca khúc này là một lời chúc Giáng sinh thực sự ý nghĩa và ấm áp mỗi dịp Giáng sinh. Nó đã được Cole trình diễn tại Grammy Hall of Fame (Sảnh Danh Vọng Grammy) năm 1974.
"All I Want For Christmas Is You" - Mariah Carey
Tựa đề ca khúc này của Mariah Carey nghĩa là “Dịp Giáng sinh, anh là tất cả những gì em muốn/đòi hỏi”.  Đây là ca khúc không thể bỏ qua trong thập niên 1990 trở lại đây.
Mariah Carey hát All I Want For Christmas is You
10 ca khúc Giáng sinh gắn liền tên tuổi sao - 10
Mariah Carey quyến rũ với Giáng sinh thập niên 1990
Với nhiều người phương Tây, “Giáng sinh là dịp sum vầy đoàn tụ gia đình, bạn bè, trao và nhận quà tặng, và là một kỳ nghỉ truyền thống quan trọng bậc nhất trong năm”. Âm nhạc lấy chủ đề giáng sinh là một thành phần không thể thiếu trong mùa tuần cuối tháng 12. “Thậm chí có nhiều người không theo đạo cũng biết đến và rung động bởi nhiều những bài nhạc thánh ca cổ.”
Theo Joseph Marchio, giáo sư lịch sử âm nhạc ở Đại học Cape Code Community. “Có hai thể loại nhạc Giáng sinh: nhạc thánh ca thiêng liêng và nhạc trữ tình thế tục. Cả hai loại nhạc này đều khiến người nghe rung động dịp lễ này trong năm.”
Âm nhạc Giáng sinh có sức mạnh và được mến mộ đến vậy là bởi nó có tiềm năng làm xao động tâm hồn và gợi cảm xúc về thời gian và không gian trong chúng ta, dù ta đang ngồi trong nhà thờ đêm Noel hoặc đang trang trí cây thông trong nhà và nghe đài radio.
Theo Ngô Tây (Khampha.vn))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét