Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bún kèn Phú Quốc: ăn một lần nhớ mãi

Chẳng biết vì sao có tên là Bún kèn, nhưng ai khoái nước lèo có nước cốt dừa, khoái những sợi đu đủ dòn tan cùng mùi thơm đậm chất biển của cá sẽ thích món ăn "đặc sản" Phú Quốc này.

Phú Quốc có nhiều đặc sản, hải sản tươi ngon, nhưng không phải ai cũng biết món bún kèn Út Lượm nằm trên đường 30-4. Cái tên món ăn nghe đã thấy lạ, gợi nên trí tò mò.

Ảnh: afamily.vn
Ảnh: afamily.vn
Ngay tại TP HCM cũng có bán món bún này trong khu chợ Hồ Thị Kỷ, nhưng thưởng thức món này tại Phú Quốc, nơi cá tôm tươi roi rói, sẽ thấy ngon hơn nhiều vì nước nhưn làm bằng cá xay nhuyễn. Quán vỉa hè của cô Út Lượm ở đường 30/4 thị trấn Dương Đông lúc nào cũng hết sớm vì đông khách.

Quán Út Lượm bày trí bình dân và rất đông khách. Ảnh: P.Nhi
Quán Út Lượm bày trí bình dân và rất đông khách. Ảnh: P.Nhi
Có người cho rằng “kèn” trong tiếng Khmer dùng để ám chỉ những món ăn có sử dụng nước cốt dừa. Nước lèo bún kèn Phú Quốc được nấu từ cá nhàu hoặc cá ngân, những loại cá biển có rất nhiều ở đảo.

Nồi nước lèo có màu vàng đậm, nước sền sệt. Ảnh: P.Nhi
Nồi nước lèo có màu vàng đậm, nước sền sệt. Ảnh: P.Nhi
Cá nhuyễn đem xào với sả, ớt, tỏi… đến khi cá khô và thơm giòn. Sau đó cho nước cốt dừa, nước cá luộc đã lọc bỏ xương... rồi nêm nếm gia vị, nấu cho đến khi nước sền sền. Gia vị nhất thiết phải có bột cà ri hoặc ngũ vị hương, nước cốt dừa.
Điểm khác biệt và lạ của món bún này là ngoài rau giá còn có chút gỏi đu đủ giòn giòn, xực xực khiến người ăn không ngấy khi dùng nước cốt dừa. Nếu không thích bún, bạn có thể ăn bánh mì chấm nước kèn cũng rất ngon.
Tô bún kèn đặt trước mặt bạn có đủ màu sắc, nhìn thôi đã thèm. Nào màu trắng của bún, giá, màu xanh của rau, đỏ của ớt, vàng cam của đu đủ bào, và vàng của nước lèo, cá xay nhuyễn.
Tô bún kèn Út Lượm ở Phú Quốc giá chỉ 20 đến 25 ngàn đồng. Nhưng bạn hãy cố gắng dậy sớm để tìm đến quán vỉa hè Út Lượm thưởng thức, trễ chút có thể không còn vì người dân địa phương ăn rất đông. Ngày nay, nhiều du khách cũng đã chịu khó tìm đến quán để ít nhất 1 lần nếm thử món đặc sản hấp dẫn này.
Phương Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét