Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Canh gà lá mũn, càng ăn càng ngon

Vị thơm ngậy của gà quê Tuần Châu (loại gà nuôi ở đảo Tuần Châu, TP Hạ Long) kết hợp với vị chua, chát nhẹ tự nhiên của lá mũn đã tạo nên một món ăn độc đáo, ngon miệng.



Thực khách thích thú với món canh gà lá mũn dân dã, ngon và độc đáo.
Đây còn là món ăn dân gian giúp giải cảm, giải rượu, tạo sự ấm nóng trong mùa đông lạnh giá.
Thực khách thích thú với món canh gà lá mũn dân dã, ngon và độc đáo.
Từ xưa những đầu bếp vùng biển hay chế biến hải sản không còn lạ gì với những gia vị tạo vị chua như: Lá hoặc quả sấu, quả me, tai chua hoặc quả bứa rừng. Đây là thứ nguyên liệu dân gian thường sử dụng để nêm thêm vị chua cho các món hải sản như: Mực, ruốc luộc hoặc nấu canh gà. Tuy nhiên, nhắc tới lá mũn (hay nhiều nơi gọi lá chùn mũn) thì hẳn là nhiều người chưa biết. Và đây chính là nguyên liệu không thể thiếu để nấu món canh gà ngon.
Cây lá mũn thuộc họ dây leo, kết thành từng chùm trên mặt đất. Lá mũn nhỏ, bề mặt láng mịn, nếm thử có vị chát, chua tự nhiên. Là loại cây thường xanh quanh năm, cây lá mũn chủ yếu mọc trên rừng hoặc các sườn đồi. Tuy nhiên, hiện nay loài cây này hiếm, không phổ biến, khá khó tìm. Chính vì thế, để chế biến món ăn này ngon đúng điệu phải dày công tìm kiếm loại nguyên liệu này. Ngoài lựa chọn gà chăn thả ngon nổi tiếng của Tuần Châu thì lá chùn mũn là nguyên liệu không thể thiếu, là “linh hồn” của món ăn.
“Để nấu canh gà ngon cần chọn gà đạt từ 2kg trở lên, chặt miếng vừa ăn, ướp gừng, mắm, hành khô, đường... khoảng 20 phút để miếng gà ngấm gia vị. Sau đó gà được cho vào chảo phi hành mỡ, đảo chừng 10 phút cho săn miếng thịt rồi cho nước vào đun. Chờ canh gà sôi, vừa chín tới, lá mũn mang về rửa sạch để ráo nước, vò kĩ rồi mới cho vào nồi canh gà. Thao tác này giúp lá mũn dậy mùi thơm, vị chát, chua dịu ngấm nhanh vào miếng gà. Tuy nhiên, chỉ nên đun trong vòng 10 phút nếu không lá mũn sẽ nhừ, gây vị nồng, mất ngon cho món ăn”, chị Nguyễn Thị Huyên, đầu bếp nhà hàng Trang trại Việt (tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu) chia sẻ.
Điều đặc biệt là gà nấu lá mũn rất hợp vị với nhau. Lá mũn giúp gà mềm, nhanh nhừ. Vị chát, chua dịu nhẹ của lá mũn ngấm vào vừa giúp cho miếng gà vàng, đẹp, ngon mắt vừa khử bớt vị mỡ, ngấy của gà. Tất cả các yếu tố đó hoà với nhau tạo thành món canh gà lá mũn dân dã mà ngon miệng.
Đây là một món ăn giúp giải cảm, giải rượu, tạo sự ấm nóng cho cơ thể trong mùa lạnh. Canh gà lá mũn ăn nóng có vị thơm của thịt gà, vị chua nhôn nhốt xen lẫn vị chát của lá mũn càng ăn càng ngon, càng “vào”. Món canh gà lá mũn cũng được bán với giá bình dân khoảng 190.000 đồng/kg. Tới Tuần Châu thực khách đừng quên tìm thưởng thức món ăn dân dã, ngon mà độc đáo và khó quên này.
Theo Hà Phong (Quảng Ninh Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét