Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Phở xào Bát Đàn, món phở đợi chờ

Nếu có một lần được khám phá Hà Nội, bạn có sẵn sàng xếp hàng đợi để được thưởng thức món phở xào ngon và nổi tiếng nhất Hà thành?

Pho xao Bat Dan, mon 'pho doi cho'
Món phở với thịt bò mềm, sợi phở dai, nước xốt đậm đà vô cùng hấp dẫn.
Phở xào Bát Đàn là món phở gia truyền vốn nổi tiếng còn giữ lại được cho đến ngày nay.
Giá mỗi bát phở xào không hề rẻ nhưng khách muốn ăn vẫn cứ phải xếp hàng, chờ đợi mới có chỗ ngồi để thưởng thức nên người ta vui vẻ nói rằng đấy là “món phở chờ đợi”. Chỉ vậy thôi đã đủ chứng minh cho vị thế của món phở này.
Khác với món phở xào hay mì xào giòn ở miền Nam, phở xào Bát Đàn là phở bò xào với rau cải mềm và nhão.
Món phở xào ở đây nổi tiếng bởi sợi phở dai dai xào cùng những miếng thịt bò thơm ngọt và rưới qua một lượt nước xốt đậm đà, nóng hổi. Cải xanh và thịt bò được xào khá mềm, nước xốt cũng ngọt vừa miệng.
Pho xao Bat Dan, mon 'pho doi cho'
Hết chỗ ngồi, khách hàng buộc phải đứng chờ đợi.
Chắc không có người sành ăn Hà Nội nào chưa từng ăn phở, nhưng hiểu hết về phở và cách làm bánh phở ngon thì không phải ai cũng biết.
Bánh phở là một trong những nguyên liệu chính tạo nên món phở dù là món phở nước, phở xào, hay phở cuốn... Muốn ngon trước tiên phải có được loại bánh phở ngon.
Loại bánh phở tại đây được làm cầu kỳ từ việc lựa chọn gạo. Gạo làm bánh phở phải là gạo VN10 được cấy từ vùng chiêm trũng Thái Bình hoặc Nam Định thì mới đạt tiêu chuẩn vì gạo khô, nhiều bột và bánh dai.
Gạo phải được xay xát thật trắng thì khi làm ra bánh phở mới trắng và bong. Đầu tiên cho gạo vào ngâm nước khoảng 6 giờ để gạo ngấm đủ nước, sau đó vớt ra vo đãi cho sạch nước gạo rồi cho vào cối xay thành bột. Bột xay phải mịn, bánh làm ra mới mềm, dai.
Bột xay xong thì chuyển sang công đoạn tráng bánh. Bánh phở được làm chín bằng hơi nước nóng, vì thế lò tráng bánh phải đủ nhiệt bánh mới chín thấu. Bánh phở thành phẩm đạt yêu cầu phải trắng mềm, mỏng, có độ bong, dai và khi ăn vẫn có độ giòn.
Pho xao Bat Dan, mon 'pho doi cho'
Đĩa phở xào thơm ngon, quyến rũ.
Sự khác biệt lớn nhất của món phở xào nơi đây chính là thứ nước xốt sền sệt, mặn mặn, ngọt ngọt, ngấm vào từng sợi phở, quyện lẫn vào rau và thịt bò khiến phở xào Bát Đàn đậm đà, đặc biệt hơn hẳn mọi nơi.
Nếu mới ăn lần đầu có người cảm thấy không quen miệng, nhưng đối với những khách ruột của quán thì nước xốt là thứ không thể thiếu của món này.
Đặc biệt phở xào lúc nào cũng đi kèm một bát nước chấm dưa góp. Khi ăn có thêm rau sống khiến món ăn không bị khô như những món chiên khác mà đượm lại trong tiềm thức mỗi thực khách.
Nếu một lần đến với Hà Nội và muốn cảm nhận cuộc sống của Hà Nội xưa, chầm chậm, nhẹ nhàng nhưng bình yên thì bạn hãy mua một tờ báo, xếp hàng chờ đợi và ngồi trong góc quán vỉa hè.
Hít hà hương vị phở đậm đà, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống cách đây hơn nửa thế kỷ của người Hà thành xưa trên con phố này.
Pho xao Bat Dan, mon 'pho doi cho'
Từ sáng đến tối, quán ăn vỉa hè lúc nào cũng chật khách đến thưởng thức.
Phố Bát Đàn dài 248m, nối từ phố Hàng Bồ đến phố Phùng Hưng, chạy ngang ngã tư Hàng Điếu - Hàng Gà và phố Đường Thành, là con phố mà những giá trị văn hóa truyền thống xưa dường như chỉ còn được gợi nhắc, giữ lại qua tên phố và mái đình cổ kính nằm khiêm nhường bên một góc phố nhỏ.
Nơi đây khá nổi tiếng với những món phở - món ăn mang đầy đủ tinh hoa ẩm thực của người Hà thành, đi vào lòng người Hà Nội cũng như khách du lịch thập phương.

Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét