Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Sài Gòn cuối tuần... Đi ăn món ngon ở Bình Dương

(Dân trí) - Cách TP.HCM tầm 25km, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương có một không gian sống có phần khác biệt, trong lành, ít ồn ào hơn và đặc biệt có nhiều quán ăn ngon rất nổi tiếng, giá cũng khá mềm. Tuần này, chuyên mục Sài Gòn cuối tuần xin giới thiệu một số quán ăn đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đến thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Sài Gòn... Đi ăn món ngon ở Bình Dương
Những ngày cuối tuần, bạn muốn đổi không khí có thể đến thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương không quá xa TP.HCM để thưởng thức những món ngon đặc trưng và nổi tiếng – những món ăn không thể bỏ qua khi đến nơi đây. Từ các quán ăn đến các quán cà phê có không gian rất đặc trưng và nếu chưa thử qua, có thể xem là bạn "chưa đến Bình Dương".
Lẩu cá đuối
Món lẩu cá đuối nổi tiếng tọa lạc trên đường Nguyễn Tri Phương, thị xã Thủ Dầu Một đã có từ mấy chục năm nay. Từ một quán được xây dựng ban đầu đơn sơ bằng gỗ tre, lá dừa mộc mạc, khá mát mẻ, không gian đậm chất miền quê gần gũi. Đến nay, quán đã được xây dựng khang trang hơn nhưng khẩu vị vẫn còn được giữ nguyên. Đặc biệt là giá khá mềm, là quán ăn quen thuộc của những người dân nơi đây.
Đến Bình Dương bạn không thể bỏ qua món lẩu nổi tiếng này
Đến Bình Dương bạn không thể bỏ qua món lẩu nổi tiếng này
Đặc điểm riêng của quán ở đây là thịt cá đuối khi ăn luôn tươi ngon. Đặc biệt là nước dùng có măng chua, vị ngọt của nước dùng, hơi chua của măng giúp món lẩu ăn không ngấy vì béo. Rau ăn kèm chỉ có rau muống và kèo nèo. Ở đây còn có cả lẩu ếch, có thể ăn cùng với lẩu cá đuối cũng khá ngon. Nước mắm chấm còn có xã tươi cắt lát, ăn kèm cùng lẩu rất ngon.
Lẩu mắm ruốc
Không quá cầu kỳ nhưng hương vị của món lẩu bò nhúng mắm ruốc sẽ khiến bạn ngạc nhiên
Không quá cầu kỳ nhưng hương vị của món lẩu bò nhúng mắm ruốc sẽ khiến bạn ngạc nhiên
Lẩu mắm ruốc nghe lạ mà quen, đây cũng là một trong những món đặc sản nổi tiếng với những người sành ăn nơi đây. Nước dùng của lẩu được nấu từ mắm ruốc, ăn cùng món lẩu này là thịt bò tươi, ăn đến đâu thì nhúng đến đấy. Rau ăn cùng lẩu cũng khá đa dạng, như kèo nèo, rau muống, ra đắng... Nước chấm cũng được chế biến từ mắm ruốc nên có vị ngon đậm đà. Vị ruốc vừa phải, nước dùng khá vừa miệng, thịt bò ngọt nước ăn kèm rau và bún, tất cả tạo nên vị ngon đặc trưng của món lẩu mắm ruốc.
Bò nướng Hàng Dừa
Một trong những quán bò nướng luôn “quá tải” khách hàng đến ăn là quán nướng Hàng Dừa, nằm ngay trên trục đường trung tâm của thị xã. Những món bò nướng tại đây được chế biến vừa miệng, vệ sinh và sử dụng than nướng nên luôn có vị ngon đặc trưng của món nướng.
Bò nướng, bò nướng mỡ chày... được ăn kèm với các loại rau, nước chấm mắm nêm rất ngon. Ngoài ra, quán cũng còn bán nhiều món ăn khác cho thực khách có nhiều sự lựa chọn phong phú. Không chỉ ngày cuối tuần mà tất cả những buổi tối trong tuần đều luôn đông khách, nếu muốn có chỗ ngồi tốt và thoải mái, bạn nên ghé quán trước 5h chiều.
Cà phê Gió và Nước
Quán cà phê Gió và Nước có không gian đẹp nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhờ công trình kiến trúc độc đáo, kết hợp toàn bằng tre, từng đoạt giải kiến trúc tại Nhật.
Không gian rất thu hút của quán cà phê Gió và Nước
Không gian rất thu hút của quán cà phê Gió và Nước
Tất cả thiết kế từ nhỏ nhất cũng được chăm chút như lối đi, bàn ghế, nhà để xe... đều có sự liên kết để tạo sự hài hòa trong tổng thể.
Tất cả thiết kế từ nhỏ nhất cũng được chăm chút như lối đi, bàn ghế, nhà để xe... đều có sự liên kết để tạo sự hài hòa trong tổng thể.
Quán rộng rãi, thoải mái nhờ không gian được thiết kế kết hợp với việc xây dựng các hồ nước bao quanh như tên gọi “gió và nước”. Để có một không gian thư giãn trong lành và mát mẻ thì đây là sự lựa chọn rất thích hợp. Bạn sẽ cảm thấy "choáng" bởi sự đơn giản, gần gũi nhưng tạo cảm giác sang trọng khác bi.

Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn


Nhắc đến Bình Dương người ta hẳn sẽ nhớ đến măng cụt Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng,… và nhiều loại trái cây khác. Nhưng ở đây thật sự có nhiều món ngon mà không phải ai cũng biết đến.t

1. Lẩu bò nhúng mắm ruốc
Bạn đã từng nghe qua lẩu bò nhúng dấm rồi đúng không, vậy hãy thử một lần ăn món lẩu bò nhúng mắm ruốc đảm bảo bạn sẽ thích mê. Món này mình từng lùng sục khắp TP.HCM nhưng không quán nào có cả, nên khá nhiều bạn lặn lội đến Bình Dương chỉ để thưởng thức món lẩu này.
Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn - Ảnh 1.
Ảnh minh họa
Nước lẩu khá đậm vị, được nêm nếm vừa miệng với hương vị mắm ruốc khá đặc biệt không thể lẫn vào đâu được. Từng miếng thịt bò tươi được nhúng vào nồi lẩu để tái vừa cảm nhận độ mềm, ngọt của miếng thịt và nước lẩu sôi sùng sục khá thích hợp cho những ngày mưa rả rích. Ăn kèm với bún và rau tươi (thường là rau đắng) thì còn gì bằng. Bạn có thể cảm nhận vị ngọt của miếng thịt và nước lèo nơi đầu lưỡi, chỉ muốn gắp liên tục hết dĩa thịt thì thôi.
2. Gỏi gà măng cụt
Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn - Ảnh 2.
Ảnh minh họa
Gỏi gà măng cụt cũng là một món đặc sản ở vùng Lái Thiêu - Bình Dương. Thông thường vào mùa măng cụt chín vào mùa hè, bạn sẽ được thưởng thức món này ngon nhất. Măng cụt được dùng làm gỏi là măng cụt xanh với phần vỏ ngoài hơi cứng, nhưng ruột bên trong đã có vị ngọt và một chút vị chát, ít ai dùng măng cụt chín vì sẽ khiến món ăn mất đi hương vị của nó.
Thịt gà ta thả vườn không phải gà công nghiệp ngoài chợ nên rất chắc thịt, đầu bếp sẽ luộc lên sau đó xé nhỏ ra rồi trộn chung với phần măng cụt cắt lát đã được tách vỏ. Chấm với muối tiêu, nước mắc chua ngọt được nêm gia vị vừa miệng, rau răm cắt nhỏ và đậu phộng rắc lên tạo vị thơm cho món ăn. Thịt gà ngọt, chắc thịt, gan gà ăn bùi bùi hòa quyện cùng măng cụt xanh còn chút vị chát tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng lại được.
3. Cháo vịt nướng chao
Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn - Ảnh 3.
Ảnh minh họa
Một đặc sản nổi tiếng không kém nhưng ít người biết đến ở Bình Dương chính là món vịt nướng chao. Quả thực món vịt nướng chao ở đây rất đặc sắc, bởi vịt này là vịt thả vườn được đem lên chế biến tại chỗ nên thịt rất chắc và có chút mùi hơi ngai ngái của đồng quê. Vịt được làm sạch sẽ, bỏ sạch lông, tẩm ướp gia vị và nướng trên mặt than nên có mùi vị khá hấp dẫn. 
Ngoài ra bạn còn có thể gọi thêm bộ lòng nếu thích, vịt sẽ được dùng kèm với nước chấm là chao pha sẵn. Cháo làm bằng gạo rang lên, đầu bếp dùng nước luộc vịt để nấu cháo nên rất ngọt và ngon. Đậu phộng rang được rắc lên món vịt, ăn bùi bùi rất thơm. 
Món ăn này kèm với rau sống, xoài sống, khế chua cũng tạo hương vị khá lạ mà bạn sẽ không thể tìm được ở bất cứ đâu. Có rất nhiều nơi họ luộc rồi mới nướng vịt để mau chín, nhưng ở Bình Dương vịt được nướng tươi nên mất thời gian rất lâu, các bạn khi thưởng thức thì chịu khó chờ đợi đầu bếp nướng.
4. Gà nướng sầu riêng
Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn - Ảnh 4.
Ảnh minh họa
Đây cũng là một món ăn khá lạ và bạn cũng nên thử khi đến vườn trái cây ở Lái Thiêu. Gà ta được bắt tại vườn, nướng lên với sốt sầu riêng chín tạo nên hỗn hợp khá bắt mắt với màu vàng tươi cùng mùi sầu riêng thơm lừng. Món ăn này có hương vị khá lạ, miếng thịt gà khi được ướp với sầu riêng tạo độ béo ngậy, ngọt và thơm nức mũi.
5. Bánh bèo bì Mỹ Liên
Bình Dương gần Sài Gòn có nhiều món ăn hấp dẫn - Ảnh 5.
Ảnh minh họa
Bánh bèo bì Mỹ Liên ở chợ Búng Thuận An khá nổi tiếng lâu đời và từng được bình chọn là một trong những món ăn đáng thử nhất ở Việt Nam. Rong ruổi khắp nơi mình mới tìm được một địa điểm bán bánh bèo bì nức tiếng thế này. Dĩa bánh bèo đặc trưng bởi 3 thành phần chính gồm bánh bèo, bì và nước mắm. 
Quá trình đổ bánh là cả một nghệ thuật và được giữ làm bí quyết gia truyền. Bì là hỗn hợp gồm thịt heo với bì heo xắt sợi mỏng trộn với thính gạo và các thành phần gia vị khác giúp món ăn trở nên đặc biệt hơn. Nước mắm để ăn kèm được pha từ nước mắm nguyên chất và nước ngâm kiệu. Ngoài ra còn có chả giò được chủ quán tự làm giòn rụm ăn rất thích.
Theo Sally Trần (emdep.vn)
Băng Châu (Tổng hợp)
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét