Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Tiết trời se lạnh, còn gì ngon hơn thưởng thức cá chìa vôi nướng bên than hồng

Vào tháng 10, tháng 11 là thời điểm cá chìa vôi tập trung thành đàn đi kiếm ăn ở khu vực san hô nhiều. Đây cũng chính là mùa đánh bắt chìa vôi của ngư dân các vùng ven biển Quảng Nam, Đà Nẵng. Cá chìa vôi mới đánh bắt luôn có được vị tươi ngon.
Từng khúc cá sau khi làm sạch được ướp với ít muối, mắm và tiêu cho dậy mùi rồi bắc lên bếp kho lăn tăn. Không cần đợi lâu, thoắt cái đã chín. Vị ngọt thanh của cá hòa quyện cùng mùi thơm của chén cơm nóng đã thỏa được lòng mong nhớ sau mấy tháng chìa vôi vắng bóng...
Tiết trời se lạnh, còn gì ngon hơn thưởng thức cá chìa vôi nướng bên than hồng - ảnh 1Cá chìa vôi nướng trên bếp than hồng - Ảnh: Thanh Ly
Không dừng lại ở đó, cá chìa vôi còn được các nhà hàng ven biển chế biến thành nhiều món hấp dẫn như chiên xù, hấp, lẩu và phổ biến nhất là canh chua, làm mê mẩn bao tử của thực khách. Canh chua cá chìa vôi xứ Quảng dễ chế biến, ăn vào hương vị mộc mạc, đậm đà.
Nguyên liệu chỉ cần vài con cá tươi, một ít cà chua, măng tre, giá và rau thơm. Canh chín, giở nắp nồi, khói bốc lên nghi ngút, vài lát cá trắng ngần đang ngụp lặn trong nước canh sôi sùng sục. Món này phải ăn thật nóng mới cảm nhận hết cái ngon ngọt vốn có.
Nhưng có lẽ, với nhiều thực khách, ngon nhất vẫn là cá chìa vôi nướng mộc theo cách của ngư dân. Cẩn thận loại bỏ hết mang, ruột cá và đem cá ướp với nghệ, bột nêm, hành, ớt tươi và tỏi cho thấm thía. Có thể để nguyên con, lấy dao rạch nhẹ trên thân cá để cá nhanh chín hơn và cá không bị nứt thịt (cá bị nứt thịt ăn sẽ mất ngon và ảnh hưởng tới thẩm mỹ khi bày ra đĩa).
Cuộn tròn cá lại rồi kẹp vào vỉ nướng trên bếp than hồng. Thân cá dày nên người nướng phải thường xuyên tản đều bếp than và trở vỉ đều tay để cá chín mà không bị cháy. Khoảng mươi phút đã nghe thơm nức mũi, khiến cái bụng réo sùng sục. Cá nướng tới đâu ăn tới đó, nóng hổi cho hấp dẫn.
Cá chìa vôi nướng rất hợp cải cay xanh. Trong tiết trời se se lạnh, nhâm nhi chút rượu, cầm miếng cá nướng ăn cùng với cải cay chấm nước mắm chua ngọt hoặc muối chanh ớt xanh thì thật tuyệt.

Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét