Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Ăn gà kiểu người Pa Kôh


Món gà om trong thố đấtẢNH: HOÀNG SƠN
Trong các món ăn liên quan đến thịt gà, người Pa Kôh tại huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên- Huế) với quan niệm “tôn trọng” sự ngon ngọt sẵn có, đầu bếp không phải kỳ công các khâu tẩm ướp.
Chẳng hạn với món gà luộc, gà nướng, sau khi chuẩn bị xong cứ thế cho thịt vào nồi hoặc xiên để nướng, nấu chín mà không phải ướp trước bất cứ thứ gì. Món chấm kèm thường là hỗn hợp gồm muối, bột ngọt, tiêu, ớt, có thêm ít lá chanh thái mỏng.
Đối với người Pa Kôh, muối chấm ngon chỉ đơn giản là muối sống giã nhuyễn với ớt tươi cay xé họng. Gà sau khi được nấu, nướng chín đặt lên tàu lá chuối rồi xé từng miếng chấm với muối đã chuẩn bị sẵn.
Món gà om trong thố đất với “bộ ba gia vị” là món ăn điển hình cho sự giữ gìn hương vị thịt gà của người Pa Kôh. Với công thức muối - bột ngọt - ớt cay, một đầu bếp vùng A Lưới đã chứng minh, có những món ngon xuất phát từ sự đơn giản trong nêm nấu.
Giống gà ở A Lưới thường không to nhưng lại cho chất lượng thịt tốt hiếm thấy. Làm món gà om thố, nên chọn gà tơ để tiết kiệm thời gian nấu nướng. Thịt gà sau khi chặt nhỏ, cho vào nồi, thêm muối, bột ngọt.
“Đặc biệt giã nhiều ớt tươi để khống chế vị tanh, cho dễ ăn. Mọi thứ gọn gàng thì chỉ việc bắc bếp. Thường thì người Pa Kôh nấu trên bếp than hoặc củi khô để lấy nhiệt vừa phải. Làm món này không cho thêm nước khi nấu, nên phải ngồi giữ lửa để thịt không bị cháy”. Khoảng 30 phút sau, chiếc nồi đất được đặt xuống. Khi nắp nồi được mở ra, trong làn khói nghi ngút, tôi thấy thịt gà đã chín đều. Cảm giác đầu tiên khi nếm đó là vị cay của ớt. Nhai kỹ thêm một chút thấy vừa dai lại vừa ngọt, vị ngọt của cốt gà. Tất nhiên, thố gà dậy mùi thơm quyến rũ.
A Lưới là nơi có 5 dân tộc cùng chung sống, gồm Pa Kôh, Cơ Tu, Vân Kiều, Pa Hi và người Kinh nên có sự giao thoa nhất định trong văn hóa, kể cả văn hóa ẩm thực. Món gà nấu thố cũng vậy, được người Kinh ở đây chế biến rất ngon.
Cách làm món tương tự như trên, chỉ là có thêm vài ngọn ngò gai hoang dại. Khi bắc nồi xuống, ngò gai được thả vào nồi và đậy nắp lại. Chờ một chút cho cọng ngò dịu xuống, vậy là đã có được những miếng gà rất ngon, lạ miệng, thơm lừng...
Hoàng Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét