Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình

Cổng chùa Bích Động. Ảnh: Hoàng Huế
Chùa Bích Động là một ngôi chùa cổ có kiến trúc rất đặc biệt và nổi tiếng của Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình. Ngay khi đặt chân tới đây, mọi ồn ào của đô thị hay bon chen của cuộc sống biến mất, thay vào đó là nét trầm mặc, yên tĩnh và thanh tao.

Chùa Bích Động tên khai nguyên là Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng, nghĩa là ngôi chùa bằng đá đẹp và trong trắng như ngọc ở chốn thâm sơn cùng cốc. Sau này, Chúa Trịnh Sâm tới đây mới đổi tên là chùa Bích Động.
Chùa Bích Động là một kiểu chùa trong hang động, với 3 khu chùa: Chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng. Các chùa đặt theo vị trí từ thấp tới cao, dựa lưng vào núi, dưới có động, có hồ nước xanh trong  trước cổng chùa, có ngàn cây cổ thụ xanh biếc, làm cho chùa hòa nhập, ẩn hiện giữa ngàn xanh...
Ba ngôi chùa trong khu chùa đều nhỏ bé mang đậm nét kiến trúc cổ Bắc Bộ với mái ngói, cửa chùa cũng như cách sắp đặt và cả những bức tượng, phù điêu, hoa văn trang trí.
Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 1
Chùa Hạ. Ảnh: Hoàng Huế

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 2
Chùa Trung. Ảnh: Hoàng Huế
Chùa  Hạ nằm ngay ở chân núi. Từ chùa Hạ bước lên 120 bậc theo đường hình chữ S tới lưng chừng dãy núi Ngũ Nhạc là chùa Trung, được xây rất kì công và độc đáo, ít nơi có được, một nửa gắn vào hang động, một nửa lộ thiên.
Bên trong hang động xuyên núi có Động tối tĩnh mịch, nguyên sơ mà hùng vĩ. Thiên nhiên cất công để tạo nên những nhũ đá hình ông tiên, cô tiên, hình rồng, hình rùa, những con voi, con hổ..., đặc biệt là nhũ đá ở ngoài cửa động tạo thành mái vòm như cánh cửa.
Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 3
Đường vào Động tối. Ảnh: Hoàng Huế

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 4
Mái chùa, ảnh Hoàng Huế

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 5
Cảnh chùa nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Huế
Đi thêm 40 bậc đá theo sườn núi tới chùa Thượng ở vị trí cao nhất. Chùa nhỏ được xây bằng đá xanh, từ sân chùa, có thể nhìn dõi ra khắp vùng Ninh Hải bình yên, xinh đẹp.
Một vùng sơn thủy hữu tình vây quanh khu chùa, tĩnh mịch mà sinh động, thanh tao và đầy sức sống. Đặc biệt, mùa hè, khi những đóa sen thơm ngát nở bung quanh hồ nước phía trước cổng chùa, càng dâng hương cho đất Phật, càng khiến tâm người tịnh hơn nữa.
Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 6
Đường lên chùa Trung. Ảnh: Hoàng Huế

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 7
Khung cảnh chùa, ảnh: Hoàng Huế

Đầu xuân vãn cảnh chùa Bích Động, Ninh Bình ảnh 8
Cảnh đẹp của chùa. Ảnh: Hoàng Huế
Chùa Bích Động được rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới thăm quan. Ai nấy đều hết lời khen phong cảnh, địa thế của chùa với tầm nhìn khoáng đạt, bao trọn cả một vùng non nước điệp trùng.
LĐO HOÀNG HUẾ


"Sáo núi” Địch Lộng

Địch Lộng là tên gọi ngôi chùa trong hang được ví như “chiếc sáo của núi” với những âm thanh của gió thổi vào vách đá vi vu chốn thiền môn.

Những bậc cao niên xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình kể lại rằng, xưa kia nơi này có một hang động nằm trong vùng rừng núi hoang vu rậm rạp. Đứng ở cửa động khi gió thổi vào nghe vi vu như tiếng sáo liền đặt tên Địch Lộng. Thấy trong động có nhiều nhũ đá hình thù kỳ lạ, dân xã Gia Thanh liền mở đường lập chùa thờ Phật vào năm 1740 với tên chữ "Nham Sơn Động Cổ Am Tự".
Chùa trong hang Địch Lộng gồm hai khu vực được phân chia theo lối vào là Hang Sáng và Hang Tối. Chúng tôi men theo Hang Sáng và được chiêm ngưỡng những hình tượng Phật, voi quỳ, ngựa phục… do nhũ đá tạo thành. Đặc biệt, ở đây còn có “cổng trời” cao khoảng 50m, gió luôn thốc nhẹ vào hang nghe vi vu như tiếng sáo thổi.
“Sáo núi Địch Lộng” nằm trên dãy núi đá chạy cắt ngang qua xã Gia Vân được bao bọc bởi những tán rừng. 
Để lên hang Địch Lộng du khách phải đi qua 108 bậc thang núi được ví như 108 bước thử thách của nhà Phật để trở thành chính quả. 

Cửa vòm Hang Sáng cao 50m là nơi có ban thờ Phật cũng là nơi đón gió để tạo nên những âm thanh “sáo núi” 

Du khách chiêm bái ban Phật trong Hang Sáng. 

Tượng hộ pháp được nhân dân xây dựng từ thời vua Minh Mạng. 

Tượng Phật nghìn tay nghìn mắt uy nghi nổi tiếng linh thiêng trong vùng. 

Chùa trong hang Địch Lộng là nơi sinh hoạt tâm linh của nhân dân vùng Gia Viễn. 

Kiến trúc chùa trong hang Địch Lộng gồm những ban thờ Phật được xây dựng trình tự theo lối vào hang. 
Đi hết Hang Sáng là đến Hang Tối thì chúng tôi phải dùng đèn pin để quan sát. Nhũ đá ở đây muôn hình muôn vẻ như hình voi uống nước chum, hùm uống nước vại, khỉ cõng con, bà lão bán thuốc, cây tiền, cây vàng, cây bạc… gợi nên cảm giác huyền ảo, nửa hư nửa thực.
Khi thử gõ vào vách hang, ghé sát tai sẽ nghe thấy những âm thanh như tiếng chuông, tiếng đàn lảnh lót... Trong Hang Tối còn tạc trên đá bài thơ "Vô đề" của nhà sử học Lê Quý Đôn (1726 - 1784) cảm nhận về vẻ kỳ thú của Địch Lộng.
Tấm bia khắc bài thơ "Vô đề" của nhà nhà sử học Lê Quý Đôn (1726 - 1784) được đặt ở lối vào.
Nhũ đá hình đài sen trong Hang Tối.

Thạch thiên trụ trong Hang Tối.

 
Những âm thanh tí tách của nước từ trần hang rơi xuống kết hợp với tiếng gió thổi trong hang đã tạo nên những âm thanh như tiếng sáo thổi khiến bao bậc tao nhân mặc khách tức cảnh đề thơ ca ngợi vè đẹp của chùa Địch Lộng.
Theo cụ Nguyễn Văn Minh ở xã Gia Thanh cho biết, hang Địch Lộng có những âm thanh kỳ thú bốn mùa khác nhau. Vào mùa xuân cây cỏ tốt tươi, gió luồn qua những lớp cây dương xỉ ập vào vách đá rồi luồn qua những vòm hang tạo nên những tiếng sáo trầm hùng.
Vào mùa hè, gió từ hướng đông luồn qua những khe núi đập vào hang đá Địch Lộng rồi tản ra các vòm hang nghe như tiếng sao du dương của buổi chiều đồng quê. Hay như mùa thu, tiếng gió kết hợp với những âm thanh tí tách của nước rớt từ vòm hang xuống nghe như một bản hòa tấu của gió và nước.
Đặc biệt thú vị khi nghe “sáo núi” Địch Lộng vào mùa đông. Cái dư vị lạnh thấu da thấu thịt lại được cộng hưởng với những âm thanh gió rít mạnh đập dồn dập vào vách hang sẽ tạo cho du khách một cảm giác cô đơn như đi trên con đường về cõi Phật.
Có lẽ vì thế mà sử sách còn ghi lại, Sau chuyến công du Bắc Hà, trên đường trở về kinh đô Huế, vua Minh Mạng (1791 - 1841) đã ghé thăm nơi đây. Trước vẻ đẹp của chùa và động, vua Minh Mạng đã đề tặng 5 chữ "Nam Thiên Đệ Tam Động" có nghĩa là động đẹp thứ ba trời Nam
Theo phatgia.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét