Chuyển đến nội dung chính

Lễ rước Bụt hang Khụ Dúng của dân tộc Mường ở Hòa Bình

Lễ hội rước Bụt hang Khụ Dúng của dân tộc Mường Hòa Bình diễn ra vào ngày mồng 3 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Hang Khụ Dúng là nơi cư trú lý tưởng của người Mường Hòa Bình cách đây hàng vạn năm, là di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia.

 
Đúng giờ Thìn bắt đầu diễn ra lễ hội. 7 mâm cỗ chính để cúng hội đồng Thần linh, đức Thánh Phật bà, vua cha Ngọc Hoàng và các vị: Ngô Vương, Hành Xiển, Cun Bông, Thổ địa Sơn thần, Thủy thần, Quang lang bản thổ, Mụ cả, tiên khà ken cả khú ma... được các nam nữ thanh niên rước vào trước cửa hang để làm lễ.
Lễ hội rước Bụt thể hiện sự giao thoa của văn hóa Việt - Mường trong tín ngưỡng thờ tổ tiên, cầu mong thần linh phù hộ độ trì cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, gia súc, gia cầm sinh sôi, con người mạnh khỏe, vạn sự như ý... Đồng thời thể hiện niềm khát khao về một cuộc sống thanh bình sung túc của bản Mường, là chỗ dựa tâm linh để người Mường vươn tới chân - thiện - mỹ trong cuộc sống. Lễ hội còn là nơi con người tìm cách thông linh (tiếp cận với thần linh), qua lễ hội để tỏ lòng tôn kính của mình với các vị thần, phật.



Đoàn rước Bụt có đội kiệu, cờ, chiêng, trống, cò ke, ống sáo... dưới sự dẫn dắt của ông Mo đi đến các xóm để rẩy nước thánh ban lộc cho dân bản. Bà con các xóm cũng dâng lễ thành kính nhận lộc của Bụt, tạo nên không khí nhộn nhịp khắp các xóm làng.

Sau khi xin đài âm dương, ông Mo hồ hởi truyền đạt ý nguyện của dân bản đã được Thần linh ứng nghiệm.

Sau khi rước Bụt đi ban phúc cho toàn dân trong xã, lễ rước Bụt được tề tựu ở cánh đồng đẹp nhất xã để tiến hành lễ mời thần linh, hưởng cỗ bàn, lễ vật của dân bản dâng lên. Thày Mo và dân bản cùng nhau hưởng lễ, uống rượu cần - một sản vật đặc sắc của dân tộc Mường.

"Xêng tiền" là một loại nhạc cụ gõ của người Mường, nhịp điệu Xêng tiền là một trong những tiết tấu cơ bản của âm nhạc dân gian dân tộc Mường được các thiếu nữ Mường thể hiện trong Lễ hội rước Bụt hang Khụ Dúng (Vũ điệu Xêng tiền).
Tiếng cồng âm vang, tiếng chiêng thúc giục, nhịp xòe Mường của tất cả mọi người tham gia lễ rước Bụt, nam thanh nữ tú với những ánh mắt trao tình, những câu hát ví đối, "thường ra bọ mẹng" vút lên lả lơi đằm thắm và theo nhau về tận nơi màn thang cửa voóng nhà sàn...

uSau khi hưởng lễ và mời thần linh về hang Khụ Dúng, dân làng tưng bừng mở hội. Vũ điệu dâng bông là điệu múa đầu tiên trong phần hội có nguồn gốc của tín ngưỡng phồn thực, tôn thờ sự sinh sôi nảy nở, đực cái âm dương. "Bông cơm, trái lúa" - những sản vật quý báu duy trì sự sống con người được kính cẩn dâng lên đất trời tổ tiên thể hiện sự thành kính biết ơn của con cháu cộng đồng.

Trong lễ hội không thể thiếu những trò chơi, những môn thể thao dân tộc như đẩy gậy.

KA PHOM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…