Chuyển đến nội dung chính

Đám cưới truyền thống của người Mảng

Đám cưới truyền thống của người Mảng gồm nhiều nghi lễ. Đôi nam nữ yêu nhau và có ý kết duyên thì chàng trai về báo với bố mẹ để mượn một ông mối qua nhà cô gái thưa chuyện. Lần thứ nhất ông mối sang trình bày việc con trai bên nhà tôi và con gái nhà ông đã yêu nhau, tôi sang để có lời của người lớn. Lần thứ hai, ông mối sang xin thời gian cho chàng trai đến ở rể nhà cô gái. Lần thứ ba, ông mối sang nhà cô gái để thống nhất lễ vật tổ chức đám cưới. Thống nhất xong lễ vật, nếu nhà họ trai chuẩn bị được sớm thì tổ chức đám cưới sớm và thời gian ở rể sẽ ngắn, nếu thời gian ở rể dài thì lễ vật thách cưới sẽ ít hơn. Sau khi cưới, vợ chồng bắt buộc phải sang nhà bố mẹ vợ 3 lần.

Chọn được ngày tốt, đoàn ông bà mối và đại diện nhà trai mang lễ vật lợn, gạo nếp, vải trắng, cá sấy, chuột sấy, sóc sấy sang nhà gái xin dâu; ngoài 5 giờ chiều mới được vào nhà.

Những ông mối chính quỳ ở gian nhà đầu tiên quỳ lạy làm lý với bố mẹ cô dâu và người đại diện nhà gái để xin dâu.

Đại diện nhà gái kiểm tra lễ vật của nhà trai.

Chú rể và đại diện bố mẹ cô dâu thực hiện lý châm thuốc lào để cầu cho cô dâu, chú rể sau này làm nương được mùa.

Đám cưới của Lò Văn Ca, 20 tuổi ở bản Nậm Sập, xã Nậm Pì và cô gái Lò Văn Kem, 18 tuổi ở bản Huổi Van, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn được tổ chức sau khi chàng trai ở rể được gần một năm. Lễ vật thách cưới là 2 con lợn, mỗi con trên 70 kg; 50 kg gạo nếp; 9 con gà; 30 con sóc sấy khô; 10 con cá sấy; một sấp vải trắng. Lễ vật chuẩn bị xong, gia đình mượn trong bản những người biết ăn biết nói, uống rượu tốt để làm ông, bà mối đại diện sang nhà gái xin dâu. Số lượng ông mối và bà mối ngoài con số bảy ra thì gia đình họ gái và trai mượn được bao nhiêu cũng được. Mối một, mối hai, mối ba phải là con trai để tiếp rượu thưa chuyện được với đại diện của nhà họ gái và nhà họ gái khi sang nhà họ trai cũng vậy.

Sau khi thực hiện lý xin dâu xong, các cô gái chàng trai cùng nắm tay nhau múa hát, người đứng ngoài lấy hạt ngô ném vào để cầu mùa màng bội thu, thóc đầy bồ, vật nuôi đầy đàn cho cô dâu chú rể.

Khách đến chúc mừng gia đình mang quà vải, rượu, gạo nếp tặng, ra về cũng được nhận quà cảm ơn của cô dâu chú rể.

Gia đình nhà gái chuẩn bị quà, 3 đồng bạc trắng và 1 đồng bạc nhỏ cho cháu sau này và vật dụng sinh hoạt cho cô dâu về nhà chồng.

Đoàn nhà trai ra về được nhà gái bôi nhọ vào mặt với lý làm vậy mới đưa được cô dâu về nhà, nhà gái cũng chúc rượu thầy, bà mối đến lúc say để tỏ lòng quý trọng khách. 

Mọi người vui vẻ thực hiện lý lấy nước xối vào nhau để cầu mưa cho ruộng nương không bị hạn hán và mất mùa.

Đoàn nhà trai sang nhà gái hay nhà gái sang nhà trai đều đứng dưới hỏi “nhà có kiêng gì không”, chủ cử người ra mời lên thì mọi người cùng lên.

Khi đoàn ông mối, bà mối và khách nhà gái ra về, nhà trai đứng tiễn khách, rót rượu cảm ơn.

Đoàn rước dâu từ nhà gái về, bên nhà trai mổ gà, lợn chuẩn bị để đón. Sau khi cưới thì vợ chồng bắt buộc phải sang nhà bố mẹ vợ 3 lần với thời gian khác nhau: cách lễ cưới một tuần, vợ chồng về thăm bố mẹ vợ và có quà về tạ hiếu bố mẹ. Sau một năm nữa thì vợ chồng lại về thăm bố mẹ vợ, lúc này phải mang 3 đến 4 con gà mổ sạch luộc chín tặng bố mẹ, lúc con ra về bố mẹ có gì thì cho con làm quà. Ba năm sau, 2 vợ chồng tiếp tục về thăm bố mẹ vợ và phải mang 1 con lợn nặng 30 kg trở lên sang biếu bố mẹ. Lần này bố mẹ có gì thì cho con cái nấy, nếu có cháu rồi mang sang thăm ông bà thì ông bà tặng cháu một đồng bạc trắng. Sau 3 năm, con cái về thăm bố mẹ lúc nào cũng được, có quà cũng được, không có quà cũng chẳng sao, bố mẹ vẫn yêu quý con cái và các cháu. 

Bài và ảnh: Việt Hoàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…