Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Bánh hẹ Tân Châu - dân giã mà ngon

(LV) - Có nguồn gốc từ người Hoa, bánh hẹ được bán nhiều ở Tân Châu (nguồn gốc thị xã Tân Châu, An Giang). Đây là một loại bánh nức tiếng An Giang.
Chiếc bánh hẹ đơn giản được làm từ hai nguyên liệu chính là bột gạo và lá hẹ. Ngày nay, người ta làm bánh hẹ còn cho vào thêm một ít tôm thịt để chiếc bánh thêm thơm ngon và đậm đà. Bánh hẹ được làm khá đơn giản, đầu tiên người bán pha một ít nước sôi vào bột gạo, dùng tay nhồi cho đến khi bột dẻo, dai và mịn là được.
Ngày nay, để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, người bán đã biến tấu với một lớp trứng gà bao bọc bên ngoài, đem lại cảm giác ngon miệng cho người ăn.
Lá hẹ được rửa sạch, thái khú vừa ăn, thịt nạc thái hạt lựu, trộn đều lá hẹ với thịt nạc, xào chín và nêm gia vị vừa ăn. Bột sau khi nhồi được chia thành từng phần nhỏ, cán mỏng, cho phần nhân vào giữa, ép kín lại theo hình tròn rồi đem hấp chín. Bánh sau khi hấp chín được chiên giòn vàng với trứng gà.
Ngoài loại bánh có nhân, loại bánh hẹ không nhân cũng hấp dẫn người ăn. Lá hẹ cắt khúc, trộn chung với bột gạo, đem hấp chín và chiên giòn.
Khi ăn, bánh chấm với nước mắm chua cay. Bánh thường bày bán ở Bạc Liêu và một số nơi có đông đảo người Hoa sinh sống. Hiện nay người Việt cũng làm bánh này nhưng mỗi nơi lại có kiểu cách khác nhau.
Đặc biệt bánh hẹ hoàn toàn khác với bánh hẹ ở Bạc Liêu và một số nơi. Cùng là loại bánh của người Hoa nhưng bánh hẹ Tân Châu hiện chỉ có mặt tại chợ Tân Châu. Khách du lịch muốn thưởng thức phải tìm đến chợ Tân Châu vào buổi chiều.
Bánh ăn lúc còn nóng mới cảm nhận được mùi vị thơm ngon, vừa béo, vừa bùi rất đặc trưng. Càng nóng bánh càng mềm và giòn. Bánh hẹ chấm nước tương pha giấm ớt ăn kèm với xà lách, cải bẹ xanh và rau thơm.
Thuỳ Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét