Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Bắt ham với món gỏi chà rinh

Con chà rinh mới đánh lên còn tươi trong, nhặt đầu, râu, bỏ đuôi, để ráo nước. Vắt vài ba trái chanh vườn vào chén, ăn đến đâu nhúng chà rinh vào tới đó mới ngon.

Nhớ hôm ngồi ở quán hải sản, nghe ông chủ quán giới thiệu món mới: “Có salad chà rinh chua ngọt”, cả bọn - ngoại trừ tôi - đều mắt tròn mắt dẹt: “Ủa chà rinh là con gì vậy cà? Hồi giờ không nghe tên”. Tôi vội giải thích, là một giống tôm biển màu trắng hồng, thân mềm và nhỏ hơn con tôm bạc, tôm rằn, nhưng so với ruốc thì to hơn nhiều, vỏ cứng hơn một chút.
Salad chà rinh chua ngọt.
Salad chà rinh chua ngọt.
Thực ra, chẳng ai gọi nó là tôm cả, chỉ đơn giản là con chà rinh, thế thôi. Nó thuộc họ giáp xác, mình dẹt mỏng, có màu trắng trong, hơi hồng. Nhớ hồi bé, mỗi lần mẹ tôi sai lặt đầu chà rinh là tôi khóc; nếu làm không khéo, râu của con chà rinh cứng đâm vào tay sẽ nhức buốt. Thời đó, mẹ tôi chỉ biết rang lên với chút mỡ, chút muối, bột ngọt làm một món ăn mặn với cơm. Đơn giản vậy nhưng thời đó, ăn gì mà chả thấy ngon. Lớn lên chút nữa, đến nhà cô hàng xóm chơi, tôi thấy cô xào nát cà chua rồi bỏ chà rinh vào, trộn sơ vài dạo cho chín, dọn ra ăn với rau xà lách - như món ruốc ăn với cà chua, xà lách vậy. Cũng ngon.
Món mới “salad chà rinh chua ngọt” thì chà rinh đã được xào sơ qua, có nêm nếm gia vị. Rau xà lách trải bên dưới, cà chua rồi chà rinh rải lên trên, rưới nước chua ngọt. Cũng là một biến tấu hấp dẫn hơn của chà rinh - cà chua - rau xà lách thời nhỏ tôi hay ăn.
Nhưng một anh bạn, cũng là dân biển nhưng ở xứ khác, tặc lưỡi: “Gỏi chà rinh ăn ngon hơn nhiều”. Rồi anh kể, con chà rinh mới đánh lên còn tươi trong, nhặt đầu, râu, bỏ đuôi, để ráo nước. Vắt vài ba trái chanh vườn vào chén, ăn đến đâu nhúng chà rinh vào tới đó mới ngon. Chanh làm chà rinh “tái” đi. Dĩ nhiên, cần có thêm các loại rau thơm chuyên ăn với gỏi như húng, quế, hành tây, dừa sợi, nước mắm pha ớt tỏi chua chua cay cay, và không thể thiếu đậu phộng rang vàng. Nhúng chà rinh vào chén nước chanh, rồi ăn kèm với các loại nguyên liệu ấy, còn gì bằng.
Nghe anh kể thấy bắt ham, các thực khách nữ hôm ấy, vốn không lạ gì cách làm gỏi, vẫn hỏi đi hỏi lại đặng về làm thử, trong đó có tôi. Nhưng phải đợi hôm nào mua được mớ chà rinh tươi thiệt là tươi mới được.
Theo Hoàng Lan (Bình Định Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét