Chuyển đến nội dung chính

Lễ cúng bến nước của đồng bào Ê Đê

Từ xa xưa, dân tộc Ê Đê đã coi trọng nguồn nước, bởi có nước mới có sự sống. Do đó, người tìm ra bến nước được mọi người trong cộng đồng gọi là chủ bến nước (pô pin êa). 
Chủ bến nước còn là chủ đất, rừng và chủ buôn. Chủ bến nước có quyền cho người khác dòng họ được định cư tại buôn, làng mình, có quyền cấp đất ở, đất làm rẫy, đất chôn cất người chết, có quyền cho phép mọi người khai thác lâm sản trong những khu rừng thuộc cộng đồng mình quản lý.

Hàng năm sau mùa rẫy, chủ bến nước tổ chức lễ cúng bến nước để tạ ơn các vị thần linh, tạ ơn thần nước (yang êa) đã giúp dân làng có nguồn nước để sinh hoạt, để cho lúa bắp xanh tốt, mùa màng bội thu, con người được ấm no, đồng thời cầu mong các vị thần linh giúp buôn làng mùa rẫy mới có nguồn nước vô tận, mùa màng bội thu, nhà nhà lúa thóc đầy kho, trâu bò, heo gà đầy sàn, chật bãi. 

Một số hình ảnh Lễ cúng bến nước của đồng bào Ê Đê:

Đoàn người đi ra bến nước để làm lễ cúng gồm thầy cúng, chủ bến nước, hai người cầm khiên, đao, ba người mang lễ vật.
Lễ cúng gốc cây đa cổng bến nước, gửi gắm vào thần cây để giữ gìn nguồn nước sạch, nguồn nước buôn làng không bao giờ ngừng chảy.
Thầy cúng dùng rượu pha tiết heo đổ vào các máng nước đang chảy, coi mỗi máng nước là một vị thần giữ nước. Các chàng trai múa khiên quanh bến nước để xua đuổi thần ác không cho đến phá bến nước.

Sau nghi thức cúng thần, các chàng trai và các cô gái sẽ cùng tham gia lễ hội té nước và tắm nhằm cầu mong điều tốt lành.
Các thiếu nữ Ê Đê xinh đẹp hứng từng bầu nước mát dưới bến, mang về phân phát cho người dân trong buôn để lấy lộc.
Các cô gái Ê Đê mang những bầu nước trong mát về buôn.
Lễ cúng thần đất phù hộ cho buôn làng no ấm; lễ cúng sức khỏe cho chủ bến nước và gia đình.
Thầy cúng chia thức ăn vừa cúng cho mọi người lấy lộc, no ấm đầy đủ.
Thầy cúng cầu sức khỏe cho chủ bến nước, mọi người trong buôn.
Hoàng Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bản đồ tỉnh Gia Lai

Theo dấu xưa, chuyện cũ: Trăm năm phủ thờ họ Cao

Chia sẻ Mặt tiền ngôi nhà và bộ tượng bằng gốm trên đầu cột bị kẻ trộm cưa mấtẢNH: HOÀNG PHƯƠNG Phủ thờ tộc họ Cao tại số 90, đường Đống Đa, là một trong những ngôi nhà có tuổi thọ hơn trăm năm còn sót lại ở TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu với lối kiến trúc hỗn hợp Hoa - Việt. Đây là nơi khai sinh một nhà cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ thời chống Pháp. Ngôi nhà xưa độc đáo Mặt tiền phủ thờ giống như kiến trúc hội quán của người Hoa, nhưng bên trong bố trí theo kiểu nhà xưa Nam bộ của người Việt. Từ bộ giàn trò đến cửa võng, bao lam, hoành phi, liễn đối đều trang trí theo kiểu người Việt. Gian chính có ba bàn thờ. Các khánh thờ bằng gỗ quý được chạm trổ tinh xảo với hình lưỡng long tranh châu và các loại mai, tùng, trúc, cúc… cẩn ốc xà cừ. Bà Cao Tuyết Lệ, 79 tuổi, cháu nội của chủ nhân ngôi nhà, cho biết phủ thờ đã xuống cấp từ năm 1980. Cách đây không lâu, kẻ trộm leo rào vô cưa lấy mất bộ tượng ông mặt trời, bà mặt trăng bằng gốm trang trí ở đầu cột mặt tiền nhà. Mấy năm nay, Bảo tà…

Vịt lộn um bầu – món ngon đậm tình quê

Hột vịt lộn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thường các vùng đều có cách thưởng thức trứng vịt lộn giống nhau đó luộc chín trứng rồi gỡ vỏ ăn cùng với rau răm, gừng. Nhưng món trứngvịt lộn um bầu chỉ phổ biến ở một vài nơi. Trứng vịt lộn um bầu không những là món nhậu ngon mà còn có thể  ăn với cơm gạo thơm  nóng hổi. Nguyên liệu nấu  rất đơn giản gồm một trái bầu nhỏ, gọt sạch vỏ, cắt vừa ăn; một ít rau răm, hành, ớt đỏ…. và vài quả trứng vịt lộn. Trứng đập ra tô, hành, ớt băm nhỏ. Thế là đã sẵn sàng để trổ tài một món canh ngon cho mùa hè. Phi hành với dầu vừa vàng thơm, cho bầu  vào xào đảo  đều tay khoảng vài  phút sao cho bầu chỉ chín 50 %. Sau đó  vớt bầu ra, cho trứng vào, đổ ít nước đã đun sôi, nêm các loại gia vị trên cho vừa ăn, đậy kín nắp cho trứng chín. Thơm ngon canh vịt lộn um bầu. Trứng vừa chín tới cho bầu vào, nước sôi trở lại cũng là lúc bầu chín, trở nên trắng trong. Dùng đũa khuấy nhẹ để bầu chín đều nhưng hộtvịt không bị ná…