Chuyển đến nội dung chính

Lễ ăn hỏi của người Khơ Mú

(LV) - Song hành cùng với sự phát triển của lịch sử qua quá trình tiếp xúc, giao thoa với các tộc người khác, lễ ăn hỏi của người Khơ Mú ở Kỳ Sơn, Nghệ An có những biến đổi nhất định. Chính vì vậy, cần có cái nhìn toàn diện về nét đẹp của bản sắc dân tộc thông qua lễ ăn hỏi.

Lễ ăn hỏi truyền thống, nét đặc sắc đó được thể hiện trong nhiều phương diện từ việc tìm hiểu quan niệm cưới xin đến các lễ vật và đặc biệt nó còn gắn liền với đời sống, tư duy, tín ngưỡng của các thành phần dân tộc.
Do đó có thể nói rằng lễ cưới hỏi của mỗi dân tộc là một nét riêng, một sắc thái riêng lễ ăn hỏi của người Khơ mú ở Kỳ Sơn, Nghệ An là một trong những sắc thái nổi bật của dân tộc. Tuy nhiên bản sắc văn hóa dân tộc phải đôi khi bất biến và nó được biến đổi không ngừng tùy theo từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể, mặc dù nó vẫn giữ cái cốt cách, cái nền tảng ban đầu.
Công tác chuẩn bị
Sau một thời gian tìm hiểu kỹ càng đôi trai gái muốn đi đến xây dựng gia đình và bố mẹ cô gái ưng ý với chàng trai thì chàng trai về thông báo với cha mẹ mình biết tình yêu của họ. Trong trường hợp cha mẹ tán đồng sự lựa trọn đó của con trai thì phải chuẩn bị mọi thứ để sang nhà gái làm lễ ăn hỏi .
Lễ ăn hỏi với mục đích chuẩn bị đưa ra ý kiến thỏa thuận cho việc cưới xin.Về phía nhà trai luôn phải chủ động trong mọi vấn đề có liên quan đến ngày cưới để hai bên gia đình thống nhất với nhau .
Chuẩn bị đám hỏi
Chuẩn bị đám hỏi.
Đến ngày đã hẹn trước gia đình bên nhà trai mang lễ vật đến nhà gái và tiến hành lễ ăn hỏi. Bên nhà gái cũng mời anh em họ hàng đến để bàn bạc .
Thành phần đi hỏi cưới bao gồm hai cặp vợ chồng ông mối (lam) và bố mẹ chàng trai, ngoài ra có thể có thêm một số người họ hàng. Trong hôn nhân của người Khơ mú ở Tà Cạ vợ chồng ông mối co vai trò rất quan trọng, đại diên cho nhà trai trong tất cả mọi công việc tiếp cận với gia đình nhà gái, đồng thời là người liên lạc giữa hai gia đình trong quá trình chuẩn bị tiến tới đám cưới. Khi lựa chọn vợ chồng ông mối thì phải lựa chọn rất cẩn thận. Họ phải là những người trên 45 tuổi, phải là cặp vợ chồng sống hạnh phúc, đông con cháu, có nhiều kinh nghiệm sống , là những người từng trải am hiểu cách ứng xử trong cuộc đời. Vợ chồng ông mối phải có uy tín với mọi người, ứng đối nhanh, ngoài ra còn phải hiểu biết một cách sâu sắc các nghi lễ trong đám cưới, là người khéo ăn, khéo nói, sắc sảo, thuộc nhiều bài hát, giàu vốn văn hóa từ ca dao, tục ngữ, thành ngữ liên quan đến tục cưới xin của người Khơ mú. Vợ chồng ông mối chính là người chỉ đạo tổ chức dẫn tất cả các bước trong đám cưới.
Lễ vật của đám hỏi
Lễ vật đi ăn hỏi rất đơn giản, chỉ mang sang nhà gái 4 chai rượu trắng. Khi đoàn nhà trai tới gia đình nhà gái tỏ thái độ đón tiếp ban đầu bằng việc mở rượu mừng. Sau khi đại diện nhà trai ngỏ lời bố mẹ cô gái hỏi ý kiến xem con gái mình có ưng thuận đính hôn với chàng trai yêu mình hay không. Nếu mọi việc suôn sẻ nghĩa là cô gái đồng ý và cha mẹ cô ta cũng đồng thuận thì nhà gái nhận rượu và nhận lời gả con gái cho nhà trai .
Những kiêng kỵ
Nhà trai luôn phải chịu mọi phí tổn cho đám cưới cả bên nhà trai lẫn nhà gái . Nhà trai luôn cố gắng chấp nhận mọi thách cưới của gia đình bên gái một cách đầy đủ. Lễ ăn hỏi đóng vai trò quan trọng để tiến tới lễ cưới nhỏ. Tuy rằng nó không được tổ chức linh đình nhưng nội dung của lễ ăn hỏi ảnh hưởng rất lớn đến hôn nhân của người Khơ mú . Những điều gì hai bên thỏa thuận trong lễ ăn hỏi như thế nào thì đến lễ cưới cũng như vậy không không được thay đổi nếu không thì cuộc đời sau này sẽ không thuận buỗm xuôi gió.
Với người Khơ mú xã Tà Cạ cũng như người Khơ mú các xã khác trong huyện ông cậu có vai trò rất lớn và là người có vai trò quan trọng trong việc gả chồng, kén rể cho con cháu mình. Theo tập tục cha mẹ cô gái phải báo cho ông cậu biết để ông ta tham dự vào quá trình đàm phán giữa hai gia đình và lời khuyên của ông ta rất quan trọng trong việc chọn râu, kén rể. Nếu ông cậu tỏ ra không đồng ý với chú rể thì cuộc hôn nhân đó sẽ bị hủy bỏ mặc dù cô gái và gia đình cô ta rất thích chàng trai.
Nếu nhà trai đã định ngày giờ sẽ sang đặt vấn đề bên nhà nhà gái nhưng đúng thời điểm đó tại làng bản nơi nhà gái mà có tang lễ thì lễ ăn hỏi sẽ được chuyển sang ngày khác. Đồng bào quan niệm đây là nghi lễ quan trọng trong vòng đơì của con người nên nó phải là ngày lành tháng tốt.
thì cũng không được dùng lời lẽ thô tục mà phải nhẹ nhàng, từ từ đưa ra ý kiến để mọi người cùng bàn bạc đưa ra hướng giải quyết.
Tuệ Bình

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.